Cấm lưu hành hàng trăm ngàn viên thuốc Trung Quốc được làm từ thịt người

Cấm lưu hành hàng trăm ngàn viên thuốc Trung Quốc được làm từ thịt người

Mới đây, thông tin hàng trăm ngàn viên thuốc xuất xứ Trung Quốc được làm từ thịt người đang được lưu hành khiến dân mạng hoang mang. Nhằm ngăn chặn, Việt Nam tiến hành cấm lưu hành thuốc.

Cấm lưu hành hàng trăm ngàn viên thuốc Trung Quốc được làm từ thịt người

Cấm lưu hành hàng trăm ngàn viên thuốc Trung Quốc được làm từ thịt người

Trước đó, Tổ chức tiêu chuẩn Nigeria xác nhận thông tin dược phẩm của Trung Quốc trên thị trường Nigeria chứa thành phần thịt người. Thuốc có hình con nhộng có tác dụng tăng sức đề kháng, điều trị ung thư, các bệnh tiểu đường và các bệnh ở thời kỳ cuối. Vì thế, đại diện Bộ Y tế khẳng định không cho phép đăng ký, sản xuất, nhập khẩu và lưu hành các thuốc “Trung Quốc làm từ thịt người” đề cập trên tại Việt Nam.

Trung Quốc sản xuất hàng trăm ngàn viên thuốc từ thịt người

Trên trang tin y tế của Cao đẳng Dược Hà Nội đã đưa thông tin về việc hàng trăm ngàn viên thuốc được sản xuất từ Trung Quốc với nguyên liệu là thịt người. Việc này khiến không chỉ thầy và trò mà nhiều người dân rất quan tâm và lo lắng. Trước đó, Nigeria báo động gấp về thông tin hàng trăm ngàn viên thuốc Trung Quốc làm từ thịt người lưu hành tại nước này khiến cư dân mạng hoang mang. Tại Việt Nam cơ quan chức năng khẳng định không cấp phép lưu hành thuốc này nhằm hạn chế tối đa tác hại của loại thuốc nguy hiểm này.

Trước đó, vào ngày 9/11, ông Đỗ Văn Đông – Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết thêm: “Thời gian gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về việc Nigeria báo động gấp thông tin hàng trăm ngàn viên thuốc Trung Quốc làm từ thịt người lưu hành tại nước này.

Theo nguồn tin này, Tổ chức tiêu chuẩn Nigeria xác nhận, có dược phẩm được sản xuất bởi Trung Quốc trên thị trường Nigeria chứa thành phần là thịt người. Theo đánh giá, phần lớn các thuốc này ở dạng viên con nhộng được quảng cáo có tác dụng hỗ trợ tăng sức đề kháng, điều trị ung thư, tiểu đường và một số bệnh ở giai đoạn cuối rất hiệu quả. Người dân nước này hiện rất lo lắng vì không biết những người sử dụng thuốc có ảnh hưởng như thế nào? Một học viên lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội cho biết: “Sau khi đọc được thông tin này trên báo chí, tôi cảm thấy rất hoang mang. Thuốc Trung Quốc sẽ rất dễ tràn lan và gây nguy hiểm cho người bệnh”.

Trung Quốc sản xuất hàng trăm ngàn viên thuốc từ thịt người

Cục quản lý Dược cấm lưu hành thuốc Trung Quốc

Cũng bàn về thông tin gây hoang mang dư luận trên đây, Cục Quản lý dược thuộc Bộ Y tế khẳng định không cho phép đăng ký, sản xuất, nhập khẩu và lưu hành các thuốc “Trung Quốc làm từ thịt người” đề cập trên tại Việt Nam. Đây là một trong những hành động ngăn chặn sự tác động của loại thuốc này trên cả nước.

Để đảm bảo an toàn cho người bệnh tại Việt Nam, Cục Quản lý dược đề nghị các sở y tế tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân không mua, bán, sử dụng các sản phẩm thuốc hoặc chế phẩm thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng hoặc uy tín, được kiểm định về chất lượng. Nếu phát hiện các sản phẩm thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ người dân cần báo ngay cho các cơ quan chức năng để kịp thời có biện pháp xử lý ngay lập tức.

Đồng thời, với việc cấm lưu hành thuốc Trung Quốc có thành phần từ thịt người, Bộ Y tế cũng yêu cầu sở y tế các tỉnh trên cả nước phải phối hợp với các cơ quan như hải quan, quản lý thị trường, công an, Ban chỉ đạo 389 địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện các sản phẩm nêu trên, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành.

Trang Minh