Đàn ông làm công việc gì có nguy cơ bị vô sinh nhiều nhất?

Đàn ông làm công việc gì có nguy cơ bị vô sinh nhiều nhất?

Theo phân tích của Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học thì một số nghề nghiệp đặc thù có thể gây teo tinh hoàn, suy giảm tinh trùng dẫn đến vô sinh nam.

Đàn ông làm công việc gì có nguy cơ bị vô sinh nhiều nhất?

Đàn ông làm công việc gì có nguy cơ bị vô sinh nhiều nhất?

Điều này chứng tỏ môi trường làm việc và điều kiện bên ngoài có tác động rất lớn đến sức khỏe sinh sản của các đấng mày râu. Dưới đây là những nghề nghiệp có thể làm họ mất khả năng làm cha nên cần tuyệt đối cẩn trọng.

Đàn ông làm việc trong nhiệt độ cao dễ bị teo tinh hoàn

Đây cũng là ghi nhận của các y bác sĩ và Điều Dưỡng viên ở các bệnh viện chuyên khoa điều trị vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. Một bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm phân tích kỹ rằng tinh hoàn của nam giới có thể hoạt động tốt và đảm bảo khả năng làm cha hay không thì cần phải có nhiệt độ thấp hơn thân nhiệt của chúng ta từ khoảng 1,2 độ C. Tức là nếu như nhiệt độ bên ngoài cơ thể quá cao, quá lâu và liên tục thì việc teo tinh hoàn hay suy giảm chất lượng tinh trùng cũng là điều dễ hiểu.

Điều này cũng được Giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, cũng là một bác sĩ nam khoa học chia sẻ với các bệnh nhân đã từng làm việc nhiều ở các lò nung, những lò luyện kim, hầm lò, thợ hồ hay bất kỳ công việc nào nặng nhọc và ở trong điều kiện nhiệt độ cao quá lâu va kéo dài.

Bên cạnh đó các chuyên gia về nam học cũng đã kết luận sau quá trình thăm khám lâm sàng trực tiếp cho bệnh nhân thì những người có thói quen như: tài xế lái xa đường dài mà không bật điều hòa, thường xuyên đi mát xa, xông hơi cũng rất dễ mất khả năng làm cha, bị vô sinh hoặc khó có con. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến trên thực tế được tin giáo dục chuyển đến những người quan tâm.

Đàn ông làm việc trong nhiệt độ cao dễ bị teo tinh hoàn

Đàn ông làm việc trong nhiệt độ cao dễ bị teo tinh hoàn

Một số công việc cần cẩn trọng trước nguy cơ bị vô sinh

Bên cạnh nguyên nhân di truyền, điều kiện sức khỏe,…thì công việc và thói quen trong công việc cũng đã và đang tiềm ẩn nguy cơ biến ngày càng nhiều đàn ông mất đi khả năng làm cha. Đó là yếu tố khách quan có thể thay đổi nhằm hạn chế tỷ lệ vô sinh cho bản thân. Theo ghi nhận của một học viên Văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pastuer khi thực tập tại một phòng khám nam khoa tư nhân thì nam giới Việt Nam làm một số công việc có nhiệt độ cao không được bảo vệ như người nước ngoài nên trường hợp bị suy giảm chức năng sinh sản là điều khó tránh.

Cũng theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên nam khoa thì nhiều bệnh nhân bị vô sinh cũng làm các nghề như tài xế chạy xe đường dài, trong cabin xe không có điều hòa nên nhiệt độ cao trên 40 độ C. Dù có hệ thống giải nhiệt trong xe nhưng tài xế không làm nên khiến cho tình trạng suy giảm tình trùng ngày càng nguy hiểm. Một chị có chồng làm nghề phun thuốc trừ sâu cũng vô sinh vì teo tinh hoàn. Một số nghề như tiếp xúc với điện ly phóng xạ, kim lọai nặng và các hóa chất độc hại cũng có nguy cơ bị vô sinh rất cao. Dù chị là Dược sĩ nhưng khó có thể tìm ra loại thuốc chữa bệnh giúp chồng. Một số thói quen trong sinh hoạt như nghiện rượu, thuốc lá, ít vận động thể dục thể thao, mặc quần quá dày và dày..cũng tăng khả năng vô sinh nam.

Hút thuốc lá có thể gây vô sinh

Hút thuốc lá có thể gây vô sinh

Rất may, bác sĩ Dũng cũng khuyên bệnh nhân rằng chỉ sau 1 đến 2 năm, thực hiện chế độ ăn uống hợp lý và thể dục thể thao thường xuyên thì có thể khôi phục chức năng của tinh hoàn cũng như sức khỏe sinh sản nam giới. Một học viên của văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội học buổi tối – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng đã áp dụng và thành công trên thực tế.

Trang Minh – Caodangduochoc.edu.vn