Bí quyết tóm tắt tác phẩm Văn học nhanh và chính xác nhất

Bí quyết tóm tắt tác phẩm Văn học nhanh và chính xác nhất

Nắm được những bí quyết tóm tắt tác phẩm văn học nhanh và chính xác giúp các thí sinh chuẩn bị bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia có được điểm thi môn văn trọn vẹn.

Bí quyết tóm tắt tác phẩm Văn học nhanh và chính xác nhất

Bí quyết tóm tắt tác phẩm Văn học nhanh và chính xác nhất

Theo các giảng viên đào tạo Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, để phân tích một tác phẩm văn học như như tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện thơ … thì yêu cầu đầu tiên là phải tóm tắt được tác phẩm đó một cách ngắn gọn nhưng đủ ý. Nhưng học sinh phải làm như thế nào để thực hiện tóm tắt tác phẩm văn học một cách nhanh nhất, hiệu quả mà vẫn không thiếu sót chi tiết nào? Các thí sinh có thể tham khảo ở bài viết sau đây:

Bước 1: Giới thiệu chung về tác phẩm

Để học tốt và làm bài thi môn văn trong Kỳ thi THPT Quốc gia hiệu quả thì bước đầu tiên các bạn học sinh cần chú ý đó là nêu ra được tên tác giả sáng tác, xuất xứ tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm cũng như nội dung phản ánh và chủ đề của tác phẩm. Đây chính là khâu nền tảng để cho người đọc có thể nắm được những thông tin cơ bản về tác phẩm mà không nhầm lẫn với một tác phẩm nào khác.

Bước 2: Tóm tắt các bước phát triển của cốt truyện

Sau bước giới thiệu chung về tác phẩm, nắm được những ý chính thì các em học sinh nên đi sâu vào cốt lõi của tác phẩm, cụ thể như sau:

Bám vào nhân vật chính: nhân vật chính chính là linh hồn của bài viết luôn xuất hiện nhiều lần và đều đặn trong tác phẩm và nơi tác giả gửi gắm tư tưởng của tất cả các khía cạnh. Bên cạnh đó nhân vật chính có ảnh hưởng đến những nhân vật khác, vì thế khi tóm tắt tác phẩm bám sát nhân vật chính sẽ làm nổi bật từng giai đoạn phát triển của nó.

Quan tâm đến những chi tiết, sự kiện tạo bước ngoặt trong cuộc đời nhân vật: Những chi tiết và sự kiện quan trọng trong tác phẩm văn học góp phần làm thay đổi tính cách nhân vật hay quyết định số phận cho nhân vật đó. Từ đó nhân vật chính sẽ bộc lộ tính cách và các chi tiết quan trọng, những bước ngoặt trong cuộc đời nhân vật.

Nắm được cốt truyện trong tác phẩm văn học để triển khai thông tin hiệu quả

Nắm được cốt truyện trong tác phẩm văn học để triển khai thông tin hiệu quả

Cách thức tóm tắt: Theo các giảng viên đào tạo Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, có hai cách thức tóm tắt tiêu biểu là tóm tắt theo trình tự thời gian và tóm tắt theo bố cục tác phẩm nhưng các em học sinh có thể tóm tắt theo cách thức nào sẽ do bản thân nhận định về tác phẩm đó nhưng vẫn phải nêu ra được yếu tố cốt lõi, các sự kiện quan trọng, các chặng đường phát triển của nhân vật chính và mối liên hệ chặt chẽ giữa chúng để người đọc có thể dễ dàng hình dung được thông điệp mà tác phẩm đưa ra.

Bước 3: Rèn luyện lời văn, câu cú

Tuy rằng đã nắm được những yếu tố cốt lõi nhưng việc diễn đạt, sử dụng câu từ hợp lý cũng rất quan trọng, chúng quyết định sự thành công trong tác phẩm văn học của bạn. Vì thế bạn cần cân nhắc đến yếu tố này trong bài.

Nếu ở số bài trước các giảng viên đào tạo Cao đẳng Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đã bật mí những kỹ năng tóm tắt văn xuôi hiệu quả được nhiều các thí sinh áp dụng thì ở bài ngày hôm nay các giảng viên đã tiếp tục chia sẻ một lần nữa về những kỹ năng tóm tắt tất cả các tác phẩm văn học và triển khai thông tin, lấy thông tin, chọn lọc sao cho chất lượng. Hi vọng với những chia sẻ này các thí sinh sẽ có thêm những hành trang để làm bài thi cho mình.

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn