Vì sao nhiều trường đại học Y Dược hệ công lập đồng loạt tăng học phí?

Vì sao nhiều trường đại học Y Dược hệ công lập đồng loạt tăng học phí?

Từ năm học tới, nhiều trường đại học thuộc khối ngành Y Dược hệ công lập trên cả nước sẽ phải tự chủ về tìa chính khi đào tạo sinh viên nên học phí tăng là điều đương nhiên.

Vì sao nhiều trường đại học Y Dược hệ công lập đồng loạt tăng học phí?

Vì sao nhiều trường đại học Y Dược hệ công lập đồng loạt tăng học phí?

Ban tư vấn tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật thì trong số đó có rất nhiều trường đào tạo nổi tiếng và có số đông thí sinh THPT quốc gia đăng ký theo học. Vì thế các bạn cần hết sức cẩn trọng trước khi đăng ký hay điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học.

Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tăng học phí gấp đôi

Khác với năm 2016, năm nay Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tuyển sinh trên toàn quốc chứ không chỉ mình thành phố Hồ Chí Minh. Vì thế số lượng thí sinh đăng ký vào trường năm nay là 16.000 thí sinh. Đó cũng chính là lý do mà quy mô đào tạo và đầu tư cơ sở vật chất cho việc đào tạo cần được đầu tư nhiều hơn cũng như chất lượng giảng viên giảng dạy cần được đầu tư hơn nhiều, nhất là các chuyên ngành được đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh chuyên nghiệp học với giáo viên bản ngữ người nước ngoài. Dự kiến mức tăng học phí của Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch gấp đôi so với hiện tại, nhất là khi áp dụng với các bạn thí sinh ngoại tỉnh, không có hộ khẩu ở TP.HCM sẽ không được cấp bù ngân sách thành phố hỗ trợ.

 Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch  học phí gấp đôi với sinh viên ngoại tỉnh

Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch  học phí gấp đôi với sinh viên ngoại tỉnh

Cụ thể, theo cập nhật từ Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dượtăngc Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì trước đó, lãnh đạo nhà trường đã có đề án tự chủ tài chính toàn phần. Hiện tại, mức học phí nhà trường năm nay đang là 1,07 triệu/sinh viên/tháng, dự kiến một số ngành đặc thù sẽ tăng học phí từ 3,4 đến 4,1 lần. Vấn đề kinh phí đi học sẽ là vấn đề lớn đối với những thí sinh không có điều kiện kinh tế hoặc gia đình khó khăn. Theo đó, giai đoạn 1 từ tháng 9 đến tháng 12/2017 trường dự tính thu sinh viên có hộ khẩu TP.HCM là 1,07 triệu đồng. Các sinh viên ngoại tỉnh là 2,2 triệu đồng. Còn giai đoạn 2 từ tháng 1/2018, trường thu theo nhóm nhóm 1 tự chủ hoàn toàn về mức học phí. Theo đó, ngành Y đa khoa, Răng hàm mặt, Dược sĩ đại học, Cử nhân khúc xạ thu 4,4 triệu đồng/sinh viên/tháng (tương đương 10 tháng là 44 triệu/năm). Các ngành còn lại từ 3 triệu đến 3,6 triệu/sinh viên/tháng (tương đương 30 -36 triệu/ sinh viên/năm). Các bạn học Cử nhân y tế cộng đồng có mức học phí thấp nhất là 2,5 triệu/ sinh viên/ tháng (25 triệu/ sinh viên/năm). Hiện Đề án này đang được UBND TP.HCM xem xét phê duyệt và áp dụng trong thời gian tới.

Nhiều trường đại học khối Y Dược hệ công lập tăng học phí

Tương tự như trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thì nhiều trường đại học hệ công lập khối ngành Y Dược cũng sẽ tăng học phí trong năm học 2017 – 2018. Thông tin này khiến nhiều bạn thí sinh lựa chọn Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thay vì học đại học vì điều kiện kinh tế có hạn.

Đại học Y Hà Nội cũng điều chỉnh mức học phí

Đại học Y Hà Nội cũng điều chỉnh mức học phí

Cụ thể, năm học này, trung bình tối đa Trường ĐH Y Dược Cần Thơ (áp dụng cho chương trình đại trà, trình độ đại học, chính quy) năm học 2017 – 2018 có mức thu học phí là 18 triệu đồng/sinh viên. Năm học tới đây, năn học 2018-2019 sẽ tăng lên là 19,2 triệu đồng/sinh viên/năm và năm học 2019 – 2020 là 20,4 triệu đồng/sinh viên/năm; năm học 2020 – 2021 là 21,6 triệu đồng/sinh viên. Như vậy các bạn học trường này nên cân nhắc trước khi điều chỉnh nguyện vọng học đại học năm nay. Đặc biệt, ngành đào tạo bác sỹ, dược sỹ, cử nhân sẽ đóng mức học phí tối đa 44 triệu/sinh viên/năm. Riêng với Đại học Y Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Tú, Phó hiệu trưởng nhà trường khẳng định mức học phí vẫn được thực hiện theo lộ trình đã được Chính phủ quy định. Theo đó, mức học phí cao nhất áp dụng cho năm học 2017-2018 tối đa là 1.070.000 đồng/tháng/sinh viên. Còn nếu bạn học ngành Điều Dưỡng tại Trường ĐH Y Hà Nội thì áp dụng sẽ cao gấp 1,5-2 lần chương trình đại trà đào tạo. Đặc biệt theo cập nhật của một giảng viên đang dạy các lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì các bạn học trường tại cơ sở Quảng Ninh đối với thí sinh có hộ khẩu thường trú tại Quảng Ninh và có 3 năm học THPT tại Quảng Ninh được hỗ trợ 30% học phí cho toàn khóa học.

Trang Minh – Caodangduochoc.edu.vn