Ngành Y nên chấm dứt tình trạng nhân viên phải làm lao công

Ngành Y nên chấm dứt tình trạng nhân viên phải làm lao công

Đây là một trong những hoạt động cần thiết được đưa ra tại Hội nghị “Nâng cao công tác quản lý các dịch vụ thuê bên ngoài vào bệnh viện”. Theo đó, điều dưỡng viên, hộ sinh không nên thực hiện công tác quét rác bệnh viện.

nganh-y

Ngành Y nên chấm dứt tình trạng nhân viên phải làm lao công

Triển khai “Dự thảo quy chế dịch vụ thuê khoán bên ngoài tại bệnh viện”

Thông tin trên đã được Bộ Y tế đưa ra tại Hội nghị “Nâng cao công tác quản lý các dịch vụ thuê bên ngoài vào bệnh viện” diễn ra vào hồi sáng nay (15/8), do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì, cùng tham dự hội nghị của các lãnh đạo các bệnh viện thuộc các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong thời gian qua hầu hết các bệnh viện phải sử dụng dịch vụ thuê ngoài như trông giữ xe, căn tin, bảo vệ… và thậm chí nhiều bệnh viện còn hợp tác sử dụng cả dịch vụ xe cứu thương.

Người đứng đầu ngành Y tế, bà Nguyễn Thị Kim Yến cho rằng trước thực tế nguồn nhân lực bệnh viện không thể bao tiêu trọn gói tất cả mọi hoạt động để giúp cơ sở y tế vận hành trơn tru. Do đó, vấn đề sử dụng dịch vụ bên ngoài của không ít bệnh viện là điều hoàn toàn không quá khó hiểu.

“Tuy nhiên, vấn đề quản lý các dịch vụ thuê bên ngoài sao cho chuyên nghiệp, sao cho đạt được mục tiêu tối thượng là người bệnh, thân nhân người bệnh hài lòng hơn, sao cho cả ba bên (bệnh nhân – bệnh viện – đơn vị đầu tư) phải cùng thắng, thực tế nhiều cơ sở y tế chưa làm được” – Bộ trưởng thẳng thắn.

Tại hội nghị, người đứng đầu ngành Y tế đã yêu cầu lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng cùng tất cả đại biểu tham dự lắng nghe và đóng góp ý kiến thực tiễn vào “Dự thảo quy chế dịch vụ thuê khoán bên ngoài tại bệnh viện” do Bộ Y tế soạn thảo.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng cơ sở y tế tuyến nhỏ cũng không ngoại lệ với xu hướng chuyên nghiệp hóa. Muốn vậy thì trong tất cả bệnh viện phải “ai giỏi việc gì làm việc nấy” và quản lý, sử dụng dịch vụ thuê ngoài hiệu quả không chỉ giúp người bệnh, thân nhân bệnh nhân hài lòng hơn, mà còn giúp nhân lực y tế tập trung mạnh mẽ hơn vào công tác khám – điều trị bệnh.

Hàng loạt tiêu chuẩn, tiêu chí được đưa ra tại hội nghị

Theo thống kê từ 102 bệnh viện trên cả nước do Cục quản lý Khám – Chữa bệnh (BYT), cho thấy có tổng cộng 10 dịch vụ thuê ngoài được các bệnh viện sử dụng nhiều nhất, bao gồm: Trông giữ xe; Căn tin tiện ích; Bảo vệ; Bán sách báo & điện thoại công cộng; Nhà thuốc, Taxi nhượng quyền; Vệ sinh công nghiệp; Ăn uống; Xe cứu thương; Quan trắc môi trường.

nganh-y-1

Hội nghị có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Yến

Một trong những tham luận được trình bày tại hội nghị, BV Chợ Rẫy TP.HCM cho hay để đảm bảo vệ sinh cơ sở y tế hàng đầu khu vực phía Nam này, hiện cần đến 300 nhân viên và đó là dịch vụ thuê ngoài. Theo đại diện BV Chợ Rẫy, mỗi năm đơn vị này chi trả hơn 24 tỷ đồng thuê dịch vụ vệ sinh công nghiệp.

Rõ ràng, với nguyên tắc “tiền nào của nấy” thì số tiền mà BV Chợ Rẫy phải chi trả dịch vụ vệ sinh cho thấy cả khối lượng công việc nhiều lẫn chuyên môn vệ sinh công nghiệp là điều không thể bỏ qua. Nếu tận dụng được lực lượng điều dưỡng, hộ lý… thực hiện công tác này vì ngại tốn tiền, e rằng chỉ được “bảy lần ba hai mốt ngày” như cách mô tả sự thất bại ở ĐBSCL.

Trong bảng Dự thảo quy chế, Bộ Y tế đã đưa ra hàng loạt tiêu chuẩn, tiêu chí chung lẫn cụ thể từng dịch vụ thuê ngoài theo nguyên tắc trên hết là “hướng tới sự hài lòng của người bệnh/thân nhân”, sau đó là “ba bên cùng thắng”.

“Những đóng góp của đại biểu tại hội nghị từ kinh nghiệm thực tiễn sẽ giúp Cục quản lý Khám – Chữa bệnh tham mưu lãnh đạo Bộ Y tế hoàn thiện bộ quy chế sát thực tế và đúng xu thế nhất” – Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nói tại hội nghị.

Theo caodangduochoc.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *