Bác sĩ dùng chung kim tiêm khiến cả xã miền núi Phú Thọ chao đảo vì HIV?

Bác sĩ dùng chung kim tiêm khiến cả xã miền núi Phú Thọ chao đảo vì HIV?

Mới đây, nhiều người dân thuộc một xã miền núi của Phú Thọ phải sống trong tâm trạng lo lắng, bất an chờ đợi kết quả xét nghiệm HIV. Nguyên nhân nghi do họ đều được ông Th. chữa bệnh.

Bác sĩ dùng chung kim tiêm khiến cả xã miền núi Phú Thọ chao đảo vì HIV?

Bác sĩ dùng chung kim tiêm khiến cả xã miền núi Phú Thọ chao đảo vì HIV?

Câu chuyện về những đứa trẻ ở Hưng Yên bị bệnh sùi mào gà vì cắt bao quy đầu tại một phòng khám kém chất lượng chưa lắng xuống thì dư luận lại hoang mang khi nghe tin hàng chục người dân trong cùng xã thuộc khu vực miền núi tỉnh Phú Thọ nghi bị HIV vì đều tìm đến bác sĩ Th. Nhờ thăm khám và tiêm thuốc. Sự việc hiện vẫn đang được tiếp tục cập nhật.

Hàng chục người chờ kết quả xét nghiệm HIV nghi do bác sĩ dùng chung kim tiêm

Trên trang tin y tế mới nhất được cập nhật từ Cao đẳng Điều Dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  đã đưa tin về câu chuyện nhiều người bị nghi nhiễm HIV vì đều được thăm khám và tiêm thuốc tại một phòng khám địa phương. Cụ thể, đây chính là trường hợp đã xảy ra tại lại đang diễn ra tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ). Được biết, xã miền núi được xếp vào diện khó khăn của huyện Tân Sơn tỉnh Phú Thọ. Kim Thượng hiện đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão số 3. Tuy nhiên, điều mà người dân xã này quan tâm nhất chính là việc bị nghi nhiễm HIV.

Trước đó, người dân nơi miền núi hiện đang phải sống từng ngày hồi hộp ngóng chờ kết quả xét nghiệm nhiễm HIV. Theo như bà Trần Thị T. (58 tuổi, trú tại khu Chiềng 3, xã Kim Thượng) chia sẻ thì vì là một xã vùng sâu, vùng xa, dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường sinh sống, điều kiện dân trí thấp, lại cách xa khu vực dân cư văn hoá nên mỗi khi gia đình có người mắc bệnh hay bị đau ốm không đến cơ sở y tế hay bệnh viện tuyến trên để thăm khám, điều trị. Thay vào đó, người dân lại đến nhà bác sĩ Th. (hiện đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Sơn) để nhờ thăm khám, tiêm thuốc cho mình. Cũng theo lời kể của một sinh viên học Cao đẳng Dược chia sẻ thêm thông tin từ báo chí cách đây hơn 1 tháng thì một bệnh nhân trú tại khu Chiềng 3 bất ngờ bị phát hiện nhiễm HIV. Điều đặc biệt là bệnh nhân này chỉ quanh quẩn ở nhà, không đi đâu xa và đã có tuổi. Được biết, người này chưa bao giờ đến cơ sở y tế nào để thăm khám mà chỉ tiêm và điều trị bệnh tại nhà bác sĩ Th. (người trong vùng). Bà T. nói thêm: “Bà này thường không đi đâu ra ngoài bao giờ nên khả năng mắc bệnh HIV từ bên ngoài hầu như không có. Sau khi nghe được thông tin trên, nhiều người dân sinh sống tại đây xôn xao cả lên. Họ cho rằng có thể bà này lây nhiễm HIV trong quá trình tiêm và điều trị tại nhà bác sĩ Th. Nhiều người dân nghi ngờ có thể bác sĩ Th. đã sử dụng bơm kim tiêm dành cho người nhiễm HIV sau đó không thay mà dùng tiếp để tiêm cho các bệnh nhân khác”. Câu chuyện đã khiến cả một vùng trong xã xáo trộn vì hoang mang không biết bản thân có bị nhiễm HIV không.

Hàng chục người chờ kết quả xét nghiệm HIV nghi do bác sĩ dùng chung kim tiêm

Hàng chục người chờ kết quả xét nghiệm HIV nghi do bác sĩ dùng chung kim tiêm

Hàng chục người được lấy mẫu máu và chờ đợi kết quả xét nghiệm HIV

Sau khi sự việc được thông tin thì những người dân trong xã đã từng thăm khám tại nhà bác sĩ Th. bắt đầu ý kiến về vụ việc lên phía chính quyền xã Kim Thượng. Nắm bắt được thông tin trên của người dân, Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn đã phối hợp với Trạm Y tế xã Kim Thượng đến từng gia đình lấy mẫu máu của tất cả những cá nhân từ người già đến trẻ nhỏ ở xã để tiến hành làm xét nghiệm HIV. Bà T. thông tin thêm rằng: “Lần thứ nhất họ lấy cách đây chừng gần 1 tháng, cũng chừng đó thời gian chúng tôi mất ăn mất ngủ. Không chỉ người già, trung niên mà ngay cả những cháu bé cũng được tiến hành lấy mẫu máu để làm xét nghiệm. Nhà tôi có 5 người, ngoại từ việc con trai và con dâu tôi đi làm xa chưa lấy được mẫu máu còn lại tôi và 2 cháu nhỏ cũng được họ đến lấy để mang đi làm xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm mẫu máu lấy lần 1 chưa có thì gần đây, cán bộ y tế tiếp tục đến đây để lấy mẫu máu của một số cá nhân khác để xét nghiệm lần 2”.

Bà cũng choi biết khi cán bộ y tế đến lấy máu để xét nghiệm thì cả gia đình bà T. và nhiều người dân mất ăn mất ngủ và sợ về kết quả xét nghiệm liệu mình và 2 cháu có bị lây nhiễm HIV hay không?. Bà chia sẻ: “Từ đó đến nay tôi mất ăn mất ngủ, nói dại giờ mà bị nhiễm HIV thật thì bà cháu tôi biết sống làm sao”.Tương tự là gia đình tại bản Chiềng 3 gồm 7 nhân khẩu từ già đến trẻ đều được lấy mẫu máu để xét nghiệm. “Tôi cũng lo lắng lắm, không biết kết quả như nào vì chúng tôi cũng đều được thăm khám tại nhà bác sĩ Th. Giờ có số điện thoại lạ gọi đến là tâm trí tôi cũng đã rụng rời. Nửa chờ mong từ ngày để biết kết quả xét nghiệm nhưng nửa lại không muốn biết vì nhỡ đâu tôi hoặc người nhà sẽ có người bị lây nhiễm.

Chồng Bà G. đau đớn khi biết tin vợ mình mắc HIV

Chồng Bà G. đau đớn khi biết tin vợ mình mắc HIV

Đặc biệt với trường hợp tại khu Chiềng 3, gia đình bà Hà Thị G. hơn một tháng nay chìm trong u uất, mặc cảm khi bà G. (59 tuổi) được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ xác định dương tính với HIV. Người chồng đau đớn khi biết tin, ông nói: “Thời gian trước, bà nhà tôi bị mắc bệnh viêm phổi. Do ngại đi xa nên có nhờ bác sĩ Th. thăm khám và tiêm. Khoảng gần 2 tháng trước, thấy bệnh tình không thuyên giảm mà có chiều hướng nặng thêm nên bà nhà tôi đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ để điều trị. Kết quả xét nghiệm, bà nhà tôi bị Viêm phổi, nấm miệng và dương tính với HIV. Sau khi có kết quả, bác sĩ có thông tin với tôi với mục đích không muốn vợ tôi biết. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tôi đã chủ động thông tin cho vợ tôi biết về việc bà ấy bị nhiễm HIV”. Chồng bà G. cho biết có thể do bác sĩ Th. dùng chung bơm kim tiêm nên vợ ông mới nhiễm HIV.

Ông Đỗ Văn Hoành, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ cũng lên tiếng xác nhận về vụ việc trên. Còn với ông Đỗ Bá Khuyến, Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn và ông Phùng Quốc Minh, Trưởng phòng Y tế huyện Tân Sơn đều cho biết chưa nắm được thông tin về vụ việc trên. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến quý vị.

Nguồn theo báo Đời sống Việt Nam – caodangduochoc.edu.vn