HOT: VKS thừa nhận có dấu hiệu đổ tội cho bác sĩ Hoàng Công Lương!

HOT: VKS thừa nhận có dấu hiệu đổ tội cho bác sĩ Hoàng Công Lương!

Trong phần đối đáp của phiên tòa, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra lại, thừa nhận có dấu hiệu đổ tội cho bác sĩ Hoàng Công Lương.

HOT: VKS thừa nhận có dấu hiệu đổ tội cho bác sĩ Hoàng Công Lương!

HOT: VKS thừa nhận có dấu hiệu đổ tội cho bác sĩ Hoàng Công Lương!

Theo đó, cũng trong diễn biến của phiên tòa xét xử bác sĩ Lương, luật sư bào chữa đã đề nghị tòa tuyên bác sĩ vô tội nếu nhận thấy thân chủ không có tội ngay tại tòa. Đồng thời, luật sư cũng đề nghị không điều tra lại hồ sơ vụ án mà tiếp tục xét xử các bị cáo còn lại. Tuy nhiên, HĐXX không đồng ý mà tiếp tục cho phiên tòa diễn ra.

Viện kiểm sát thừa nhận có dấu hiệu đổ tội cho bị cáo và đề nghị trả hồ sơ!

Điều đáng chú ý nhất trong những phiên tòa xét xử vụ án ở Bệnh viện đa khoa Hòa Bình khiến cho 9 nạn nhân của Đơn nguyên thận nhân tạo tử vong vì sốc phản vệ chính là việc bác sĩ Lương bị buộc tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Đặc biệt khi phiên tòa đã diễn ra hơn 10 ngày vẫn chưa thể đưa ra phán quyết cuối cùng đối với bác sĩ Hoàng Công Lương, (bác sĩ điều trị của Đơn nguyên thận nhân tạo – BVĐK Hòa Bình) và bị cáo gồm giám đốc công ty xử lý nước RO và trưởng phòng vật tư của bệnh viện. Trong phiên tòa diễn ra mới đây, ở phần đối đáp của VKS và luật sư của bị cáo Lương, Kiểm sát viên đã đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra lại vụ án chứng tỏ cơ quan này đã có dấu hiệu đổ tội cho bị cáo. Điều này nhận được sự đồng tình của rất nhiều người ủng hộ bác sĩ Lương. Bạn K. hiện đang là sinh viên năm cuối của lớp Cao đẳng Dược Hà Nội Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  chia sẻ thêm về sự kiện này: “Việc BVĐK Hòa Bình chuẩn bị hồ sơ sau khi đã có người chết là sai quy định và chứng tỏ họ đang muốn đổ trách nhiệm và tội danh lên bác sĩ Lương. Em tin anh Lương vô tội!”.

Tiếp tục phần xét hỏi của các luật sư với đại diện của Bộ Y tế thì phiên tòa chuyển sang nội dung tranh luận. Lúc này đại diện của VKS đã đối đáp lại với lời bào chữa của các bác sĩ bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương. Dựa vào bằng chứng mà bị cáo cung cấp, VKS thừa nhận đã có những dấu hiệu về việc hợp thức hoá hồ sơ tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình sau khi vụ tai biến xảy ra khiến 9 người chết. VKS cũng đã đề nghị việc trả hồ sơ để điều tra vụ án bổ sung cần làm rõ mục đích của việc hợp thức hoá hồ sơ trên. Đây cũng là hành động mà bệnh viện làm để đối phó với CQĐT hay để đổ tội cho bị cáo Hoàng Công Lương. Điều này đã mở ra hi vọng bác sĩ Lương được minh oan sau khi điều tra lại vụ án đúng như mong muốn của những người tham gia phiên tòa và đúng như ý muốn của gia đình 9 nạn nhân chết trong vụ tai biến y khoa trầm trọng nhất từ trước đến nay. Nhận định về diễn biến mới của phiên tòa xét xử, cô Hoàng Thị Hậu, giảng viên lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng rất đồng tình: “Bác sĩ Lương hoàn toàn không cần chịu trách nhiệm về việc này. Rất mong tòa làm việc công minh tránh làm oan sai người vô tội và không bỏ lọt tội phạm như ông Trương Quý Dương”.

Viện kiểm sát thừa nhận có dấu hiệu đổ tội cho bị cáo và đề nghị trả hồ sơ!

Viện kiểm sát thừa nhận có dấu hiệu đổ tội cho bị cáo Hoàng Công Lương và đề nghị trả hồ sơ!

Nhân chứng bác sĩ Linh có 3 bản lời khai nhưng VKS tự ý bỏ ra không dùng 1 bản

Điều đặc biệt nhất trong phiên tòa xét xử bác sĩ Lương cũng đã có một tình tiết khiến nhiều người không khỏi băn khoăn và thắc mắc. Đó là trong lời khai của nhân chứng tên Linh thì có 3 bản nhưng khi VKS làm việc thì tự ý bỏ ra ngoài hồ sơ vụ án 1 bản làm ảnh hưởng đến quá trình điều tra của HĐXX. Dẫn chứng trên được LS Nguyễn Chiến, người bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương nêu ra để nhận định rằng VKS có nhiều điểm vi phạm tố tụng. Đây là nội dung đáng được quan tâm trong phiên tòa diễn ra vào sáng ngày 30/5. Chưa hết, LS Nguyễn Chiến cho biết, đại diện VKS nhóm lại từng vấn đề để đánh giá chung, do vậy, các vấn đề cụ thể mà các Luật sư đã đưa ra vẫn chưa được đáp ứng được. Đại diện VKS cho rằng, vì đã có lời khai trước đó của bị can Hoàng Công Lương cho nên việc cho xem tài liệu để xác nhận lại không phải là hành vi dụ cung, mớm cung.  Đại diện VKS phát biểu: ”Chúng tôi đề nghị HĐXX xem xét và lưu tâm đánh giá đây là hành vi nguy biện để che lấp vi phạm nghiêm trọng tố tụng, bởi vì pháp luật cấm dụ cung mớm cung. Đối với vấn đề này, nếu như xác định hành động nói trên là bình thường, không sai, không thiếu sót thì sẽ có các cơ quan điều tra hình sự xem xét lại”.

Theo dõi phiên tòa, một Điều Dưỡng viên, cựu sinh viên Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng chưa hiểu vì sao VKS lại làm việc thiếu khách quan như vậy đối với bị cáo Lương. Cụ thể, ông Chiến cũng đã chỉ ra ngoài việc bỏ ngoài tài liệu lời khai của BS Linh ngày 29/1/2018, đại diện VKS đã thừa nhận bỏ ngoài hồ sơ. Đây là hành vi vi phạm luật tố tụng mà VKS đã mắc phải. Luật sư khẳng định: “Tại sao lại có lập luận trái pháp luật và ngụy biện rằng: có 2 bản cung ngày 20/6 và 31/6/2017 nên VKS không để bản khai ngày 29/1/2018 vào nữa? Đây là dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ. Bởi đây là tài liệu mà chúng tôi cho rằng vô cùng quan trọng ở góc độ xem xét, bào chữa, là chứng cứ gỡ tội. Trong khi đó, pháp luật quy định, trách nhiệm của cơ quan tố tụng phải thu thập cả chứng cứ buộc tội và chứng cứ gỡ tội. Chúng tôi thấy rằng, từ trước đến nay, cơ quan tiến hành tố tụng chỉ chuyên về chứng cứ buộc tội mà ít quan tâm đến việc thu thập chứng cứ gỡ tội, dẫn đến 15 năm qua tổng kết 300 vụ án oan”.

Nhân chứng bác sĩ Linh có 3 bản lời khai nhưng VKS tự ý bỏ ra không dùng 1 bản

Nhân chứng bác sĩ Linh có 3 bản lời khai nhưng VKS tự ý bỏ ra không dùng 1 bản

Chưa kể, theo lời kể của một Giảng viên đang dạy Cao đẳng vật lý trị liệu – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  phiên tòa cần xử lý những thành viên liên quan như giám đốc bệnh viện đa khoa Hòa Bình lại vắng mặt mà còn được quyền xuất cảnh sang nước ngoài cũng là điểm mà HĐXX nên xem xét về tính chất vụ án hình sự này. Luật sư bào chữa cho bác sĩ Lương nói thêm: “Tôi cho rằng, trong vụ án này những người đứng đầu như ông Trương Qúy Dương, ông Hoàng Đình Khiếu không chịu trách nhiệm, mà chỉ có người làm trực tiếp phải chịu trách nhiệm. Vậy thì, những người trực tiếp để xảy ra tất cả các hoạt động vi phạm tố tụng trong vụ án này có chịu trách nhiệm không?”. Ông cũng cho rằng đại diện Viện Kiểm sát đang cố tình buộc tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” cho bị cáo Hoàng Công Lương.

Trang Minh – caodangduochoc.edu.vn