Nguyên nhân khiến điểm chuẩn các trường Sư phạm thấp kỷ lục

Nguyên nhân khiến điểm chuẩn các trường Sư phạm thấp kỷ lục

Nhiều trường không chuyên về sư phạm nhưng lại đào tạo về Sư phạm dẫn đến việc Giáo viên ra trường không làm được việc nên thất nghiệp.

Lý do học Sư phạm lấy điểm thấp mức kỷ lục

Lý do học Sư phạm lấy điểm thấp mức kỷ lục

Theo thống kê từ phía Bộ GD&ĐT, trong năm nay ngành Sư phạm mặc dù lấy điểm rất thấp nhưng vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu, kết quả nhiều trường phải hạ điểm chuẩn thí sinh đạt 12,5 điểm cũng có thể đỗ. Chính điều này đã khiến cho dư luận vô cùng bức xúc, rất nhiều ý kiến cho rằng nếu những thí sinh có mức điểm thấp như vậy vẫn có thể làm giáo viên thì tương lai của cả một thế hệ dân tộc đang “đứng trên bờ vực”.

Lý do học Sư phạm lấy điểm thấp mức kỷ lục

Theo thông tin mà ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur có được, sau khi đã có những ý kiến về mức điểm chuẩn khối ngành Sư phạm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đưa ra những lý do mà ngành Sư phạm lấy mức điểm thấp kỷ lục như năm nay. Cụ thể có nhiều ngành điểm cao và có nhiều ngành điểm thấp đặc biệt một số trường cao đẳng hoặc một số cơ sở không chuyên về sư phạm nhưng lại đào tạo sư phạm. Chính điều này đã khiến cho việc đào tạo giáo viên trở nên đại trà, trên thực tế cần quy hoạch lại không nhất thiết phải có quá nhiều trường đào tạo ngành Sư phạm như vậy. Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Có những ngành không chỉ kiến thức mà còn là tài năng, ví dụ như giáo viên mầm non, thì rất cần kỹ năng về múa hát, phẩm chất yêu trẻ”.

Việc mức điểm chuẩn vào các trường Đại học, Cao đẳng sư phạm thấp kỉ lục, trong khi điểm thi năm nay được đánh giá là tăng cao, cho thấy số lượng thí sinh đăng kí vào ngành sư phạm rất ít. Đây chính là một nguy cơ lớn, bởi chúng ta đang làm công cuộc đổi mới cơ bản và toàn diện ngành giáo dục thì động lực đổi mới, yếu tố quan trọng cho đổi mới chắc chắn phải là người giáo viên và yếu tố đầu tiên để đảm bảo thắng lợi trong cuộc đổi mới này phải là chất lượng người thầy.

Nhìn lại những  năm trước đây, ngành Sư phạm là một trong số những ngành có mức điểm chuẩn cũng tương đối cao và thường rơi vào top những trường “Hot” có mức điểm chuẩn từ 26 – 27 điểm, thế nhưng những năm gần đây mức điểm này đã bắt đầu hạ nhiệt, thậm chí có trường chỉ lấy điểm chuẩn cao hơn mức điểm sàn vài điểm, các trường Đại học, Cao đẳng thậm chí chỉ lấy từ 9 đến 10 điểm. Thực trạng mức điểm đầu vào thấp, sẽ dẫn tới hệ lụy chất lượng đầu ra cũng thấp, như vậy thầy không giỏi thì trò sao có thể giỏi được.

Chính nguyên nhân do có quá nhiều trường không chuyên đào tạo lĩnh vực này đã khiến cho nhiều trường cố tuyển sinh để đạt đủ chỉ tiêu mà không cần quan tâm đến chất lượng đầu vào, vì lấy chỉ tiêu ít thì giáo viên tại các trường sư phạm không có việc, nguy cơ thất nghiệp vô cùng cao.

Nên có những chính sách cho giáo viên để thu hút thí sinh theo học

Nên có những chính sách cho giáo viên để thu hút thí sinh theo học

Nên chú trọng chất lượng cho nguồn giáo viên sẵn có

Thực tế cho thấy, nguồn giáo viên ở nước ta cũng có rất nhiều, các trường Sư phạm không nên chú ý vào việc đào tạo ra các giáo viên mới mà cần phải bồi dưỡng số lượng giáo viên sẵn có. PGS Văn Như Cương (Chủ tịch HĐQT Trường Lương Thế Vinh, Hà Nội) cho rằng: “Các trường Đại học, Cao đẳng Sư phạm hiện nay dường như đang cố tuyển cho đủ chỉ tiêu để đào tạo mà chưa thực sự quan tâm đến chất lượng đầu vào. Các thầy cô đừng lo vì thiếu sinh viên mà sẽ không có việc làm. Việc cần làm bây giờ là phải hạn chế đào tạo giáo viên mới, dồn lực bồi dưỡng hay thực chất phải là dạy lại giáo viên cũ”.

Tại các tỉnh cần phải rà soát lại lượng giáo viên đang có, thừa thiếu để báo cáo lại cho Bộ GD&ĐT nhằm có hướng đi tốt nhất, bên cạnh đó các chế độ cho giáo viên cũng cần phải tăng có như vậy mới hấp dẫn thí sinh học tập trong lĩnh vực này. Hiện nay các trường ngoài công lập cũng đã tuyển dụng giáo viên chỉ cần tốt nghiệp Sư phạm, có thực lực tốt thì không kể ra trường lâu năm hay mới ra trường đều sẽ có mức lương xứng đáng và cơ hội phát triển. Tuy nhiên con số này vẫn rất hạn chế, chính vì vậy cần có những chính sách mới hỗ trợ cho giáo viên, thu hút học sinh đăng ký xét tuyển, từ đó mức điểm chuẩn mới có thể tăng cao, chất lượng giáo viên cũng sẽ tốt hơn.