Sửng sốt trước những con số biết nói về bệnh ung thư vú hiện nay

Làm sao để tránh bệnh ung thư vú

Sửng sốt trước những con số biết nói về bệnh ung thư vú hiện nay

Ung thư vú nguy hiểm đến mức gây tỷ lệ tử vong cao nhất ở phụ nữ hiện nay và những con số thống kê về ung thư vú sẽ khiến bạn giật mình sửng sốt.

Sửng sốt trước những con số biết nói về bệnh ung thư vú hiện nay

Sửng sốt trước những con số biết nói về bệnh ung thư vú hiện nay

Theo thống kê của Y tế thì ung thư vú cùng với ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng đang trở thành căn bệnh gây tỷ lệ tử vong cao nhất ở nước ta và có thể bạn chưa biết những con số biết nói về căn bệnh này khiến chúng ta thực sự lo sợ.

Giật mình trước những con số thống kê

Ung thư vú là một căn bệnh nguy hiểm được Cơ quan nghiên cứu ung thư thế giới (viết tắt là IARC) thống kê chiếm đến 21% nguy cơ tử vong ở chị em. Theo đó, đây là căn bệnh nguy hiểm nhất trong tất cả các bệnh ung thư ở phái yếu hiện nay.

Là một bác sĩ chuyên khoa ở bệnh viện điều trị ung thư vú cho phụ nữ, bác sĩ H. khẳng định số lượng và tốc độ phát triển của căn bệnh này đang ngày càng mất kiểm soát. Bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của căn bệnh quái ác này. Tuy nhiên nếu phát hiện sớm và thăm khám thì có thể điều trị khỏi ở giai đoạn sớm. Đây cũng là suy nghĩ rất thật của một bạn sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur khi mẹ bị căn bệnh ung thư vú.

Theo các nhà chuyên môn và các bài báo uy tín trên thế giới thống kê về ung thư vú có số liệu như sau:

  • Trên thế giới cứ 8 người phụ nữ thì có 1 người mắc ung thư vú.
  • Người ta ước tính trên toàn cầu cứ 22 giây có một người bị bệnh ung thư vú và cứ 5 phút có một người qua đời vì căn bệnh này. Đây là con số thống kê rất nguy hiểm và khiến chúng ta phải giật mình sửng sốt.
  • Năm 2016 có tới 246.660 ca mắc mới được phát hiện ở phụ nữ thì trong đó có đến 40.450 ca chết vì ung thư vú trong năm 2016.
  • Một năm 1,4 triệu người mắc bệnh và có 458.000 ca tử vong trong đó. Theo đánh giá của Dược sĩ đang là Giảng viên của Liên thông Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì con số này là hoàn toàn có thực và đang đe dọa ngày càng nghiêm trọng đến sức khỏe của chị em.

Những con số thống kê sửng sốt về ung thư vú

Những con số thống kê sửng sốt về ung thư vú

Có đến 80% bệnh nhân bị ung thư vú có thể khỏi bệnh nếu ở giai đoạn đầu nếu phát hiện sớm nhưng điều này lại thường bị bỏ qua. Một số dấu hiệu đơn giản nhất như: nhũ hoa thụt vào, chảy dịch, da nhăn, da mẩn, biến dạng và sờ thấy khối u..lại đều bị bỏ qua vì thái độ chủ quan và không chú ý. Thêm một thông tin nữa mà một sinh viên đang theo học Cao đẳng Điều Dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ với tôi rằng trên một bài báo mà bạn đọc được thì nếu khi khối u di căn thì trong 5 người bị thì có 1 người sống thêm được 5 năm sau khi phát hiện ra bệnh

Làm sao để phòng tránh ung thư vú

Theo các bác sĩ chuyên môn thì ung thư vú bắt đầu từ nhiều nguyên nhân khác nhau có thể là ăn mỡ quá nhiều,thiếu rau xanh, sự thay đổi hormone, yếu tố di truyền, ảnh hưởng bởi thói quen hút thuốc, môi trường thiếu lành mạnh…chủ yếu bệnh xảy ra ở độ tuổi từ 35 – 45 như mẹ của một bạn học viên đang theo học văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà NộiTrường Cao đẳng Y Dược Pasteur. Tuy nhiên với các bạn gái trẻ từ 20 tuổi trở lên cũng nên cẩn thận  thay đổi chế độ sinh hoạt và ăn uống trước khi quá muộn.

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì bạn hoàn toàn có thể khắc phục được nguy cơ bệnh tật bằng cách áp dụng chế độ tập luyện như dưới đây:

– Dành thời gian từ10 – 19 giờ tập thể dục mỗi tuần sẽ là điều kiện lý tưởng để giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú nguy hiểm tới 30%. Càng tập thể dục nhiều bạn càng tránh được nhiều bệnh tật.

Làm sao để tránh bệnh ung thư vú

Làm sao để tránh bệnh ung thư vú

– Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích và có cồn như bia rượu và thuốc lá.

– Thoải mái, lạc quan và vui vẻ chứ không nên căng thẳng và lo lắng quá nhiều có thể ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của bạn.

– Có một giấc ngủ ngon và đủ 8 tiếng sẽ đảm bảo cho bạn có thể có một giấc ngủ và không tiếp xúc với ánh sáng đèn.

Điều quan trọng cuối cùng giúp cho một bạn Điều Dưỡng viên tự phát hiện ra bệnh ung thư là khám tầm soát định kỳ tại các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để phát hiện ra bệnh ở giai đoạn sớm và chữa khỏi hoàn toàn.

Trang Minh – Caodangduochoc.edu.vn