Hiểm họa khôn lường từ việc kê sai đơn thuốc kháng sinh của bác sĩ đa khoa

Cán bộ Y Dược cần được đào tạo bài bản và có chuyên môn sâu

Hiểm họa khôn lường từ việc kê sai đơn thuốc kháng sinh của bác sĩ đa khoa

Xác định nhầm bệnh, vội vàng, kê sai đơn thuốc điều trị kháng sinh đã bị đề kháng…là những nguyên nhân khiến bác sĩ vô tình đẩy bệnh nhân vào “thảm họa” kháng thuốc.

3/4 bác sĩ đa khoa vẫn kê sai đơn thuốc kháng sinh

3/4 bác sĩ đa khoa vẫn kê sai đơn thuốc kháng sinh

3/4 bác sĩ đa khoa vẫn kê sai đơn thuốc kháng sinh

Sức khỏe con người đang ngày càng bị đe dọa không chỉ bởi các yếu tố môi trường, sức đề kháng của cơ thể, di truyền mà còn bởi hiện nay số lượng các bác sĩ đa khoa kê sai đơn thuốc kháng sinh tăng cao. Khảo sát của tổ chức nghiên cứu Nesta trên 1000 bác sĩ đã cho ra kết quả hết sức bất ngờ khi hiện nay có đến 76% bác sĩ đa khoa vẫn kê đơn thuốc kháng sinh cho người bệnh cho dù nguyên nhân gây ra bệnh không phải do vi khuẩn. Số lượng bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh tăng khoảng 2% so với năm 2014 trong khi bệnh nhân có nhu cầu sử dụng thuốc kháng sinh giảm 9%.

Trên thực tế, tại nước Anh mỗi năm có đến hàng ngàn người tử vong vì rơi vào tình trạng kháng thuốc, “nếu như việc kê sai đơn thuốc kháng sinh vẫn diễn ra thì trong khoảng 30 năm tiếp theo thì số lượng bệnh nhân chết vì kháng thuốc kháng sinh sẽ nhiều hơn tổng số bệnh nhân chết vì tiểu đường, ung thư. Điều này quả thật rất nguy hiểm.” – Dược sĩ Đặng Nam Anh (giảng dạy Văn bằng 2 Cao đẳng Dược tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) bày tỏ quan điểm.

Chia sẻ về vấn đề này, Giám đốc Trung tâm kháng khuẩn AMR tại Trường Y học Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London – Tiến sĩ Clare Chandler cho rằng: “”Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc kê thuốc kháng sinh của bác sĩ nghiêng về lý do họ không chắc chắn trong chẩn đoán hơn là do yêu cầu trực tiếp từ bệnh nhân”.

Hiểm họa khôn lường từ việc kê sai đơn thuốc kháng sinh

Hiểm họa khôn lường từ việc kê sai đơn thuốc kháng sinh

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, hiện nay có khoảng ¾ bác sĩ đa khoa tiến hành kê đơn thuốc kháng sinh cho bệnh nhân có những triệu chứng bệnh không rõ ràng, các bác sĩ vô tư áp dụng nguyên tắc “thận trọng hơn mạo hiểm” dù biết rằng kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm virus là không có tác dụng. Sở dĩ xảy ra vấn đề như vậy là do các bác sĩ tin rằng việc kê đơn thuốc kháng sinh cho bệnh nhân sử dụng vẫn trong tầm kiểm soát của họ, bệnh nhân sẽ không xảy ra vấn đề gì hoặc quá cẩu thả, vội vàng trong quá trình chuẩn đoán, điều trị, và cũng không thể không kể đến trường hợp một số bộ phận Y sĩ, bác sĩ được đào tạo tại các Trường Trung cấp Y, Đại học Y với chất lượng không tốt, không được đào tạo chuyên sâu, bài bản, dẫn đến không có chuyên môn tay nghề để đáp ứng yêu cầu của công việc.

Hiểm họa khôn lường từ việc kê sai đơn thuốc kháng sinh

Việc kê sai đơn thuốc kháng sinh về lâu dài sẽ gây nên tình trạng kháng thuốc ở người bệnh. “Các loại siêu vi khuẩn có khả năng kháng thuốc đã giết chết hàng trăm ngàn người trên khắp thế giới, và vấn đề này đang trở nên tồi tệ hơn. Mặc dù, vấn đề này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm nhưng vẫn chưa có những hành động thiết thực để giải quyết. Chúng ta cần tăng tốc lên.” – Giáo sư Dame Sally Davies, Giám đốc Y khoa Anh nhận định.

Việc kê sai đơn thuốc kháng sinh về lâu dài sẽ gây nên tình trạng kháng thuốc ở người bệnh

Việc kê sai đơn thuốc kháng sinh về lâu dài sẽ gây nên tình trạng kháng thuốc ở người bệnh

Nói về hiểm họa khôn lường từ việc kê sai đơn thuốc kháng sinh của một bộ phần không nhỏ các bác sĩ đa khoa, Giám đốc Kinh tế của Nesta – ông Daniel Berman cho rằng, kê đơn thuốc kháng sinh không cần thiết quá mức là một trong những yếu tố chính dẫn đến sự tăng trưởng các chủng kháng khuẩn.

Cũng chính vì sự nguy hiểm của việc kê sai đơn thuốc kháng sinh mà Chính phủ Anh muốn các bác sỹ đa khoa cắt giảm 50% thuốc kháng sinh vào năm 2020.

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn