Bác sĩ nhi cảnh báo 4 bệnh mùa hè cực kỳ nguy hiểm ở trẻ em

Bác sĩ nhi cảnh báo 4 bệnh mùa hè cực kỳ nguy hiểm ở trẻ em

Sức đề kháng yếu cùng với thời tiết nắng nóng, oi bức khó chịu, nền nhiệt tăng cao đe dọa sức khỏe của trẻ em và gây ra nhiều chứng bệnh mùa hè cực nguy hiểm.

Bác sĩ nhi cảnh báo 4 bệnh mùa hè cực kỳ nguy hiểm ở trẻ em

Bác sĩ nhi cảnh báo 4 bệnh mùa hè cực kỳ nguy hiểm ở trẻ em

Bác sĩ cảnh báo những phụ huynh có con nhỏ cần chú ý bảo vệ con em mình trước những căn bệnh cực kỳ nguy hiểm trong mùa hè nắng nóng. Đó là 4 bệnh phổ biến ở trẻ em dưới đây:

Trẻ dễ bị mất nước vào mùa hè nắng nóng

Theo lời giải thích Bác sĩ Trần Thu Thuỷ – Bệnh viện Nhi trung ương, cho biết trẻ bị mất nước sẽ có biểu hiện là mồ hôi ra nhiều, uống nước nhưng không bù lại được, chuột rút, cơ thể không thể dẫn nhiệt ra bên ngoài, cơ thể suy kiệt. Theo ghi nhận của một phụ huynh, hiện đang là một giảng viên đang giảng dạy các lớp Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì con em mình cũng bị mất nước nếu không được cấp cứu thì sẽ bị nguy hiểm đến tính mạng.

Theo lý giải của các chuyên gian chuyên môn khi bị mất nước khi lượng dịch thoát ra qua mồ hôi của cơ thế và nước tiểu lớn hơn lượng dịch uống vào bình thường thông qua nước từ bằng nhiều con đường khác nhau. Biểu hiện của hiện tượng mất nước ở trẻ em mới các biểu hiện: Môi khô, khát nước, tiểu ít hoặc không tiểu, nước tiểu cô đặc hơn, sẫm màu, khóc không có nước mắt, trẻ quấy khóc, khó chịu, có vẻ ủ rũ, lờ đờ, mệt mỏi. Nếu có biểu hiện nặng như: mắt trũng, thóp trũng, buồn nôn, nôn, lờ đờ hay hôn mê nặng hơn. Cách xử lý được áp dụng thì nên để con em mình vào nơi thoáng mát rồi cho bé uống nước rồi được nhân viên y tế giúp đỡ cân bằng nhiệt.

Chuột rút do nóng xảy ra phổ biến

Một giảng viên đang giảng dạy các lớp liên thông Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng đã từng đưa con đi cấp cứu khi chuột rút. Theo ý kiến của bác sĩ Thuỷ, chuột rút do nóng nắng . Tình trạng chuột rút được biểu hiện đau cơ hay co cứng cơ, thường xuất hiện ở vùng bụng, cánh tay hay cẳng chân, khi vận động quá mức trong thời tiết nóng, trẻ em hay vã mồ hôi. Khi trẻ chơi nhiều mà mất nước và muối, hàm lượng muối thấp có thể xảy ra do kiệt sức do nóng. Nếu sau 1 giờ mà không cấp cứu thì có thể ảnh hưởng đến nguy hiểm tính mạng của trẻ.

Kiệt sức Say nắng do nóng

Nắng nóng cũng có thể gây ra những hiện tượng kiệt sức và say nắng phổ biến ở trẻ em. Biểu hiện của tình trạng này được thể hiện cụ thể như sau: vật vã mồ hôi như tắm, người nhợt nhạt hơn, chuột rút, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, nôn, ngất, da lạnh và ẩm ướt, mạch nhanh và yếu, thở nhanh và nông hơn. Còn việc bị say nắng thì theo kinh nghiệm của một bác sĩ cũng là giảng viên của văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur có sự khác biệt thân nhiệt lên tới 39,5 độ C hoặc cao hơn trong vòng 10-15 phút.

Trẻ dễ bị say nắng và kiệt sức vì nắng nóng oi bức

Trẻ dễ bị say nắng và kiệt sức vì nắng nóng oi bức

Triệu chứng của say nắng khi thân nhiệt lên cao (trên 39,5 độ C), da nóng, đỏ và khô không ra mồ hôi, mạch nhanh, mạnh, đau đầu nhức nhối, buồn nôn, mê sảng, mất ý thức đột ngột. Nếu trẻ bị say nắng có thể dẫn tới tử vong hoặc tàn phế vĩnh viễn nếu không được điều trị cấp cứu kịp thời ở các bệnh viện hay các cơ sở y tế. Theo các bác sĩ nhi khoa thì nếu thấy con có biểu hiện này thì nên đưa đến các cơ sở y tế ngay lập tức để điều trị kịp thời.

Nguy cơ say nắng cao ở đối tượng trẻ như sau:

  • Trẻ dưới 4 tuổi: khi vận động đều cao hơn thì thân nhiệt và lượng nhiệt hấp thụ cao hơn.
  • Trẻ bị bệnh cấp tính, đặc biệt là sốt và bệnh đường tiêu hóa và các bệnh liên quan.
  • Trẻ chơi nhiều, hoạt động liên tục dưới trời nắng nóng.

Trên đây là những bệnh nghiêm trọng vào mùa hè mà trẻ rất dễ mắc phải mà phụ huynh cần đặc biệt chú ý để phòng tránh cho con em mình.

Trang Minh – Caodangduochoc.edu.vn