Tranh cãi nảy lửa xung quanh việc nên hay không nên “bỏ ngày khai giảng”

Tranh cãi nảy lửa xung quanh việc nên hay không nên “bỏ ngày khai giảng”

Trẻ đã tựu trường từ nửa tháng trước cộng với những ngày luyện tập chuẩn bị cho năm học mới vô cùng vất vả, điều này khiến cho không ít học sinh và phụ huynh không còn hào hứng với ngày khai giảng năm học mới.

Tranh cãi nảy lửa xung quanh việc nên hay không nên “bỏ ngày khai giảng”

Tranh cãi nảy lửa xung quanh việc nên hay không nên “bỏ ngày khai giảng”

Liệu rằng có nên bỏ ngày khai giảng?

Theo tâm sự của chị Hoàng Thị Hoa (Đông Anh – Hà Nội), tuy chỉ còn vài ngày nữa là bước vào khai giảng năm học mới, nhưng năm nay chị và con gái không còn hào hứng với ngày khai giảng như trước nữa. Chị Hoa cho biết, con gái chị đã đi học hè từ nửa tháng trước, tiền học cũng đã đóng hết. Tất cả đều đã vào nề nếp rồi nên việc có khai giảng hay không cũng không còn quan trọng.

Chị Hoa tâm sự thêm “Nghĩ đến ngày xưa thời đi học. Sau ba tháng nghỉ hè,  chạy nhảy, chơi đùa và giúp đỡ bố mẹ việc nhà. Rồi đếm từng ngày để đến ngày khai giảng, được đến trường, gặp lại thầy cô, bạn bè sao mà ý nghĩa thế? Còn bây giờ không có cũng chẳng sao”.

Còn theo quan điểm của anh Trần Văn Nam – gia đình anh có hai con gái hiện đang học lớp 6 và lớp 3 tại Hưng Yên cho rằng, vẫn nên có ngày khai giảng để đánh dấu dấu mốc quan trọng trong năm học mới, tuy nhiên việc tổ chức khai giảng năm học mới tại nhiều trường hiện nay còn quá rườm rà, mất thời gian và khiến trẻ mệt mỏi.

Theo những thông tin mà chuyên trang tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cung cấp thì bắt đầu từ đầu năm học trước, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo làm khai giảng gọn nhẹ, các trường cũng đã cắt bớt những thủ tục rườm rà. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều nghi thức và quá trình tập luyện dài khiến học sinh và giáo viên vô cùng mệt mỏi.

Luyện tập quá nhiều để chuẩn bị cho ngày khai giảng khiến trẻ vô cùng mệt mỏi

Luyện tập quá nhiều để chuẩn bị cho ngày khai giảng khiến trẻ vô cùng mệt mỏi

Cũng theo quan điểm của rất nhiều các giáo viên thì vẫn nên giữ lại ngày khai giảng chỉ cần tổ chức khai giảng năm học mới ngắn gọn, ý nghĩa, bỏ qua những thủ tục rườm ra như lãnh đạo các cấp ngành đến dự phát biểu, học sinh phát biểu cảm tưởng, diễu hành…

Thời gian buổi lễ kéo dài ngắn gọn trong 30 – 40 phút, học sinh lớp nào về lớp ấy để nghe cô giáo dặn dò chuẩn bị cho tuần học mới là được và các trường ở khu vực thành phố, thị xã, thị trấn nên hạn chế cho trẻ học trước để ngày khai giảng trở nên có ý nghĩa hơn.

Bộ GD&ĐT nói gì về việc nên hay không nên bỏ ngày khai giảng

Nhận thấy những bất cập này, mới đây tại Hội nghị tổng kết năm học 2016 – 2017, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị Bộ GD&ĐT cần phải xem xét lại tình trạng học sinh đi học trước ngày khai giảng

Nên thay đổi cách thức tựu trường để học sinh hào hứng hơn với ngày khai giảng

Nên thay đổi cách thức tựu trường để học sinh hào hứng hơn với ngày khai giảng

Phó Thủ tướng chỉ ra rằng: “Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng trẻ đi học sớm chính là ở các đô thị hiện nay, việc nghỉ hè kéo dài khiến nhiều phụ huynh khó khăn trong việc trông nom trẻ. Trong khi đó, thực tế hiện nay các trường đều tựu trường rất sớm. Chính vì vậy, chúng ta nên xem xét lại thời gian nghỉ hè sao cho phù hợp, nếu không việc khai giảng sẽ mất đi ý nghĩa và chỉ mang tính hình thức”.

Còn theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì không nên áp dụng thời gian nghỉ hè ở tất cả các khu vực là như nhau. Học sinh nông thôn với học sinh thành phố có thể có cách nghỉ hè khác nhau. Đối với học sinh thành phố vì không có người trông nom có thể đến trường nhưng không phải để học hè mà để tham gia các hoạt động ngoại khóa bổ ích, các hoạt động vui chơi lành mạnh.

“Còn đối với ngày khai giảng cũng không nên đồng nhất ngày khai giảng nên tùy thuộc từng khu vực, từng trường nên chủ động để tổ chức ngày khai giảng cho học sinh. Chỉ cần cảm học sinh cảm nhận được ngày đó là ngày vui chơi thực sự một ngày khởi đầu đầy hào hứng cho một năm học mới là được” – một chuyên gia giáo dục góp ý.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn