Chương trình đào tạo Bác sĩ tại Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập

Chương trình đào tạo Bác sĩ tại Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập

Trong Hội thảo về nhân lực Y khoa ngày 26/9, nhiều chuyên gia đầu ngành đã chỉ ra những điểm bất cập trong chương trình đào tạo Bác sĩ Đa Khoa ở Việt Nam.

Chương trình đào tạo Bác sĩ tại Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập

Chương trình đào tạo Bác sĩ tại Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập

Hội thảo về nhân lực Y khoa đã được Bộ Y tế tổ chức vào ngày 26/9 với sự tham gia của đông đảo cá nhân, đơn vị trong ngành Y tế, đã có rất nhiều ý kiến về chương trình đào tạo Bác sĩ tại Việt Nam được đưa ra trao đổi tại Hội nghị.

Thời gian đào tạo Bác sĩ Đa khoa của Việt Nam cần được tăng lên

Theo đó, có rất nhiều ý kiến đưa ra tại buổi Hội thảo về nhân lực Y khoa do Bộ Y tế tổ chức vào ngày 26/9/2017 tại Hà Nội. Theo ông Nguyễn Tấn Bình nguyên Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực ngành Y tế ở Việt Nam hiện nay chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa các đơn vị với nhau khiến nguồn nhân lực nhiều khi bị lãng phí thậm chí là chất lượng nguồn nhân lực sẽ không đồng đều giữa các khu vực.

Ông Nguyễn Tấn Bình cũng cho rằng, nếu không tổ chức kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề trên quy mô toàn quốc cho Bác sĩ thì chất lượng các Bác sĩ sẽ không đồng đều giữa các khu vực đặc biệt là đối với khu vực Thành phố và khu vực biên giới hải đảo. Bộ Y tế cũng cần xây dựng một chương trình chuẩn mực quốc gia về đào tạo và đánh giá cũng như thực hành trong Y khoa.

Chương trình đào tạo cần có sự thay đổi tích cực hơn

Chương trình đào tạo cần có sự thay đổi tích cực hơn

Với thời gian đào tạo Bác sĩ Đa khoa hiện nay là 6 năm, chưa đủ để đáp ứng được yêu cầu của Xã hội cũng như chất lượng, các Bác sĩ mới tốt nghiệp chưa thể làm việc một cách độc lập ngay được, một Bác sĩ muốn làm được nghề cần phải đào tạo ít nhất là 8 năm và Bác sĩ chuyên khoa cần được đào tạo 10 năm.

 Còn theo quan điểm của ông Ngô Quý Châu – Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng hệ thống đào tạo Bác sĩ ở Việt Nam chưa ổn, ở các nước phát triển từ những năm 1980 chương trình đào tạo Bác sĩ đa khoa đã kéo dài 8 năm thì ở Việt Nam hiện nay chương trình đào tạo vẫn chỉ kéo dài 6 năm chỉ ở một số ít các trường lớn thì chương trình đào tạo mới kéo dài 8 năm và số lượng các bác sĩ nội trú được đào tạo ở Việt Nam còn quá ít chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Bộ Y tế nói gì về những ý kiến này

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cho rằng hiện nay các nước trên thế giới và cả ở Việt Nam đã luôn chú trọng chuẩn hóa nguồn nhân lực cũng như kiểm định chất lượng của các Bác sx sau khi ra trường, tuy nhiên vẫn không thể đảm bảo chắc chắn rằng tất cả các Bác sĩ đa khoa đều có đủ năng lực để hành nghề.

Thời gian đào tạo cần được kéo dài ra

Thời gian đào tạo cần được kéo dài ra

Theo quan điểm của Tiến sĩ Y Dược Nông Thị Tiến nguyên hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì cho rằng, để hạn chế tối đa tình trạng sinh viên Y khoa không có đủ năng lực mà vẫn tham gia quá trình khám chữa bệnh thì việc tổ chức một kỳ thi sát hạch là điều vô cùng cần thiết, tuy nhiên công việc này ở Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Còn theo quan điểm của, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trong thời gian tới hệ thống đào tạo ngành Y Tế ở Việt Nam hay hệ thống đào tạo Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng cần phải được kiểm tra giám sát chặt chẽ hơn nữa. Riêng đối với chương trình đào tạo Bác sĩ Đa khoa sẽ phát triển theo hướng 4+2+2 (năm), riêng ngành bác sĩ điều trị sẽ được đào tạo trong vòng 8 năm. Ngoài ra, trong tương lai gần nhất, Bộ Y tế sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá tay nghề Bác sĩ để đồng đều hóa trình độ giữa các khu vực.

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn