Nếu không muốn mắc bệnh, bạn phải “cách ly” với thứ gì trong bệnh viện?

Nếu không muốn mắc bệnh, bạn phải “cách ly” với thứ gì trong bệnh viện?

Bệnh viện là môi trường cực kỳ nguy hiểm, có thể lây bệnh qua môi trường và vật dụng. Vậy để tự bảo vệ mình, bạn không nên chạm vào những thứ gì khi đến bệnh viện?

Nếu không muốn mắc bệnh, bạn phải “cách ly” với thứ gì trong bệnh viện?

Trước đó, các y, bác sĩ, bệnh nhân cũng liên tục chạm vào những nơi này tại bệnh viện. Và rất có thể đó là nơi chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh rất nguy hiểm cho bạn. Bởi vậy, bạn cần tuyệt đối tránh xa những nơi này nếu chẳng may phải vào bệnh viện.

Bạn sẽ gặp nguy hiểm ra sao nếu mắc vi khuẩn gây bệnh trong bệnh viện?

Theo đó, trên trang tin giáo dục của Cao đẳng Dược Hà Nội Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cũng đã khuyến cáo các bạn sinh viên nếu vào bệnh viện cần tuyệt đối chạm vào những nơi cấm kỵ. Bởi vì, các chuyên gia cho rằng đây đều là những nơi có thể chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh rất nhanh và rất nguy hiểm. Thậm chí, các Bác sĩ, y tá, bệnh nhân và tất cả mọi người ra vào bệnh viện đều thường xuyên chạm vào những nơi này. Vì thế, nếu chẳng may bạn chạm vào nơi đó thì ngay lập tức bạn nên rửa tay thật sạch sau đó.

Cụ thể, trong các loại Vi khuẩn, vi rút và các vi sinh vật gây bệnh khác có thể bám và sống trên bất kỳ bề mặt nào trong môi trường bệnh viện. Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí American Journal of Infection Control mới đây, các nhà nghiên cứu cũng đã tiến hành các bước theo dõi 18 tấm rèm che bao quanh giường bệnh trong vòng hai tuần. Thông tin được đăng tải trên trang Reader’s Digest. Theo đó, từ lúc mới làm sạch đến sau hai tuần, các tấm rèm này đã chứa đầy khuẩn tụ cầu kháng kháng sinh Staphylococcus aureus (MRSA) có thể gây hại cho cơ thể người. Cụ thể, các giảng viên đến từ lớp Cao đẳng Xét nghiệm cho hay:  Vi khuẩn này có thể gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau, từ nhiễm trùng da đến viêm phổi, viêm tủy xương và nhiều bệnh chết người khác.

Cấm kỵ chạm vào những nơi nào trong bệnh viện để không bị lây bệnh?

Nhằm đưa ra lời khuyên giúp bạn có thể tránh xa được mọi vi khuẩn gây hại, các chuyên gia y tế cũng đã chỉ ra 5 thứ, bạn tuyệt đối không nên chạm vào nếu đến bệnh viện. Đó là:

  • Tay vịn trên giường bệnh: Được biết, vi khuẩn gây bệnh có thể sống trên thép không gỉ và các bề mặt cứng khác trong bệnh viện suốt nhiều tuần. MRSA có thể sống trên đó đến một năm, trong khi những vi khuẩn như Clostridium difficile gây tiêu chảy có thể sống đến vài tháng. Trong khi, cả nhân viên y tế lẫn người bệnh cũng thường xuyên chạm vào nơi này. Vì thế, vịn trên giường bệnh là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn. Vì vậy, mọi người khi đến bệnh viện hãy nhớ lau tay vịn bằng nước khử trùng hằng ngày.
  • Nút bấm thang máy bệnh viện: Thang máy là nơi bất kỳ ai cũng sử dụng khi đến bệnh viện. Do đó, bất kỳ vi khuẩn gây bệnh nào họ tiếp xúc ở rèm cửa hay tay vịn giường đều có thể lây nhiễm sang các nút bấm thang máy. Trên tạp chí Antimicrobial Resistance & Infection Control, nghiên cứu công bố kiểm tra 48 nút bấm thang máy khác nhau. Họ phát hiện 1/3 số đó xuất hiện khuẩn tụ cầu kháng kháng sinh MRSA. Ngoài ra, các nút thang máy này còn có vi khuẩn E. coli gây tiêu chảy và Acinetobacter gây viêm phổi, viêm màng não, theo Reader’s Digest. Đây cũng là nơi ít được làm sạch nhất trong bệnh viện. Chúng thường không được vệ sinh hay khử trùng đúng mức nên có rất nhiều vi khuẩn trên đó. Nhiều bạn sinh viên học Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng tiết lộ bí quyết cách phòng ngừa tốt nhất là nên rửa tay sau khi chạm vào hoặc sử dụng khăn giấy hay khăn ăn để ấn nút khi dùng thang máy trong bệnh viện.
  • Còn với tay vịn của những băng ghế dành cho người khám bệnh hay người nhà bệnh nhân có thể chứa nhiều vi khuẩn Enterococci kháng kháng sinh gây nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Tay nắm cửa cũng rất nguy hiểm: Một vị trí không thể không nhắc đến khác là tay nắm cửa. Bác sĩ, y tá, bệnh nhân và mọi người khi lui tới bệnh viện đều thường xuyên chạm vào tay nắm cửa. Đây là nơi rất nguy hiểm. Cũng theo nghiên cứu cho thấy có đến 30% tay nắm cửa chứa khuẩn tụ cầu kháng kháng sinh MRSA, nhất là các bệnh viện đông người. Cách phòng ngừa tốt nhất mà các chuyên gia y tế khuyến cáo là bạn nên rửa sạch tay trước và sau khi đến bệnh viện

Trang Minh