10 trò lừa đảo tinh vi nhất mà tân sinh viên nhất định phải tránh

10 trò lừa đảo tinh vi nhất mà tân sinh viên nhất định phải tránh

Kỳ tuyển sinh 2018 đang về đích cũng là lúc tân sinh viên chuẩn bị bước vào cuộc sống mới với nhiều điều bỡ ngỡ. Đây cũng là đối tượng mà các chiêu trò lừa đảo nhắm đến.

10 trò lừa đảo mà tân sinh viên cũng có thể gặp 1 lần trong đời

Theo đó, ban tư vấn tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cũng đã liên tục cập nhật thông tin về 10 chiêu trò lừa đảo tinh vi và cách phòng tránh dành cho các bạn 2k chuẩn bị nhập trường. Tham khảo nội dung chi tiết bên dưới.

Tân sinh viên tìm việc làm thêm dễ dính lừa đảo

Việc đầu tiên mà các bạn mới lên Đại học, Cao đẳng cần chú ý là việc tìm việc làm thêm cho mình. Có rất nhiều trung tâm môi giới tuyển dụng việc làm thêm cho sinh viên được dán tràn lan và vứt bừa bãi tại các bến xe buýt, cổng trường hay được dán trên các cột điện, bảng tin nhưng không hề có thông tin chính xác những gì mà bạn phải làm. Tất cả các thông tin về việc nhàn lương cao ấy rất có thể là không có thật và bạn có thể bị lừa một số tiền để được có việc. Vì thế, tốt nhất nên tìm hiểu kỹ thông tin.

Được người có hoàn cảnh khó khăn mời mua đồ nhân đạo, từ thiện

Cũng theo lời kể của một sinh viên học Cao đẳng Điều Dưỡng thì rất nhiều người trên đường phố đã lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của các bạn sinh viên, đóng giả tật nguyền hoặc người nghèo khổ rồi mời mua ủng hộ các đồ dùng nhân đạo như tăm, bút bi, bông ngoáy tai nhằm trục lợi. Đây là việc mà các bạn cần tỉnh táo. Khi chưa mua mà có người thẳng vào tay của bạn rồi nhanh chóng xin họ tên, số điện thoại để ghi vào sổ những tấm lòng hảo tâm thì bạn nên cân nhắc vì chưa chắc đó đã là người khó khăn và có thể số tiền ấy sẽ không đến được người cần.

Hình thức kinh doanh đa cấp với những lời mời ngọt như mía lùi

Trên trang giáo dục của nhiều trường đã liên tục cập nhật và cảnh báo các bạn sinh viên năm nhất về tình trạng bi lôi kéo bởi các đối tượng có hình thức chỉnh chu, sáng bóng với lời mời và hứa hẹn ngọt như mía lùi nếu tham gia vào hình thức kinh doanh đa cấp. Một bạn sinh viên năm 2 của Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ kinh nghiệm tránh bị dụ dỗ theo đa cấp đến các bạn 2k là: Không nên tin tưởng bất kỳ một người nào có ý định lôi kéo vào kinh doanh không cần chuyên môn và kinh nghiệm, tuyệt đối khoogn đi theo người lạ đến hội thảo hay gặp gỡ doanh nhân này kia hoặc tự dưng có người inbox tư vấn về một hình thức kinh doanh nào đó thì nên chặn ngay.

Hình thức kinh doanh đa cấp với những lời mời ngọt như mía lùi

Hình thức kinh doanh đa cấp với những lời mời ngọt như mía lùi

Tìm nhà trọ giá rẻ là chiêu lừa đảo rất tinh vi

Mới xuống thành phố trọ học thì việc lo lắng của tân sinh viên là tìm một phòng trọ vừa đảm bảo an ninh mà giá cả phải chăng. Được biết, quảng cáo nhà trọ mới xây, giá rẻ được dán ở các cột đèn, cột điện thì mà không ghi địa chỉ nhà cụ thể mà chỉ ghi số điện thoại để liên hệ thì chắc chắn là lừa đảo. Bạn sẽ bị dẫn đi vòng vèo các chốn, rồi dẫn bạn tới một địa chỉ bất kỳ và bị mất phí đưa đi. Bạn cần tham khảo người thân và các địa chỉ uy tín, nên liên hệ qua điện thoại trước khi đến xem phòng, tốt nhất nên đi 2 người trở lên để đảm bảo an toàn.

Bị xin tiền đi xe vì đã bị móc mất tiền

Nhiều bạn sinh viên gửi câu chuyện về ban tư vấn dành cho các bạn thí sinh THPT Quốc gia chuẩn bị nhập học nên tránh việc bị lừa đảo ở bến xe bus hoặc xe khách. Nhiều người lịch sự, trang nhã để dễ nhưng quên ví, bị móc ví, hay lỡ đánh rơi ví và giấy tờ… xin tiền đi xe. Thậm chí, nếu có tiền chẵn thì cũng cầm để đi đổi lấy tiền lẻ. Bạn nên tỉnh táo để phán đoán.

Được người lạ mặt bỗng nhiên nhận quen biết trên xe bus

Rất nhiều sinh viên đi xe bus đã bị các tên lừa đảo vờ nhận người thân rồi xuống xe cướp tài sản. Bạn cần rợ giúp từ tài xế và phụ xe cùng những người xung quanh. Nếu người lạ bắt chuyện bạn hỏi thông tin của họ rồi kêu là người bắt cóc.

Tham gia vào các lớp kỹ năng, tiếng Anh giá rẻ, miễn phí cho tân sinh viên

Nhiều bạn bị mời chào đăng ký các khóa học, lớp học ‘miễn phí’ để nâng cao trình độ, cải thiện kỹ năng, tiếng Anh nhưng trên thực tế lại mất một khoản tiền kha khá.

Được người lạ nhờ bấm hộ hoặc gọi nhờ điện thoại

Nhiều kẻ lừa đảo dùng thuốc mê tẩm vào điện thoại rồi nhờ sinh viên mở điện thoại hoặc gọi hộ. Bạn tuyệt đối tránh xa và không cầm tới điện thoại của họ, ngay lập tức đi ra khỏi chỗ đó để tránh nguy hiểm.

 Được người lạ nhờ bấm hộ hoặc gọi nhờ điện thoại

Được người lạ nhờ bấm hộ hoặc gọi nhờ điện thoại

Đứa trẻ lạc nhờ dẫn đường theo tờ giấy đã ghi

Tự nhiên có một em bé nhờ bạn chỉ đường thì đừng nên tin vì có thể bị lừa đảo hoặc bắt có. Vì vậy, tốt nhất khi thấy em bé bị lạc đường, bạn nên dắt nó đến công an Phường hoặc bốt công an gần nhất.

Xe hơi hỏi đường cũng rất nguy hiểm

Nếu bỗng nhiên có người đang đi xe hơi, dừng lại gần, thò đầu ra kêu bạn lại gần để hỏi đường.Bạn nên giữ khoảng cách nhất định và cứ kêu họ nói lớn lên chứ không lại gần. Vì có thể họ lợi dụng để bắt cóc bạn lên xe.

Trên đây là 10 chiêu lừa đảo tinh vi mà các bạn tân sinh viên cần tránh khi lên thành phố trọ học.

Trang Minh