Trong trường hợp nào thì bác sĩ có quyền từ chối bệnh nhân?

Bác sĩ Việt Nam bị hành hung ngày càng nhiều

Trong trường hợp nào thì bác sĩ có quyền từ chối bệnh nhân?

Bác sĩ, Điều dưỡng viên…là những người có trọng trách bảo vệ sức khỏe cho toàn xã hội, mặc dù công việc vất vả nhưng tình trạng nhân viên y tế bị bạo hành vẫn không ngừng gia tăng.

Trong trường hợp nào thì bác sĩ có quyền từ chối bệnh nhân?

Trong trường hợp nào thì bác sĩ có quyền từ chối bệnh nhân?

Bác sĩ Việt Nam bị hành hung ngày càng nhiều

Tình trạng cán bộ, nhân viên y tế bị bạo hành đã diễn ra từ rất nhiều năm nay, theo thống kê thì tình trạng bạo hành ngành Y cao hơn các ngành khác tới 16 lần, mới đây nhất, ngày 23/10, khi bác sĩ Trần Thanh Sơn đang làm nhiệm vụ trực cấp cứu tại BV Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) thì đã bị người nhà bệnh nhân xông vào đánh. Vụ việc hành hung đã khiến bác sĩ Sơn bất tỉnh, chảy máu vùng mặt, bị nôn ói, phải cấp cứu. Trước đó, ngày 20/10, chị Trần Thị Thanh Hải, Phó Trưởng Trạm Y tế xã Hương Lâm (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đang trong ca trực thì bị Hoàng Xuân Hải (sinh năm 1991, cùng quê) dùng dao chém nhiều nhát vào người. Do không tránh kịp, chị Hải bị đa chấn thương, phải đưa đi cấp cứu tại BV Đa khoa huyện Hương Khê….

Trên thực tế, những hy sinh, cống hiến của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho toàn dân là vô cùng to lớn, ngày nay, nếu như không có những sự hy sinh thầm lặng của những “thiên thần” mặc áo bluse ấy thì không biết xã hội sẽ bị bệnh tật hoành hành cỡ nào. Người bệnh là những người cần được chăm sóc, họ tìm đến bệnh viện để chữa bệnh khi đau ốm nhưng khi khỏi bệnh rồi có mấy người biết quay lại nói lời cảm ơn hay rồi cũng ùa theo đám đông chỉ trích ngành Y tế, chỉ trích những người đã cứu họ về từ tay thần chết khi có một vấn đề không mong muốn, sự cố y khoa xảy ra? Trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù là tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng Điều dưỡng, Dược hay Đại học thì những con người ấy đều cần được tôn trọng, cần được nói lên tiếng nói của mình, liệu rằng trong những trường hợp bất khả kháng thì bác sĩ có quyền từ chối bệnh nhân?

Bác sĩ Việt Nam bị hành hung ngày càng nhiều

Bác sĩ Việt Nam bị hành hung ngày càng nhiều

Bác sĩ có được quyền từ chối bệnh nhân?

Quay ngược thời gian trở về 2 năm trước, đã có một khoảng thời gian dư luận dậy sóng vì vụ TS.BS Vũ Bá Quyết – Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Trung ương từng bị bị “tố” là từ chối bệnh nhân với lý do người bệnh đó làm nghề phóng viên. Đứng trước luồng dư luận không mấy tích cực, TS.BS Quyết cho rằng: “Đã là bác sĩ không ai có quyền từ chối mổ cấp cứu. Tôi từ chối là vì bệnh nhân đến khám dịch vụ và xin mổ tự nguyện yêu cầu. Ai yêu cầu tôi cũng mổ thì làm sao tôi có đủ sức, thời gian để quản lý nữa. Đấy là chưa nói đến độ an toàn”. Tại Việt Nam, việc bác sĩ từ chối chữa bệnh cho bệnh nhân là rất hiếm, tuy nhiên cũng có không ít bác sĩ đã phải từ chối người bệnh trong trường hợp bất khả kháng.

Cô Hoàng Thị Hậu (giảng viên Cao đẳng Hộ sinh tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) cho rằng: Nếu xét về mặt đạo đức nghề nghiệp thì bác sĩ dù trong trường hợp nào cũng phải đặt tính mạng của bệnh nhân lên trên hết, dù còn 1% hi vọng cũng phải dốc hết sức để cứu chữa người bệnh, tuy nhiên về mặt nguyên tắc thì bác sĩ có quyền từ chối thăm khám chữa bệnh cho bệnh nhân trong những trường hợp bất khả kháng như sức khỏe của bác sĩ không được tốt (do làm việc quá sức, làm việc trong nhiều giờ liền và không còn đủ tỉnh táo), trong trường hợp cơ sở không đủ điều kiện để tiếp nhận chữa bệnh cho người bệnh vì quá nặng thì bác sĩ cũng có quyền từ chối để hạn chế tối đa sự cố y khoa xảy ra trong quá trình điều trị (trong trường hợp này thì bác sĩ sẽ tiến hành sơ cấp cứu cho người bệnh trước khi chuyển tới tuyến trên).

Bác sĩ có được quyền từ chối bệnh nhân?

Bác sĩ có được quyền từ chối bệnh nhân?

Có rất nhiều ý kiến xung quanh việc bác sĩ có quyền từ chối bệnh nhân hay không, trong khi BSCKII Trần Thị Bích Hằng cho rằng, việc bác sĩ từ chối bệnh nhân phải xem xét cụ thể. Bởi bác sĩ có nhiệm vụ điều trị cho người bệnh thì  TS Lương Quốc Chính – Khoa Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai, Hà Nội) lại cho rằng: Theo y đức, bác sĩ được phép từ chối bệnh nhân trong trường hợp không phải cấp cứu, không nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh.

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn