HLV Park Hang Seo, Quang Hải, Tiến Dũng vào đề thi Ngữ Văn

HLV Park Hang Seo, Quang Hải, Tiến Dũng vào đề thi Ngữ Văn

Hành trình ấn tượng của đội tuyển Việt Nam trong giải đấu U23 Châu Á đã đi vào đề thi Ngữ Văn lớp 12 tại Bình Dương và Nghệ An.

 HLV Park Hang Seo, Quang Hải, Tiến Dũng vào đề thi Ngữ Văn

HLV Park Hang Seo, Quang Hải, Tiến Dũng vào đề thi Ngữ Văn

Sau chiến thắng lịch sử trong trận đấu bán kết với đội tuyển Qatar, các cầu thủ U23 Việt Nam trở thành niềm cảm hứng cho hàng triệu trái tim người hâm mộ, trong đó nổi bật nhất là thủ môn Tiến Dũng, Quang Hải, Xuân Trường… và không thể không nhắc tới HLV Park Hang Seo. Hòa cùng dòng cảm xúc nhiệt thành những ngày này, nhiều giáo viên đã lấy hình ảnh U23 Việt Nam vào đề thi môn Ngữ Văn.

Quang Hải, Tiến Dũng, Xuân Trường vào đề thi Văn tại Bình Dương

Cô Lưu Mai Tâm (giáo viên Văn trường THPT Trịnh Hoài Đức, thị xã Thuận An, Bình Dương) khiến học sinh bất ngờ khi lấy chủ đề bài kiểm tra Văn là các cầu thủ U23 Việt Nam. Chia sẻ trên tin tức giáo dục điều này, cô Mai Tâm cho biết: “Khi vô tình đọc được bài thơ Cảm ơn những chàng trai đất Việt của tác giả Đàm Huy Đông đăng trên báo. Cảm giác lâng lâng khi nghĩ về chiến thắng của đội tuyển ùa về, tôi liền soạn ngay một đề Văn phần đọc hiểu để học sinh ôn tập trong buổi học hôm sau”.

Học sinh lớp 12 do cô Tâm phụ trách rất hào hứng với đề bài này, nhiều em còn thắc mắc: “Cô tìm đề ở đâu mà hay vậy?”. Riêng câu 4 hỏi về “sức mạnh của thể thao” được học sinh viết say sưa.

Cô giáo dạy Văn mong muốn, ngoài khả năng kiểm tra kỹ năng đọc, hiểu văn bản của học trò, đề bài sẽ giúp các em có thêm một bài học cuộc sống: Nỗ lực cống hiến, nhiệt huyết của tuổi trẻ sẽ luôn tạo nên những điều kỳ diệu. Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một trong những điều đó. Qua chiến thắng vang dội của bóng đá Việt Nam trong trận bán kết đã cho thấy những biểu hiện của tinh thần dân tộc. Qua đây, cũng muốn gợi cho các em thấy được khi niềm tin của cả dân tộc cộng hưởng với sức mạnh, nỗ lực cống hiến của tuổi trẻ sẽ tạo nên kỳ tích.

 Trước đó, trường THPT Trịnh Hoài Đức đã cho học sinh nghỉ để xem và cổ vũ đội tuyển Việt Nam trong trận bán kết và sẽ dạy bù vào thứ 3 tuần sau ngày 30-1-2018.

Đề thi môn Ngữ Văn của trường THPT Trịnh Hoài Đức, tỉnh Bình Dương:

Đề thi môn Ngữ Văn của trường THPT Trịnh Hoài Đức, tỉnh Bình Dương:

Xem thêm: Đề tham khảo Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 chính thức của GD&ĐT

HLV Park Hang SEO vào đề thi Ngữ Văn lớp 12 ở Nghệ An

Sự khác biệt của ông thầy Hàn Quốc trong việc dẫn dắt đội tuyển Việt Nam tại giải U23 châu Á cũng là nguồn cảm hứng với tất cả người hâm mộ. Sáng 24/1, trong tiết kiểm tra định kỳ môn Văn 90 phút của lớp 12A1 trường THPT Quỳnh Lưu 4 (Nghệ An), 39 học sinh bất ngờ với đề bài có liên quan tới đội tuyển U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á:

“(…) Những gì đã diễn ra, vượt qua một câu chuyện cổ tích. Và tất cả những điều đó được tạo ra từ một thực tế rõ ràng: ngay từ đầu, U23 Việt Nam đã đặt mục tiêu thắng U23 Qatar để vào chung kết.

Luồng gió của thầy Park là lối tư duy hoàn toàn khác. Nếu bóng đá Việt Nam thường có tâm lý “cọ xát, học hỏi” thì ông cho họ thấy cả đội có thể đặt mục tiêu cao nhất. Ngay cả trên báo chí quốc tế, trước trận tứ kết, cũng có cây viết quốc tế chỉ trích Park vì đặt mục tiêu thứ hạng ở một giải đấu U23, nơi họ cho rằng nên chú trọng sự phát triển của các cá nhân.

Nhưng ở người lãnh đạo ấy, ngọn lửa niềm tin bền bỉ cháy. Và quan trọng hơn, ông biết truyền ngọn lửa ấy cho người khác. Ông cũng luôn nhìn ra điểm mạnh của người mình lãnh đạo. Ông đặt ra tầm nhìn khát vọng rõ ràng, biết huy động tối đa năng lực của mỗi thành viên để tập thể kiên định trên con đường đã chọn. Tất cả yếu tố trên, là phẩm chất của người lãnh đạo giỏi.

(…) Cơn say đắm với trái bóng rồi sẽ còn đọng lại dư vị rất lâu nữa. Nhưng tại giải U23 châu Á lần này, một giải đấu mà chúng ta không hề “cọ xát học hỏi”, Park Hang-seo và các học trò không chỉ để lại những suy nghĩ về bóng đá. Tại đó, thầy Park đã thuyết giảng một bài học sống động và vô giá về tư duy quản trị, về việc xây dựng niềm tin trong tổ chức. Bài học đó dành cho mọi người, mọi lĩnh vực. Chúng ta đã thắng, vì chúng ta muốn thắng.

Cảm ơn thầy Park.”

HLV Park Hang SEO vào đề thi Ngữ Văn lớp 12 ở Nghệ An

HLV Park Hang SEO vào đề thi Ngữ Văn lớp 12 ở Nghệ An

Để đạt 3 điểm tối đa ở câu 1 này, học sinh phải trả lời chính xác 3 câu hỏi:

  • Thứ nhất là phải xác định phong cách ngôn ngữ và phương thức biểu đạt của văn bản.
  • Thứ hai, theo tác giả, điều gì làm nên sự khác biệt của ông Park Hang-seo trong việc dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam?
  • Và cuối cùng là “Anh/chị có đồng tình với ý kiến: Chúng ta đã thắng, vì chúng ta muốn thắng? Vì sao?”.

Cô Nguyễn Thị Hà, giáo viên dạy Văn trường THPT Quỳnh Lưu 4 (Nghệ An), cho biết ra đề thi xuất phát từ niềm đam mê bóng đá, nhất là khi đội tuyển U23 Việt Nam liên tiếp giành chiến thắng ở giải bóng đá châu lục.

Theo nữ giáo viên, ngay khi đề thi được phát, rất nhiều em ồ lên hào hứng. Chưa kịp chấm hết tất cả bài làm, cô Hà cho hay nhiều học sinh đạt điểm tuyệt đối bởi ngoài kiến thức đọc hiểu văn bản, các em còn thể hiện được sự hiểu biết và cảm xúc thật lòng đối với đội tuyển U23 Việt Nam và huấn luyện viên trưởng người Hàn Quốc. Trong bài làm, có cả thí sinh thể hiện tình cảm đối với thủ môn Bùi Tiến Dũng khi vẽ một trái tim rồi viết tắt B.T.D.

Hồ Văn Dũng, lớp 12A chia sẻ: “Em theo dõi trận thắng của Việt Nam trước Qatar, vì thế lúc làm bài vẫn còn rưng rưng xúc động”.

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn