Điểm sàn xét tuyển KHÔNG PHẢI là căn cứ để thí sinh điều chỉnh nguyện vọng

Điểm sàn xét tuyển KHÔNG PHẢI là căn cứ để thí sinh điều chỉnh nguyện vọng

Hơn 200 trường đại học công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển hay còn gọi là điểm sàn. Tuy nhiên, theo đại diện của Bộ thì thí sinh không nên dựa vào đó để điều chỉnh nguyện vọng.

Điểm sàn xét tuyển KHÔNG PHẢI là căn cứ để thí sinh điều chỉnh nguyện vọng

Điểm sàn xét tuyển KHÔNG PHẢI là căn cứ để thí sinh điều chỉnh nguyện vọng

Theo đó, nhiều trường đại học đã âm thầm nâng điểm sàn trước thềm thời gian thí sinh điều chỉnh và thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường năm 2018. Vì thế, để tránh hoang mang và có được quyết định sáng suốt nhất thì tốt nhất bạn không nên dựa vảo ngưỡng đầu vào xét tuyển để đăng ký. Đó cũng là lời khuyên ông Trần Văn Nghĩa – Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT).

Tuyệt đối không dựa vào điểm sàn để điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT

Điều đầu tiên mà các bạn cần nhớ khi điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT bắt đầu từ ngày 19/7 chính là cần hết sức tỉnh táo và bình tĩnh. Bởi theo Ông Trần Văn Nghĩa khuyến cáo: Thí sinh cần cân nhắc dựa vào điểm trúng tuyển của năm trước so với mức điểm của mình năm nay chứ không nên dựa vào ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (“điểm sàn xét tuyển”). Bởi vậy, trong thời điểm nhạy cảm này, nhiều trường đại học sẽ điều chỉnh liên tục về mức điểm sàn xét tuyển đã công bố trước đó, hầu hết sẽ điều chỉnh nâng lên theo đúng quy định của Bộ Giáo dục. Hầu hết các trường ở top dưới đều điều chỉnh một cách âm thầm và bất ngờ. Ban tư vấn tuyển sinh của Cao đẳng DượcTrường Cao đẳng Y Dược Pasteur liên tục cập nhạt về điềm sàn của các trường đến độc giả quan tâm.

Để trả lời cho câu hỏi ông có lời khuyên nào cho các thí sinh trong thời điểm điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2018 không thì đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra một số bí quyết dưới đây:

  • Thứ nhất: Thí sinh cần xác định, khi nào mình cần điều chỉnh nguyện vọng vì các em đều có thể đăng ký nhiều nguyện vọng, trừ khi kết quả thi quá xa so với dự kiến ban đầu. Chẳng hạn: Nếu kết quả thi của mình cao hơn hoặc thấp hơn so với dự kiến đầu thì nên điều chỉnh nguyện vọng, còn nếu như sát với dự kiến ban đầu thì các em không nên điều chỉnh vì khả năng dao động có thể trúng tuyển.
  • Thứ hai: Phổ điểm của 2 năm khác nhau nên các thí sinh cần so sánh phổ điểm cụ thể và xác định điểm của mình tương đương với bao nhiêu điểm của năm 2017 để điều chỉnh đăng ký sao cho phù hợp.
  • Thứ ba, tuyệt đối nắm được nguyên tắc của điều chỉnh nguyện vọng. Cụ thể, các em hoàn toàn có thể điều chỉnh tất cả mọi thông tin. Ví dụ thay đổi trường, thay đổi ngành, thay đổi tổ hợp và thay đổi trật tự các nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Tuyệt đối không dựa vào điểm sàn để điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT

Tuyệt đối không dựa vào điểm sàn để điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT

Trường hợp tăng số nguyện vọng lên so với ban đầu tức là bổ sung thêm nguyện vọng thì phải đăng ký bằng phiếu tại trường THPT. Bởi vậy các bạn không nên dựa vào điểm xét tuyển để điều chỉnh mà nên căn cứ vào phổ điểm THPT Quốc gia và điểm chuẩn của năm 2017 làm căn cứ.

Điều chỉnh nguyện vọng ra sao để có tỷ lệ trúng tuyển cao nhất?

Điều đầu tiên khi điểu chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng là bạn cần nhớ mốc thời gian theo quy định của Bộ. Cụ thể: từ ngày 19/7 đến hết ngày 26/7 các em sẽ được điều chỉnh nguyện vọng bằng phương thức trực tuyến. Còn nếu điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển bằng phiếu sẽ đến hết ngày 28/7. Điều thứ 2 là khi đăng ký nguyện vọng, nếu trúng tuyển, bạn sẽ học ngành đó.

Theo đại diện của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì để điều chỉnh đúng nhất thì thí sinh nên sắp xếp 3 nhóm ngành khác nhau gồm: Nhóm 1: những ngành cao hơn so với điểm thực của mình; Nhóm 2: những ngành bằng với điểm thực của mình và nhóm 3: ngành thấp hơn so với điểm thực của mình. Để xác định các nhóm ngành của mình, có thể so sánh với điểm thi năm nay và quy đổi về điểm thi năm2017, hoặc trở về trước. Ngành có điểm cao hơn điểm của bạn thì xếp vào nhóm 1. Ngành bằng với điểm thực của mình thuộc nhóm 2 và thấp hơn điểm thực của mình thuộc nhóm 3. Từ đó bạn có thể điều chỉnh phù hợp.

Theo ông Trần Văn Nghĩa: Thí sinh nên chọn khoảng 5 đến 6 ngành phù hợp nhất cho mình và có tỷ lệ trúng tuyển cao nhất. Ông khuyên các thí sinh nên chọn khoảng 5 đến 6 ngành phù hợp nhất, không nên chọn nhiều quá và cũng không ít quá. Nhiều nhất là 10 ngành còn nhiều hơn nữa sẽ bị loãng. Và nhiều thí sinh cũng sẽ hối hận vì điều chỉnh của mình.

Dẫn lời học viên Văn bằng 2 Cao đẳng Dược có con thi THPT năm nay thì ông Nghĩa phân tích: “Nếu để quá thấp thì uy tín của trường sẽ đi xuống. Bản thân chúng ta phải hiểu rằng, việc đặt một ngưỡng đầu vào thấp có gây ra một tâm lý rất nguy hiểm cho học sinh, họ sẽ nghi ngờ chất lượng của trường và họ sẽ không đăng ký xét tuyển vào trường cho nên các trường cũng cần lưu ý tránh việc đặt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào quá thấp”.

Điều chỉnh nguyện vọng ra sao để có tỷ lệ trúng tuyển cao nhất?

Điều chỉnh nguyện vọng ra sao để có tỷ lệ trúng tuyển cao nhất?

Bởi vậy, các bạn không nên dựa vào điểm sàn để điều chỉnh vì đó không phải là điều chỉnh theo kết quả thi của mình sao cho hợp lý.

Trang Minh