Làm thế nào để chọn đúng ngành nghề phù hợp với bản thân?

Làm thế nào để chọn đúng ngành nghề phù hợp với bản thân?

Chọn ngành chọn nghề là bước rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến tương lai sau này của chính các bạn. Vậy làm thế nào để xác định được đúng ngành nghề phù hợp với bản thân?

Đây cũng là một trong những thắc mắc được rất nhiều các bạn học sinh và phụ huynh quan tâm mỗi khi mùa tuyển sinh đến. Để biết mình phù hợp với ngành nghề nào, các bạn hãy căn cứ vào các bước sau đây:

Làm thế nào để xác định được ngành nghề phù hợp với bản thân?

Làm thế nào để xác định được ngành nghề phù hợp với bản thân?

Liệt kê những ngành nghề mà mình yêu thích.

Chọn ngành theo sở thích là một trong những yếu tố rất quan trọng quyết định thành công của bạn trong tương lai. Một khi bạn yêu thích, say mê ngành nghề mà mình chọn thì mới có động lực để làm việc, để tìm tòi sáng tạo. Hiểu được sở thích của mình sẽ giúp bạn chọn được ngành nghề phù hợp để phát triển sự nghiệp. Có những bạn thích ngành Dược nhưng vì một lý do nào đó mà lại chọn ngành khác, sau một thời gian chán nản lại quay lại học ngành Dược, như vậy lãng phí rất nhiều thời gian.

Chính vì thế, việc đầu tiên bạn cần làm là hãy lên một list các ngành nghề mà bạn biết, bạn hứng thú, sau đó sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Mỗi ngành nghề cũng cần tìm hiểu đến các yếu tố: tính chất công việc, cơ hội việc làm, thu nhập, cơ hội thăng tiến, môi trường làm việc, vị thế trong xã hội.

Xác định năng lực học tập của bản thân.

Hãy xác định xem bạn có khả năng để theo học và làm được nghề hay không, ngành nghề đó cần những kỹ năng gì và bản thân bạn có đáp ứng được hay không? Chẳng hạn như nếu bạn thích ngành Dược nhưng năng lực của bạn không đủ để đậu được vào các trường Đại học ngành Dược thì bạn nên chọn xét tuyển Cao đẳng Dược Hà Nội. Ngày nay người ta không còn quá coi trọng bằng cấp nên cho dù bạn học Đại học hay Cao đẳng, chỉ cần có kỹ năng làm việc tốt thì dù bạn đi đến đâu cũng sẽ được chào đón.

Để xác định được năng lực học tập của bản thân, bạn hãy căn cứ vào những điều sau:

– Dựa vào điểm học tập, đặc biệt là những môn tuyển sinh đầu vào của ngành mà bạn muốn chọn. Tìm hiểu điểm trúng tuyển của ngành đó ở trường mà bạn muốn học, so sánh với lực học của bạn để xác định khả năng trúng tuyển.

– Làm thử để đại học của những năm gần đây rồi so sánh với điểm đầu vào của ngành học mà bạn định thi để xác định khả năng trúng tuyển.

cao-dang-duoc-to-vinh-dien

Tuyển sinh Cao đẳng Dược năm 2016 chỉ yêu cầu tốt nghiệp THPT.

Chọn ngành phù hợp với khả năng tài chính của gia đình.

Chi phí cho việc học Đại học ngày nay không hề nhỏ. Chính vì thế, một trong những tiêu chí khi chọn ngành chọn trường đó là phải phù hợp với điều kiện, khả năng tài chính của gia đình. Thí sinh hãy tự nhận biết khả năng và cân nhắc thật kỹ lưỡng để có sự đầu tư hiệu quả. Từ đó giúp bạn có thêm tự tin và kiên trì theo đuổi ngành nghề mà mình yêu thích. Biết lượng sức mình và có quyết tâm thì thành công nhất định sẽ đến với bạn.

Căn cứ vào nhu cầu của xã hội.

Để sau khi tốt nghiệp có thể nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp thì bạn cần phải xác định nhu cầu của xã hội trước khi chọn ngành chọn nghề. Nhiều bạn trẻ đổ xô đi học những ngành “hot” mà không quan tâm đến nhu cầu xã hội đối với ngành nghề đó như thế nào, dẫn đến tình trạng thừa nhân lực, nhiều bạn trẻ ra trường thất nghiệp hoặc phải làm trái ngành trái nghề.

Một trong những ngành nghề mà xã hội có nhu cầu cao nhưng vẫn thiếu nhân lực đó là ngành Dược nói riêng hay khối ngành chăm sóc sức khỏe nói chung. Đó cũng là lý do mà các sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng Dược hay Cao đẳng Điều dưỡng đều nhanh chóng tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp.

Trên đây là một số bước giúp các bạn học sinh xác định được ngành nghề phù hợp với bản thân.

Nếu bạn có nguyện vọng học ngành Dược, hãy chuẩn bị hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Dược 2016 và nộp về địa chỉ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *