Bỏ điểm sàn Đại học năm 2017 sẽ làm tăng tỉ lệ thất nghiệp?

Bỏ điểm sàn Đại học năm 2017 sẽ làm tăng tỉ lệ thất nghiệp?

Dư luận đang xôn xao trước thông tin bỏ điểm sàn Đại học trong bản dự thảo tuyển sinh Đại học năm 2017. Liệu quyết định này của Bộ GD có hạn chế được tình trạng cử nhân thất nghiệp đang ngày càng gia tăng?

Rút kinh nghiệm từ việc tuyển sinh của những năm trước đây, quy chế tuyển sinh Đại học Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu chỉ cần tốt nghiệp THPT, các điều kiện khác để nộp hồ sơ vào từng trường sẽ do các trường Đại học tự quyết định.  Việc quy định điểm tuyển sinh đầu vào từ năm nay sẽ do các trường tự chủ.

Bỏ điểm sàn Đại học năm 2017 sẽ làm tăng tỉ lệ thất nghiệp?

Bỏ điểm sàn có hạn chế được tình trạng cử nhân thất nghiệp?

Đại diện của một trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội cho biết, nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ điểm sàn Đại học có nghĩa là mở rộng tuyển sinh cho các trường Đại học. Như vậy có thể sẽ dẫn đến tình trạng chất lượng đào tạo không đảm bảo. Điều này dẫn đến hậu quả là tình trạng cử nhân sau khi ra trường thất nghiệp ngày càng gia tăng.

Như vậy, có thể thấy, những nước trên không có điểm sàn xét tuyển ĐH, CĐ nhưng họ đã phân luồng nghề nghiệp cho học sinh theo năng lực, sở thích của các em ngay từ khi học trung học.

Chẳng hạn năm 2016, Việt Nam có đến hàng trăm nghìn cử nhân, thạc sĩ ra trường không tìm được việc làm, đó là hệ quả của việc tuyển sinh mở rộng vào các trường đại học mà trình độ và kỹ năng lại không đảm bảo theo yêu cầu của xã hội.

Nhiều nước trên thế giới khi mặc dù không có điểm sàn đại học, cao đẳng nhưng những nước này phân luồng nghề nghiệp theo năng lực, sở thích cho học sinh ngay từ khi các em còn học trung học.

Thí sinh nên chọn ngành chọn nghề theo nhu cầu xã hội.

Ngành Giáo dục Việt Nam đang hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Nếu như bỏ điểm sàn mà muốn giảm được tỉ lệ thất nghiệp thì cần định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh ngay từ khi còn học THCS, THPT.

Bên cạnh đó, việc dự báo nhu cầu thị trường lao động, thông tin về nhu cầu nhân lực ở các ngành nghề, xu hướng việc làm cần được các cơ quan chức năng cập nhật thường xuyên để các em học sinh nắm bắt được thông tin và lựa chọn nghề nghiệp cho phù hợp với nhu cầu xã hội.

Nhiều chuyên gia tư vấn giáo dục cho biết, nhóm ngành sức khỏe như ngành Dược, Điều dưỡng, Xét nghiệm Y học là những nhóm ngành có nhu cầu nhân lực ngày càng cao. Đó cũng là lý do có nhiều cử nhân đại học đã tìm đến các trường Y Dược học văn bằng 2 Cao đẳng Dược, Điều dưỡng, Xét nghiệm để tạo thêm cơ hội cho chính bản thân mình.

Tuyển sinh Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng

Tuyển sinh Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng

Với các em học sinh đã tốt nghiệp THPT, nếu yêu thích nhóm ngành sức khỏe thì có thể đăng ký xét tuyển vào Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur. Đây là địa chỉ đào tạo khối ngành sức khỏe được các đơn vị tuyển dụng đánh giá cao về chất lượng đầu ra. Phần lớn sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đều nhanh chóng tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp.

Năm 2017 thí sinh có nguyện vọng đăng ký học nộp hồ sơ xét tuyển về địa chỉ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tại phòng 106 nhà B – 131 Thái Thịnh – Quận Đống Đa – Hà Nội. Số điện thoại: 0439.131.131 – 09.8258.8258.

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn.