Năm 2050: Siêu vi khuẩn kháng thuốc sẽ giết chết hàng triệu người

Năm 2050: Siêu vi khuẩn kháng thuốc sẽ giết chết hàng triệu người

Theo các chuyên gia của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế – OECD (Paris, Pháp) thì đến năm 2050, sẽ có hàng triệu người trên thế giới sẽ tử vong vì siêu vi khuẩn.

Năm 2050: Siêu vi khuẩn kháng thuốc sẽ giết chết hàng triệu người

Cụ thể, đó là những người sinh sống tại khu vực châu Âu, Bắc Mỹ và Úc sẽ tử vong do các bệnh được gây ra bởi siêu vi khuẩn kháng thuốc cực kỳ nguy hiểm. Đây là cảnh báo mà các chuyên gia y tế đưa ra với các quốc gia bị ảnh hưởng.

Hàng triệu người sẽ mất mạng vì siêu vi khuẩn kháng thuốc vào năm 2050

Đó cũng là lời cảnh báo mà các chuyên gia của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế – OECD (Paris, Pháp) về viễn cảnh không xa nếu các nước trong khu vực Châu Âu, Bắc Mỹ và Úc không có bất kỳ một hành động ưu tiên nào để nghiên cứu hay sản xuất thuốc “chiến đấu” lại mối đe dọa này. Đây là câu chuyện được nhắc đến khá nhiều trên các trang tin y tế dành cho các bạn sinh viên theo học Cao đẳng Dược Hà Nội.

Cụ thể, chuyên gia này cũng khuyến cáo các nước trên nên đẩy mạnh xây dựng bệnh viện xanh và sạch, công tác khử khuẩn tại bệnh viện cũng nên tăng cường thì mới có thể hạn chế nguy cơ lây bệnh từ siêu vi khuẩn kháng thuốc. Thông tin này cũng đã được đăng tải trên trang của AFP ngày 7/11 vừa qua.

Ngoài ra, những người nghiên cứu về sự nguy hiểm của siêu vi khuẩn kháng thuốc cũng kêu gọi các bác sĩ trên thế giới hạn chế tối đa kê đơn kháng sinh cho những trường hợp bệnh nhân không quá nguy hiểm. Và không cần thiết phải dùng thì không nên kê. Điều này cũng nhận được sự đồng tình của nhiều bạn sinh viên đang học Dược.

Hàng triệu người sẽ mất mạng vì siêu vi khuẩn kháng thuốc vào năm 2050

Lạm dụng thuốc kháng sinh nguy hiểm đối với con người như thế nào?

Tiếp đó, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật châu Âu vừa mới phân tích và tiến hành xuất bản trên tạp chí Lancet Infectious Diseases tuần này cho thấy từ năm 2007, mỗi năm có hơn 33.000 người ở châu Âu đã tử vong do vi khuẩn siêu kháng thuốc. Con số này có thể tăng lên trong thời gian tới nếu không kiểm soát việc dùng thuốc kháng sinh.

Trong một báo cáo khác của tổ chức OECD, ước tính khoảng 2,4 triệu người có thể tử vong do siêu vi khuẩn kháng thuốc trước năm 2050. Đây là nguyên nhân khiến cho chi phí điều trị cho những nhiễm khuẩn này sẽ bị tăng lên trung bình 3,5 tỉ USD (khoảng 81.543 tỉ đồng) mỗi năm ở những nước trên. Michele Cecchini của tổ chức OECD nói thêm rằng: “Chi phí điều trị này cao hơn chi phí điều trị cho cúm, HIV và cả lao. Nếu những nước này không lập tức có bất kỳ một hành động nào để chiến đấu chống lại siêu vi khuẩn kháng thuốc thì chi phí điều trị có thể gia tăng”. Giảng viên dạy lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Dược cũng đồng quan điểm về vấn đề này.

Theo phân tích của các chuyên gia thì khi người bệnh lạm dụng thuốc kháng sinh, thậm chí sử dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi, những “dòng vi khuẩn” sẽ phát triển và kháng lại thuốc được sử dụng để giết chết chúng. Ở các nước có thu nhập trung bình và thấp trên thế giới, tình trạng lạm dụng này ngày càng cao và đang gây ra rất nhiều hệ lụy, gây ảnh hưởng trực tiếp đến con người và cuộc sống. Hậu quả mà chúng ta nhận thấy đó là dẫn đến tỉ lệ nhiễm khuẩn những vi khuẩn này được ước tính sẽ tăng nhanh và ngày càng mạnh lên. Ước tính từ 4 đến 7 lần vào năm 2030 so với thời gian hiện tại, theo AFP.

Trang Minh