Nữ sinh ngành Dược tìm ra nhân tố mới thay thế kháng sinh

hot2 Miễn 100% học phí 2016 hot2 Đăng ký trực tuyến

Nữ sinh ngành Dược tìm ra nhân tố mới thay thế kháng sinh

Shu Lam – nữ nghiên cứu sinh ngành Dược 25 tuổi vừa công bố tìm ra nhân tố mới có thể thay thế kháng sinh. Đây được xem là phát hiện mang tính đột phá khi thế giới vừa bước sang thời kỳ “hậu kháng sinh”.

Tháng 8/2016 mới đây, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện ra chủng siêu vi khuẩn có khả năng đề kháng được tất cả các loại kháng sinh. Đây được xem là một mối đe dọa lớn, gây khó khăn cho việc điều trị bệnh sau này.

Những nhược điểm của thuốc kháng sinh

Việc sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh giống như là con dao 2 lưỡi, có ưu điểm là điều trị rất nhanh, tuy nhiên nó lại hay đi kèm những tác dụng phụ. Nếu như sử dụng không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan khác, thậm chí có thể gây ra ngộ độc, sốc thuốc.

Những nhược điểm của thuốc kháng sinh

Sử dụng thuốc kháng sinh giống như “con dao hai lưỡi”.

Bên cạnh đó, việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể dẫn đến hậu quả là vi khuẩn kháng thuốc, khiến cho việc điều trị bệnh rất khó khăn.

Một thực tế đó là việc thuốc kháng sinh được sử dụng càng phổ biến thì nguy cơ đề kháng sẽ càng tăng. Vì những rủi ro này mà lượng thuốc kháng sinh mới được nghiên cứu đang ngày một giảm, trong khi đó tình trạng kháng kháng sinh đang ngày càng mất kiểm soát.

Điều này đặt ra một yêu cầu cấp thiết cho ngành Dược thế giới đó là phải tìm ra một loại thuốc có thể thay thế kháng sinh.

Tham khảo thêm: Liên thông Cao đẳng Dược tuyển sinh năm 2016.

Nữ sinh ngành Dược 25 tuổi tìm ra nhân tố mới thay thế kháng sinh.

Đó là Shu Lam, một nữ nghiên cứu sinh 25 tuổi người Malaysia, đến từ Trường Đại học Melbourne. Sau 3 năm ròng rã thức khuya dậy sớm làm việc miệt mài trong phòng nghiên cứu, cô gái trẻ đã tìm ra được một nhân tố mới, có thể thay thế kháng sinh cho những ngày thế giới bước sang kỷ nguyên “hậu kháng sinh”.

Shu Lam - nữ sinh 25 tuổi tìm ra nhân tố thay thế kháng sinh

Shu Lam – nữ sinh 25 tuổi tìm ra nhân tố thay thế kháng sinh

Theo đó, nhân tố mới được Shu Lam phát hiện đó là những phân tử có hình dạng ngôi sao. Mỗi ngôi sao sẽ bao gồm một chuỗi từ 16 – 32 các protein gọi là peptide polymers.

Cơ chế hoạt động của những phân tử này tương đối đơn giản, sau khi được giải phóng, chúng sẽ tiêu diệt vi khuẩn bằng cách gắn vào, tấn công trực tiếp rồi phá vỡ màng tế bào mà không sinh ra các chất độc hại ảnh hưởng đến các tế bào bên cạnh giống như các loại thuốc kháng sinh.

Nghiên cứu này đã được Shu Lam công bố trên tạp chí Nature Microbiology sau khi thử nghiệm thành công trên 6 chủng siêu vi khuẩn trong phòng thí nghiệm và một loại trên chuột. Phân tử peptide polymers được phát hiện trong nghiên cứu cũng được chứng minh là an toàn trên tế bào người, lí do là vì kích thước siêu nhỏ của nó (bán kính khoảng 10nm).

Giáo sư Greg Qiao, người hướng dẫn của Shu Lam trong quá trình nghiên cứu cho rằng đây là một phát hiện quan trọng và ấn tượng nhất trong suốt 20 năm kinh nghiệm làm việc của ông tại trường Đại học Melbourne.

Nhân tố mới thay thế thuốc kháng sinh

Nhân tố mới trong phát hiện của Shu Lam.

Sau những năm tháng nỗ lực không mệt mỏi của cô nữ sinh mới chỉ 25 tuổi, phân tử hình ngôi sao được xem là một phát hiện mang tính đột phá, một nhân tố quan trọng khi thế giới bước vào những ngày của thời kỳ “hậu kháng sinh”.

Mặc dù vậy, mọi thứ vẫn chỉ đang trong quá trình khởi đầu. Các chuyên gia dự đoán, chúng ta phải mất ít nhất là 5 năm nữa mới có thể tìm ra cấu trúc chính xác của phân tử này và có dạng bào chế phù hợp để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi áp dụng trên cơ thể người.

Cao đẳng Dược Hà Nội tuyển sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT.

Trường Cao đẳng nghề Y Dược Pasteur thông báo tuyển sinh năm học 2016 với điều kiện xét tuyển là tốt nghiệp THPT, đồng thời miễn 100% học phí năm 2016 cho tất cả thí sinh nhập học.

Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội năm 2016 chỉ cần tốt nghiệp THPT.

Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội năm 2016 chỉ cần tốt nghiệp THPT.

Thí sinh có nguyện vọng có thể nộp hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Dược về địa chỉ Trường Cao đẳng nghề Y Dược Pasteur (nộp trực tiếp hoặc chuyển phát nhanh qua bưu điện) hoặc đăng ký xét tuyển trực tuyến tại:

Đăng ký xét tuyển MIỄN 100% HỌC PHÍ năm 2016.

Đăng ký xét tuyển Online

Nguồn: Tổng hợp.

Caodangduochoc.edu.vn.