Đại học Y Hà Nội: Top điểm cao nhất năm 2018 có thêm một thí sinh Sơn La

Đại học Y Hà Nội: Top điểm cao nhất năm 2018 có thêm một thí sinh Sơn La

Sau khi công bố điểm thi cũng như điểm chuẩn chính thức của Đại học Y Hà Nội thì được biết trong 3 thí sinh đạt điểm cao nhất trường năm nay có 1 thí sinh ở Sơn La.

Đại học Y Hà Nội: Top điểm cao nhất năm 2018 có thêm một thí sinh Sơn La

Đại học Y Hà Nội: Top điểm cao nhất năm 2018 có thêm một thí sinh Sơn La

Trước đó, lần lượt những vụ bê bối và gian lận thi cử của các thí sinh tham gia Kỳ thi THPT Quốc gia đã được phanh phui và giới thiệu trên báo chí. Đặc biệt, nhiều thủ khoa trên cả nước lại đến từ các tỉnh có gian lận và tiêu cực đó. Cụ thể, đã có thêm 1 thí sinh Sơn Lan lọt vào top đạt điểm đầu vào cao nhất Đại học Y Hà Nội năm 2018.

Thí sinh ở Sơn La lọt top 3 thí sinh đạt điểm đầu vào cao nhất Đại học Y Hà Nội

Tin giáo dục của Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cũng đã công bố điểm chuẩn và danh sách trúng tuyển của Đại học Y Hà Nội năm 2018. Theo đó, trong danh sách 1.172 thí sinh trúng tuyển hệ đại học chính quy trường ĐH Y Hà Nội vừa công bố trên đây đã có 1 thí sinh Sơn La trúng tuyển ngành Y đa khoa. Đặc biệt, đây cũng là top 3 thí sinh đạt điểm cao nhất vào trường trong năm nay. Cụ thể, trong 3 thí sinh đạt điểm cao nhất thì thủ khoa đầu vào năm nay chính là Lê Bá H, (Phú Thọ) với tổng 3 môn Toán, Hóa, Sinh đạt 29,55 điểm. Xếp thứ 2 là Lê Ngọc T. (Hà Nội) với 29 điểm. Tiếp đến là thí sinh Võ Hoàng L. (tỉnh Sơn La) với 28,4 điểm. Cả 3 thí sinh có điểm cao nhất này đều trúng tuyển chuyên ngành Y đa khoa. Thông tin về thí sinh đạt điểm cao đến từ Sơn La nhiều người tự hỏi không biết chất lượng có đúng không.

Trước đó, được biết biết, thí sinh Võ Hoàng L. là học sinh Trường THPT Tô Hiệu, tỉnh Sơn La. Đây là trường THPT có Phó hiệu trưởng Đặng Hữu Thủy, bị Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Sơn La) ra quyết định khởi tố ngày 31/7 vừa qua, do liên quan đến vụ án sửa điểm thi tại Hội đồng thi THPT quốc gia tỉnh này khiến dư luận quan tâm những ngày qua. Trong số 463 thí sinh trúng tuyển vào ngành Y đa khoa năm 2018 (là ngành có điểm chuẩn cao nhất) của ĐH Y Hà Nội có 2 thí sinh đến từ Sơn La, 5 em đến từ Hòa Bình. Điều này nhiều người lo ngại về sự công bằng và chất lượng đầu vào của ngành này. Nhiều bạn sinh viên học Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cũng đang đặt câu hỏi. Cũng nói về trường hợp này, , ông Nguyễn Hữu Tú, Phó hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội đã xác nhận thông tin có 1 thí sinh Sơn La lọt top điểm cao nhất trúng tuyển tại trường. Ông cũng nói thêm: “Trường thực hiện theo đúng đề án tuyển sinh và quy chế tuyển sinh Bộ GD&ĐT, nhà trường tôn trọng kết quả thi của thí sinh ở bất cứ tỉnh nào trúng tuyển đã được công nhận. Đối với cụm dự thi Sơn La, Bộ GD&ĐT vẫn đang rà soát thì nhà trường vẫn chờ kết quả cuối cùng, nếu phát hiện thí sinh gian lận, nhà trường sẽ hủy kết quả”. Ông Tú cũng nhấn mạnh về đặc thù ngành Y phức tạp, học hành rất gian nan, gian khổ nên có thể nói trên thực tế nhiều em thi đỗ vào trường nhưng không có năng lực khó lòng theo đuổi được việc học, cũng sớm bị loại ra khỏi danh sách.

Thí sinh ở Sơn La lọt top 3 thí sinh đạt điểm đầu vào cao nhất Đại học Y Hà Nội

Thí sinh ở Sơn La lọt top 3 thí sinh đạt điểm đầu vào cao nhất Đại học Y Hà Nội

Nghi vấn: Những thủ khoa trường top đầu đều là thí sinh đến từ Sơn La

Bên cạnh top 3 của Đại học Y Hà Nội còn có thêm trường hợp sau các trường khối quân đội, công an, thí sinh đến từ các tỉnh có nghi vấn và đã phát hiện sai phạm gian lận thi cử tiếp tục xuất hiện trong danh sách thủ khoa hoặc top điểm cao nhất của các trường ĐH khác. Điều này khiến nhiều người lo ngại. Đại diện của Bộ Giáo dục cũng đã cập nhật thông tin đến các bạn sinh viên Cao đẳng Dược Hà Nội. Cụ thể, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: “Như tôi nói ban đầu khi còn ở Sơn La, chúng ta đừng đặt vấn đề tất cả các em đó đều là những thí sinh có gian lận thi cử – như thế rất tổn thương các con. Hiện tại chúng ta đang trong quá trình xử lý. Do đó, trước mắt tạm thời chấp nhận kết quả ấy để tuyển sinh và thực tế các em đã tuyển sinh. Tuy nhiên, khi có kết quả điều tra ra, như tôi nói ban đầu, sẽ soi chiếu vào quy chế để xử lý. Và lúc đó sẽ trả về thực tế của các em, thậm chí sẽ xử lý ở mức độ cao nhất và cần có thời gian chờ đợi. Việc tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ hiện nay trên tinh thần tự chủ. Nếu các trường đề xuất rà soát lại thí sinh thì tùy các trường. Bộ GD&ĐT sẽ hỗ trợ tùy vào yêu cầu của từng trường…”.

Thông tin trên hấp dẫn trên các trang mạng và thông tin báo chí.

Trang Minh