VÔ ƠN TỘT ĐỘ: Bác sĩ bị người nhà chửi bới dù đã hiến máu cứu sản phụ

VÔ ƠN TỘT ĐỘ: Bác sĩ bị người nhà chửi bới dù đã hiến máu cứu sản phụ

Sau vụ y bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Kim Thành, Hải Dương tận lực cứu sống sản phụ rồi bị người nhà chửi bới. Người ta mới cảm hết được cái gọi là vô ơn đến tận cùng!

VÔ ƠN TỘT ĐỘ: Bác sĩ bị người nhà chửi bới dù đã hiến máu cứu sản phụ

VÔ ƠN TỘT ĐỘ: Bác sĩ bị người nhà chửi bới dù đã hiến máu cứu sản phụ

Cụ thể, các bác sĩ của đơn vị nêu trên đã dốc toàn bộ lực lượng và sức lực để hiến máu cứu sống sản phụ 31 tuổi, mang thai 38 tuần. Sau khi mẹ tròn con vuông thì người nhà của bệnh nhân lại có hành động kích động chửi bới thậm tệ các nhân viên y tế. Sự việc thực sự khiến người ta đau lòng đến uất ức, liệu có phải người ngành Y đã quá hiền!

Hiến giọt máu của mình cứu bệnh nhân để nhận lại sự VÔ ƠN, liệu có đáng?

Trang tin y tế của Cao đẳng Dược Hà Nội đã nhanh chóng cập nhật tin tức mới nhất về ngành Y Dược đến các bạn sinh viên trên cả nước. Những ngày qua, thông tin về vụ việc xảy ra tại khi các bác sĩ đã phải hiến máu cứu sản phụ ở Hải Dương. Tuy nhiên, điều đáng nói là sau khi sản phụ được cứu sống người nhà bệnh nhân đã chửi bới các bác sĩ. Đây là hành động vô ơn không chỉ khiến người trong cuộc bất bình mà còn khiến cho toàn ngành Y bất lực. Người ta vẫn nói “không có lửa thì làm sao có khói”. Vậy cứu sống bệnh nhân rồi, thậm chí còn dành cả giọt máu của cơ thể rồi mà vẫn nhận lại hành động chửi bới thậm tệ thì vì sao?

Cụ thể, thông tin đưa, vào ngày 4/11/2018 sản phụ tên đầy đủ là Nguyễn Thị H (1987) trú tại Kim Sơn, Lê Thiện, An Dương, Hải Phòng nhập viện để sinh con. Đây là con lần 2, 38 tuần có triệu chứng đau bụng chuyển dạ. Sau khi theo dõi đẻ thường không được thì sản phụ được chuyển sang phương pháp mổ lấy thai. Sau mổ con bình thường, bệnh nhân đã có dấu hiệu đờ tử cung. Các bác sĩ của đơn vị đã truyền 9 đơn vị máu, trong đó có 5 đơn vị máu của nhân viên y tế tại đây tình nguyện hiến. Nhờ sự nỗ lực, bền bỉ và những giọt máu hết sức quý giá, sản phụ đã qua cơn nguy kịch.

Tuy nhiên, theo thông tin một sinh viên học Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  chia sẻ sau khi tìm hiểu trên báo chí thì tại phòng hồi tỉnh sau mổ, người nhà bệnh nhân đã có hành kích động, chửi bới thậm tệ các bác sĩ và yêu cầu cho chuyển tuyến lên trên. Kíp trực của nơi này đã giải quyết chuyển đến Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng. Chưa hết, người nhà còn đăng hình ảnh lên facebook tiếp tục chửi cán bộ nhân viên Y tế thuộc Trung tâm y tế huyện Kim Thành. Sự việc khiến cộng đồng mạng bức xúc.

Hiến giọt máu của mình cứu bệnh nhân để nhận lại sự VÔ ƠN, liệu có đáng?

Hiến giọt máu của mình cứu bệnh nhân để nhận lại sự VÔ ƠN, liệu có đáng?

Đừng xem việc cứu sống bệnh nhân chỉ là trách nhiệm của nhân viên y tế!

Nói về vấn đề này, Bác sĩ Trần Ánh Dương – Bệnh viện Việt Nam Cu Ba Đồng Hới Quảng Bình chia sẻ thêm: “Dẫu biết rằng, nghề Y bây giờ là nghề dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nhưng nó là một nghề đặc biệt. Nhiều tình huống, có rất nhiều tiền nhưng bạn vẫn không thể nào mua nổi sức khỏe cho chính bản thân mình. Nếu không có hành động hy sinh hiến máu, sự tận tụy của kíp phẫu thuật thì hỏi rằng sản phụ H còn sống không? Phải chăng, lòng tốt, niềm tin của con người đã cạn kiệt dẫn đến người nhà sản phụ đối xử với kíp trực như thế. Tôi không nghĩ niềm tin giữa con người với nhau đã cạn kiệt, mà đó là hành động vô ơn của người nhà sản phụ. Họ đã bội bạc với chính những người đã cứu sống người thân của mình”.

Khi bác sĩ đã tận tâm cứu giúp, thậm chí chẳng quản hiến máu cứu người thì nhận lại lời chửi bới khó nghe. Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Phúc – Hải Phòng nghĩ người nhà bệnh nhân trên cần có hành động xin lỗi bác sĩ. Vì tai biến y khoa có thể đến bất kỳ lúc nào, không ai muốn chuyện đó xảy ra, bác sĩ cũng là con người, cũng không thể lường hết được việc sản phụ đờ tử cung.

Báo chí còn đưa thêm thông tin: “Cá nhân mình, TS BS Võ Xuân Sơn cho rằng khi nhân viên y tế tập trung lo cứu sống sản phụ bị băng huyết sau sanh, lấy 5 đơn vị máu của nhân viên có mặt tại chỗ để truyền máu, cứu sống sản phụ, thì người nhà của sản phụ ở bên ngoài chửi bới họ. Trước đây, bác sĩ Sơn thường bức xúc với việc người ta chửi bới nhân viên y tế, nhưng gần đây, ông cho rằng mình không còn thấy bức xúc nữa. Đặc biệt trong trường hợp này, các bác sĩ đã lấy máu của mình cứu sản phụ thì lẽ ra họ cần nói tiếng cảm ơn và không nói được câu cảm ơn họ nên im lặng và không nên mạt sát, chửi bới bác sĩ như thế. Nếu nhân viên y tế chỉ làm việc cứu chữa người, thì đó là họ làm dịch vụ để kiếm sống. Người ta không chịu đó là dịch vụ, mà bảo đó là nhiệm vụ, nhiệm vụ của mẹ hiền.”

Bởi thế, giảng viên lớp Cao đẳng Y – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng nhận định cho rằng nếu người bệnh nghĩ cứu người là trách nhiệm của bác sĩ thì việc hiến máu cứu người không hề bắt buộc. Khi họ đã cố gắng hết sức thì chính là sự ban ơn. Đổi lại là người thụ hưởng thì bệnh nhân và người nhà nên biết ơn thì mới đúng.

Trang Minh