Bác sĩ nào vinh dự được ĐH Y Dược TP.HCM thưởng 300 triệu đồng?

Bác sĩ nào vinh dự được ĐH Y Dược TP.HCM thưởng 300 triệu đồng?

Mới đây, Đại học Y Dược TP.HCM vừa dành 300 triệu đồng để trả nhuận bút cho một bác sĩ vì một bài báo khoa học được đăng trên tạp chí quốc tế ở Việt Nam. Vậy đó là ai?

Bác sĩ nào vinh dự được ĐH Y Dược TP.HCM thưởng 300 triệu vì 1 bài báo?

Bác sĩ nào vinh dự được ĐH Y Dược TP.HCM thưởng 300 triệu vì 1 bài báo?

Theo cập nhật mới nhất từ trang tin tức y dược của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  thì nữ bác sĩ vinh dự nhận được số tiền nhuận bút khủng nhất từ Đại học Y Dược TP.HCM vì đã có bài báo khoa học vinh dự được đăng trên tạp chí y khoa danh tiếng hàng đầu thế giới, The New England Journal of Medicine (NEJW).

Vì sao Đại học Y Dược TP.HCM thưởng 300 triệu cho “bà mẹ nghìn con”?

Đó chính là nhân vật bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan – Phó chủ nhiệm bộ môn Phụ sản khoa y Đại học Y Dược TP.HCM. Không chỉ là người được Đại học Y Dược TP.HCM thưởng hơn 300 triệu vì bài báo khoa học được đăng trên tạp chí uy tín về y học trên thế giới. Bà cũng vinh dự được bình chọn là một trong 50 Phụ nữ Ảnh hưởng nhất Việt Nam 2017 do tạp chí Forbes bình chọn. Đồng thời nữ bác sĩ nổi tiếng này còn được được giới hiếm muộn ca ngợi như “bà mẹ nghìn con”. Trên đây cũng là thông tin nhận được sự quan tâm và ngưỡng mộ của cả thầy và trò của Cao đẳng Xét nghiệm y học – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Được biết, nữ bác sĩ Lan đã có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị hiếm muộn, vô sinh trên cả nước. Bàn tay bà đã tạo ra ơn 10.000 đứa trẻ bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Đó cũng chính là món quà vô giá cho những cặp vợ chồng mắc bệnh trên hành trình tìm kiếm con cái của mình. Chưa hết, gia đình chị cũng là một gia đình truyền thống về thụ tinh ống nghiệm. Mẹ của nữ bác sĩ này cũng là một bác sĩ tài giỏi tên là Nguyễn Thị Ngọc Phượng. Bà chính là người đặt nền móng đầu tiên và có công đầu đưa kỹ thuật Thụ tinh ống nghiệm về Việt Nam. Chính mẹ của bác sĩ Lan cũng là người thầy đầu tiên đưa chị đến với công việc đầy thiêng liêng này. Người bạn đời của nữ bác sĩ cũng đang là bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực thụ tinh ống nghiệm. Trên trang tin y tế của Cao đẳng Y Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cũng đã đăng tải thông tin về việc Đại học Y Dược TP.HCM thưởng gần 300 triệu đồng cho mình, bác sĩ Lan nhận được khi bài báo khoa học được đăng tải trên một cuốn tạp chí quốc tế ở Việt Nam.

Vì sao Đại học Y Dược TP.HCM thưởng 300 triệu cho “bà mẹ nghìn con”?

Vì sao Đại học Y Dược TP.HCM thưởng 300 triệu cho “bà mẹ nghìn con”?

Công trình nghiên cứu đầu tiên về phụ khoa ở Việt Nam nói về thụ tinh trong ống nghiệm

Theo thông tin cập nhật trên các trang tin về y tế của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur , công trình thụ tinh trong ống nghiệm được thực hiện bởi nữ bác sĩ Hà có tên gọi IVF transfer of Fresh or Frozen embryos in women without polycystic Ovaries do TS.BS Vương Thị Ngọc Lan (tác giả chính), cùng các cộng sự ở Bệnh viện Mỹ Đức (TP.HCM) và GS Ben Mol, GS Robert Normal ở ĐH Adelaide (Úc). Công trình này đã vinh dự và tự hào được đăng trên tạp chí y khoa danh tiếng hàng đầu thế giới The New England Journal of Medicine (NEJW). Đây là một trong những công trình nghiên cứu đầu tiên về sản phụ khoa được đăng tải ở đây.

Dẫn lời báo chí trên trang tin của Cao đẳng Vật lý trị liệu – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  TS.BS Vương Thị Ngọc Lan cùng bác sĩ Hồ Mạnh Tường, đồng sự và cũng là chồng đã cùng nghiên cứu công trình “IVF transfer of Fresh or Frozen embryos in women without polycystic Ovaries” thành công với sự ghi nhận của giới y khoa thế giới. Được biết, tạp chí có chỉ số Impact factor cao với 72,406 (là một số đo phản ánh số lượng trích dẫn). Bà cho biết, Đại học Y Dược TP.HCM đã có quy định rõ ràng về khen thưởng giảng viên có bài báo công bố quốc tế trên tạp chí uy tín. Cách tính tiền thưởng sẽ được tính theo mức độ đóng góp của tác giả trong công trình và uy tín của tạp chí, tính bằng chỉ số ảnh hưởng Impact Factor (IF) của tạp chí. Vì thế, nếu giảng viên là tác giả đứng tên đầu tiên trên bài báo hoặc là người trực tiếp liên hệ với Ban biên tập tạp chí và trả lời các câu hỏi phản biện của tạp chí thì sẽ được thưởng 2 triệu đồng/1 đơn vị IF.  Vì là người đứng tên vừa là người liên hệ nên được thưởng tổng cộng 4 triệu trên 1 đơn vị IF của tạp chí. Tạp chí NEJW có IF là 72,406 nên số tiền thưởng là 289.624.000 đồng”.

Công trình nghiên cứu của bác sĩ Lan và cộng sự được đăng trên tạp chí quốc tế uy tín

Công trình nghiên cứu của bác sĩ Lan và cộng sự được đăng trên tạp chí quốc tế uy tín

Nói về dự định tiếp theo sau khi nhận số tiền thưởng từ Đại học Y Dược TP.HCM, nữ bác sĩ cho biết dựa vào nghiên cứu được công bố trên NEJM, bà cùng cộng sự có được thêm hai đề tài nghiên cứu mới và biết thêm một số điều mới trong việc lựa chọn phác đồ điều trị thụ tinh trong ống nghiệm tối ưu cho các cặp vợ chồng. Bản thảo kết quả hai nghiên cứu cũng đã được gửi đến tạp chí uy tín của ngành. Nhóm nghiên cứu do TS.BS Lan cũng có một số dự án hợp tác nghiên cứu với các trung tâm nghiên cứu ở châu Âu và Úc. Dự kiến, bà sẽ xây dựng một nhóm nghiên cứu dẫn đầu khu vực về Y học sinh sản trong vòng 5 năm tới. Thông tin trên được đăng tải trên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Trang Minh