“Cây bút thần” giúp bác sĩ phát hiện tế bào ung thư chỉ trong vài giây!

“Cây bút thần” giúp bác sĩ phát hiện tế bào ung thư chỉ trong vài giây!

Ung thư là nỗi ám ảnh với toàn nhân loại, “cây bút thần” giúp bác sĩ phát hiện tế bào ung thư mang đến hi vọng chiến thắng căn bệnh quái ác này.

“Cây bút thần” giúp bác sĩ phát hiện tế bào ung thư chỉ trong vài giây!

“Cây bút thần” giúp bác sĩ phát hiện tế bào ung thư chỉ trong vài giây!

Từ lâu ung thư đã trở thành nỗi ám ảnh với toàn nhân loại bởi sự tàn phá sức khỏe và tỷ lệ tử vong cao do nó mang lại. Cuộc chiến âm ỉ với ung thư vẫn luôn được các nhà khoa học, bác sĩ, dược sĩ tiếp nối nhau thực hiện để chống lại căn bệnh quái ác này. Mới đây, phát minh về chiếc bút thần kỳ trong điều trị ung thư giúp phát hiện tế bào bệnh chỉ trong vài giây đã trở thành thành tựu khoa học y học mới, mang đến hi vọng chiến thắng cho con người trong cuộc chiến làm chủ sức khỏe của mình!

“Cây bút thần” giúp bác sĩ phát hiện tế bào ung thư chỉ trong vài giây!

Tin tức Y tế giáo dục mới nhất cho biết, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Texas đã thắp lên hi vọng về một kỷ nguyên chữa trị ung thư mới hiệu quả nhờ sáng chế chiếc bút có khả năng phát hiện các mô tế bào ung thư chỉ trong vài giây một cách chính xác. Cây bút “thần kỳ” này đóng vai trò quan trọng trong quá trình phẫu thuật ung thư, cho phép bác sĩ đảm bảo rằng họ đã loại bỏ tất cả các mô ung thư trong quá trình phẫu thuật trên cơ thể bệnh nhân.

Tên đầy đủ của “chiếc bút thần” trong công nghệ Y học là MassSpec. MassSpec được hoạt động bằng cách nhỏ một giọt nước nhỏ vào mô tế bào cần phân tích có tế bào ung thư hay không. Giọt nước này ngay lập tức sẽ hút các chất chuyển hóa của mô cần phân tích và chứa dấu ấn sinh học của từng loại ung thư. Sau đó chiếc bút này sẽ phân tích giọt nước trên máy đo quang phổ, so sánh với dữ liệu bao gồm hơn 250 mẫu mô tế bào ung thư và mô tế bào khỏe mạnh khác nhau.

Đại diện nhóm nghiên cứu, bác sĩ Livia Eberlin cho biết, “Cây bút thần” này thực sự là phát minh hữu ích giúp bác sĩ dễ dàng loại bỏ tất cả tế bào ung thư một cách đầy đủ, đặc biệt các dạng ung thư xâm lấn ung thư vú, tuyến tụy và não có nguy cơ xâm lấn sang các mô bình thường xung quanh.

Hình ảnh “chiếc bút thần” MassSpec

Hình ảnh “chiếc bút thần” MassSpec

Độ chính xác của “cây bút thần” lên tới 96%

Nói về ý nghĩa của phát minh “cây bút thần” giúp bác sĩ phát hiện tế bào ung thư trong vài giây, giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur Đặng Nam Anh cho biết hiện nay trên thế giới số người mắc bệnh ung thư sống trên 5 năm sau chẩn đoán là gần 25 triệu người, các căn bệnh phổ biến nhất bao gồm ung thư vú, ung thư trực tràng và ung thư tiền liệt tuyến. Do đó phát minh về thiết bị có thể phát hiện đầy đủ tế bào ung thư và giữ nguyên tế bào khỏe mạnh thực sự là một bước tiến mới trong cuộc chiến với căn bệnh ung thư của toàn nhân loại.

Có tác dụng thần kỳ như vậy, nhưng độ chính xác của “cây bút thần” có được đảm bảo? Từ kết quả kiểm tra mô tế bào được lấy từ 253 bệnh nhân ung thư, nhóm nghiên cứu cho biết độ chính xác của loại bút này có thể đạt hơn 96%. Các nghiên cứu trên bệnh nhân ung thư vú, phổi, tuyến giáp và buồng trứng cũng cho thấy thời gian phẫu thuật khi sử dụng thiết bị mới này cũng được rút ngắn một cách tối ưu.

Các nhà khoa học hy vọng chiếc bút thần kỳ này có thể giúp cuộc giải phẫu nhẹ nhàng và tỷ lệ thành công cao hơn cho bệnh nhân ung thư, giúp tiêu diệt hoàn toàn mọi khối u và đảm bảo giữ được những mô khỏe mạnh. Hiện nhóm nghiên cứu đã nộp đơn đăng ký bằng sáng chế cho phát minh đầy ý nghĩa này.

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn