Bộ GD&ĐT khẳng định tăng học phí lên 50,5 triệu/năm là không chính xác

Bộ GD&ĐT khẳng định tăng học phí lên 50,5 triệu/năm là không chính xác

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính, Bộ GD&ĐT lên tiếng trước thông tin tăng học phí Đại học lên 20,5 đến 50,5 triệu/ năm khiến sinh viên và phụ huynh hoang mang.

Bộ GD&ĐT khẳng định tăng học phí lên 50,5 triệu/năm là không chính xác

Bộ GD&ĐT khẳng định tăng học phí lên 50,5 triệu/năm là không chính xác

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định thông tin tăng học phí Đại học lên đến 50,5 triệu/ năm là thông tin không chính xác.

Bộ GD&ĐT khẳng định tăng học phí lên 50,5 triệu/năm là không chính xác

Ngày 8/6, Bộ GD&ĐT trình Chính phủ dự thảo Nghị định lần 2 về Nghị định quy định cơ chế tự chủ của cơ sở giáo dục đại học công lập. Một số tin tức giáo dục cho biết, dự thảo đưa ra khung học phí các trường Đại học công lập lên tới 5,05 triệu/tháng, tương đương với hơn 50 triệu/năm khiến không ít sinh viên và phụ huynh hoang mang.

Trao đổi về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính, Bộ GD&ĐT khẳng định không nội dung dự thảo không có quy định về khung học phí của các cơ sở giáo dục đại học công lập như một số báo đã đưa tin. Thông tin đề xuất tăng học phí các trường Đại học năm 2017 – 2018 đến năm học 2020 – 2021 lên đến mức 20,5 – 50,5 triệu đồng là căn cứ vào dự thảo lần 1 do Bộ GD&ĐT trình Chính phủ ngày 8/9/2016. Thông tin này chưa được các báo cập nhật kịp thời.

Dự thảo Nghị định lần 2 đang được Chính phủ xem xét phê duyệt theo thẩm quyền. Sau khi Chính phủ phê duyệt, Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ cung cấp thông tin đầy đủ cho cơ quan báo chí. Như vậy, sinh viên không nên quá lo lắng trước thông tin tăng học phí khi chưa có quy định cụ thể của Bộ ban hành.

Dự kiến mức tăng học phí theo Nghị định 86

Dự kiến mức tăng học phí theo Nghị định 86

Mức học phí các trường Đại học tự chủ chênh lệch cao

Nếu Nghị định lần 2 được Chính phủ thông qua, 100% các trường đại học công lập được phê duyệt đề án tự chủ, mức học phí đại học cũng sẽ tăng lên để đảm bảo chất lượng đào tạo. Theo đó, mức học phí chênh lệch khá cao.

Cụ thể, học phí các trường đại học đã tự chủ tài chính sẽ phải đóng cao gấp 2 đến 3,5 lần so với hiện nay (mức 980.000 đến 1,43 triệu đồng/sinh viên/tháng).

Học phí các trường đại học công lập chưa tự chủ hiện nay 7,4-10,7 triệu đồng/năm từ năm học 2017-2018, mức học phí trên sẽ tăng gấp 2,8 đến 4,7 lần.

Với trường được tự quyết định mức thu để bù đắp hoàn toàn các khoản chi thường xuyên và chi đầu tư, học phí có thể lên đến mức 20,5-50,5 triệu đồng/năm.

Trước đó Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tăng học phí lên gấp đôi năm học 2017-2018, bắt đầu từ tháng 1/2018. Tương tự, học phí Đại học Kinh tế quốc dân năm học 2016-2017 cũng tăng gần 30% so với năm ngoái.

Theo các chuyên gia giáo dục, tăng học phí là cơ hội để các trường có điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo, năng nguồn vốn hỗ trợ sinh viên. Tuy nhiên đây sẽ là rào cản khó khăn đối với những thí sinh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược miễn 100% học phí

Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược miễn 100% học phí

Đăng ký xét tuyển Cao đẳng Y Dược miễn 100% học phí

Ngành Y Dược là ngành học đặc thù, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh, chính vì vậy sinh viên cần được học tập và thực hành trong môi trường đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho ngành Y Dược là một trong những ngành học có mức học phí cao.

Thấu hiểu được những khó khăn của sinh viên yêu thích màu áo Blouse nhưng không có điều kiện kinh tế, được sự hỗ trợ của Bệnh viện trực thuộc của nhà trường, tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur có  những chính sách hỗ trợ và miễn giảm học phí cho sinh viên như sau:

  • Miễn 100% học phí cho các đối tượng thí sinh có có thành tích học tập đạt Học sinh Giỏi các năm lớp 10, lớp 11, lớp 12 và Miễn 50% học phí nếu thí sinh đạt Học sinh Giỏi năm lớp 12 THPT.
  • Nhà trường còn hỗ trợ chỗ ở ký túc xá; miễn 100% học phí cho sinh viên là con thương binh, liệt sỹ năm 2017; những thí sinh có thành tích học tập đạt loại giỏi trong 3 năm học THPT hoặc trong kỳ thi
  • Miễn 100% học phí cho thí sinh có điểm thi THPT Quốc gia khối A hoặc B truyền thống đạt từ 18 điểm trở lên.

Xem thêm: Thông báo Cao đẳng Y Dược Pasteur được Miễn 100% học phí năm 2017

Hiện nay, nhà trường đào tạo 05 chuyên ngành mũi nhọn bao gồm: Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Dược, Cao đẳng Xét nghiệm, Cao đẳng Kỹ thuật Vật lý trị liệu, Cao đẳng Hộ sinh với hình thức xét tuyển thẳng thí sinh đã tốt nghiệp THPT.

Mọi thông tin xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội, thí sinh có thể liên hệ theo địa chỉ: