Phó Giám đốc và Nguyên Trưởng phòng vật tư BVĐK Hòa Bình bị khởi tố

Phó Giám đốc và Nguyên Trưởng phòng vật tư BVĐK Hòa Bình bị khởi tố

Liên quan đến vụ thảm án khiến 9 người tử vong xảy ra vào cuối tháng 5, Phó Giám đốc Hoàng Đình Khiếu và Nguyên Trưởng Phòng vật tư Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã bị khởi tố.

Khởi tố Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình

HOT: Phó Giám đốc và Nguyên Trưởng phòng vật tư BVĐK Hòa Bình bị khởi tố

Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố và xét xử 3 người có liên quan đến vụ án là Bùi Mạnh Quốc, Trần Văn Sơn và bác sĩ Hoàng Công Lương vào giữa tháng 6 vừa qua. Kết quả là bác sĩ Lương được vô tội. Mới đây, cơ quan điều tra đã ra quyết định khở tố thêm ông Khiếu, Phó Giám đốc và Nguyên trưởng phòng vật tư của bệnh viện.

Quyết định khởi tố ông Hoàng Đình Khiếu, Phó GĐ BVĐK Hòa Bình

Theo cập nhật của trang tin của Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  thì đã có diễn biến mới trong vụ án ở Đơn nguyên Thận Nhân tạo thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình vào cuối tháng 5 năm 2017. Theo đó, cơ quan cảnh sát điều tra đã có quyết định khởi tố và xét xử 3 bị cáo, trong đó có bác sĩ Hoàng Công Lương khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Diễn biến của vụ việc đang khiến cho người trong và ngoài ngành Y rất quan tâm. Cuối cùng vụ xét xử bởi Tòa án nhân dân tối cao tỉnh Hòa Bình và Viện kiểm sát nhân dân đã kết luận bác sĩ Lương không phải chịu trách nhiệm về cái chết của bệnh nhân với tư cách là bác sĩ điều trị.

Vụ việc đã lắng lại với những dư âm đau đớn còn đó với sự minh oan tài tình bởi vợ chồng Luật Sư Nguyễn Chiến và Trần Hồng Phúc. Tới hôm nay, Cơ quan điều tra lại tiếp tục ra quyết định khởi tố Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình Hoàng Đình Khiếu và nguyên Trưởng phòng vật tư bệnh viện vì liên quan đến việc 9 bệnh nhân chạy thận tử vong tại đây. Cụ thể về sư việc, đại tá Phạm Hồng Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình khẳng định đơn vị này vừa mới ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Hoàng Đình Khiếu, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và ông Trần Văn Thắng, nguyên Trưởng phòng vật tư Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Thông tin này rất được lòng người ngành Y vì cho rằng đây là vụ việc cần chịu trách nhiệm lớn nhất của người lãnh đạo và trực tiếp quản lý vật tư. Giảng viên của lớp Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cho biết: “Tôi nhận thấy việc khởi tố 2 người này là việc đáng ra phải làm đầu tiên. Tôi hi vọng cơ quan điều tra sẽ xét xử công minh vụ việc để không làm oan người vô tội”.

Quyết định khởi tố ông Hoàng Đình Khiếu, Phó GĐ BVĐK Hòa Bình

Quyết định khởi tố ông Hoàng Đình Khiếu, Phó GĐ BVĐK Hòa Bình

Vì sao không khởi tố Nguyên giám đốc Bệnh viện, ông Trương Quýt Dương?

Sau khi nhận được thông tin khởi tố Phó Giám đốc bệnh viện thì nhiều người đặt ra câu hỏi là tại sao cơ quan điều tra không khởi tố Nguyên Giám đốc là ông Trương Quý Dương. Theo đó, quá trình điều tra bổ sung theo yêu cầu của tòa án, Công an tỉnh Hòa Bình xác định ông Khiếu và ông Thắng đã thiếu trách nhiệm khi sửa chữa hệ thống lọc RO trong chạy thận nhân tạo nên khiến 9 bệnh nhân mất mạng. Đây là căn cứ quan trọng nhất để có thể xử lý và giải quyết vụ việc xác đáng nhất. Khi vụ việc xảy ra vào ngày 29/5/2017 với 18 bệnh nhân của Đơn nguyên Thận Nhân tạo thì ông Khiếu là Trưởng khoa hồi sức tích cực, còn ông Thắng là Trưởng phòng vật tư thiết bị bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Sau đó, ông Khiếu được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc bệnh viện. Cáo trạng ghi ngày 28/5/2017 cũng đã nêu rõ, Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty Trâm Anh) được thuê sửa chữa hệ thống lọc nước RO dùng để chạy thận nhưng để tồn tại axit trong hệ thống. Bị cáo Trần Văn Sơn (cán bộ Phòng vật tư) không kiểm tra việc sửa chữa, không lấy mẫu xét nghiệm mẫu nước nhưng lại thông báo cho Điều Dưỡng của Đơn nguyên là hệ thống chạy thận có thể hoạt động tốt và an toàn. Đây là điều tối kỵ trong hệ thống chạy thận nhân tạo được bác sĩ đa khoa Chu Hòa Sơn, giảng viên lớp Cao đẳng xét nghiệm y học – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Còn nói về bị cáo Hoàng Công Lương người được giao nhiệm vụ phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo thì bản thân đã không kiểm tra, không báo cáo kết quả sửa chữa cho cấp trên, đồng thời ra y lệnh chạy thận cho 18 bệnh nhân. 9 người trong số này đã tử vong do hóa chất trong nước cao gấp 260 lần mức cho phép. Tất cả các căn cứ trên đã khiến cơ quan điều tra và cơ quan tố tụng khởi tố 3 bị cáo trên và diễn ra phiên tòa xét xử tại Tòa Án nhân dân Hòa Bình trong suốt 12 ngày. Tòa đã tuyên án vào ngày 5/6, TAND TP Hòa Bình đã tuyên trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ án để điều tra làm rõ chứng cứ buộc tội và gỡ tội cho bác sĩ Hoàng Công Lương. Chưa hết, trong phiên xét xử này, HĐXX tỉnh Hòa Bình đã kiến nghị khởi tố, điều tra ông Hoàng Đình Khiếu, Phó giám đốc BV, ông Trần Văn Thắng (Trưởng phòng vật tư) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng do không quản lý, giám sát hoạt động của đơn nguyên thận nhân tạo trong quá trình sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2 dẫn đến cái chết của 9 bệnh nhân chạy thận nhân tạo.

Vì sao không khởi tố Nguyên giám đốc Bệnh viện, ông Trương Quýt Dương?

Vì sao không khởi tố Nguyên giám đốc Bệnh viện, ông Trương Quýt Dương?

Điều mà nhiều sinh viên của lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  quan tâm đó là HĐXX cũng kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc bệnh viên đa khoa Hòa Bình và Gám đốc Công ty Thiên Sơn trong việc ký hợp đồng mua bán, sửa chữa, báo dưỡng máy chạy thận tại bệnh viện. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, 2 đối tượng này vẫn chưa được khởi tố.

Trang Minh