Bác sĩ giỏi cắt nhầm quả thận của nữ bệnh nhân 53 tuổi vì nhầm là khối u ác

Bác sĩ giỏi cắt nhầm quả thận của nữ bệnh nhân 53 tuổi vì nhầm là khối u ác

Vì cho rằng là một khối u ung thư đang phát triển, một bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật và cắt bỏ 1 quản thận hoàn toàn khỏe mạnh của một nữ bệnh nhân 53 tuổi.

Bác sĩ giỏi cắt nhầm quả thận của nữ bệnh nhân 53 tuổi vì nhầm là khối u ác

Sau sự việc đáng tiếc xảy ra thì nguyên nhân được xác định từ việc bất cẩn của một bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm cộng với khiếm khuyết bẩm sinh hiếm gặp trên cơ thể bệnh nhân.

Bác sĩ cắt nhầm quả thận của bệnh nhân vì cho rằng đó là …khối u ung thư

Trên trang tin y tế dành cho thầy và trò của lớp Cao đẳng Điều Dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cũng đã đăng tải câu chuyện hi hữu liên quan đến sự cố y khoa. Cụ thể, một bác sĩ đang làm việc ở Mỹ đã cắt bỏ quả thận rất khỏe mạnh của nữ bệnh nhân, 53 tuổi vì tưởng nhầm là khối u ung thư. Nguyên nhân ban đầu được xác định là từ khiếm khuyết bẩm sinh ít gặp của bệnh nhân này. Bên cạnh đó, sự bất cẩn và không chu đáo của một bác sĩ giàu kinh nghiệm đã khiến người bệnh mất một bên thận bình thường.

Trước đó, theo thông tin trên báo chí thì cách đây nhiều năm, bà Maureen Pacheco (53 tuổi, sống ở bang Florida, Mỹ) đã bị tai nạn xe hơi. Kể từ sau tại nạn đó, bà Pacheco thường xuyên bị đau lưng. Đây là thông tin chính thức được đăng trên tờ Daily Mail. Tiếp đó, đến tháng 4/2016, nữ bệnh nhân này đã tìm đến Trung tâm y khoa vùng Wellington để trị bệnh. Bác sĩ điều trị cho bà là bác sĩ Ramon Vazquez, đây là một bác sĩ được đánh giá là có trình độ với nhiều năm kinh nghiệm. Sau khi kiểm tra, bác sĩ Vazquez phát hiện có sự phát triển bất thường của xương trong vùng chậu bà Pacheco. Do đó, vị bác sĩ này đã ngay lập tức đề nghị phẫu thuật. Ông sẽ mổ vùng lưng của bà Vazquez. Sau đó, phần phẫu thuật chỉnh hình lại xương sẽ do người khác làm. Thông tin cũng được nhiều bạn sinh viên học Cao đẳng Vật lý trị liệu quan tâm.

Bác sĩ cắt nhầm quả thận của bệnh nhân vì cho rằng đó là …khối u ung thư

Bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm bất cẩn cắt nhầm quả thận của nữ bệnh nhân

Tiếp đó, trong quá trình phẫu thuật, vào thời điểm mà bác sĩ Vazquez định giao lại công việc chỉnh hình xương cho đồng nghiệp trong ca mổ tiến hành thì ông phát hiện một khối gì đó trong vùng xương chậu bệnh nhân. Đây là điểm bất thường. Và ông bác sĩ đã xác định rằng đây là trường hợp khẩn cấp vì nghĩ đó là khối u ung thư. Vì vậy, bác sĩ đã cắt bỏ khối u mà không thực hiện sinh thiết ung thư để kiểm tra. Chính sự bất cẩn đó đã gây ra hậu quả. Khối u tưởng nhầm đó trên thực tế lại là… một quả thận hoàn toàn bình thường. Sự việc được đưa theo Palm Beach Post.

Sau đó, các hình ảnh từ máy quét cộng hưởng từ cho thấy một trong hai quả thận của bà Pacheco lại nằm ở vùng chậu. Đây là một khiếm khuyết bẩm sinh vô hại đối với nữ bệnh nhân 53 tuổi này. Tuy nhiên, bác sĩ Vazquez lại không xem ảnh chụp cộng hưởng từ trước khi tiến hành ca phẫu thuật này. Đó chính là nguyên nhân khiến cho ông bác sĩ nhầm thận khối u và cắt bỏ, theo Daily Mail.

Sau ca phẫu thuật, đến khi tỉnh dậy, bà Pacheco được thông báo là đã được cắt một quả thận hoàn toàn khỏe mạnh. Vụ việc đã dẫn đến vụ kiện kéo dài hai năm. Cuối cùng tòa án phán quyết vào tháng 9/2018 vừa rồi, nữ bệnh nhân, bà Pacheco được bồi thường 500.000 USD (tương đương hơn 11,65 tỉ đồng) nhưng giờ sống chỉ với một quả thận. Bà cũng phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính và suy thận. Thông tin cũng đã được thông tin trên tờ Daily Mail. Sinh viên học Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng rất quan tâm đến điều này.

Trang Minh