Hướng dẫn Dược sĩ hoạt động kinh doanh tại Nhà thuốc GPP

Hướng dẫn Dược sĩ hoạt động kinh doanh tại Nhà thuốc GPP

Mục tiêu xây dựng các Nhà thuốc đạt chuẩn GPP là nhằm bảo đảm cung ứng cho người dân đủ thuốc có chất lượng và sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, hợp lý…

Xem thêm:Dược sĩ cần làm gì để giảm thất thoát khi kinh doanh nhà thuốc

Cao đẳng Dược

Nhà thuốc GPP phải tuân thủ các nguyên tắc đặt lợi ích của người bệnh và sức khoẻ của cộng đồng lên trên hết. Việc quản lý và tiêu chuẩn kỹ thuật Nhà thuốc GPP phải bảo đảm tối thiểu những điều kiện bảo quản thuốc đạt theo chuẩn mực như sau:

Nhiệt độ bảo quản thuốc dưới 30o, có nhiệt kế, ẩm kế theo dõi nhiệt độ, ẩm độ. Thuốc được bày ở các khu riêng biệt như khu mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dụng cụ y tế; khu ra lẻ thuốc với dụng cụ và bao bì thích hợp, khu tư vấn, trao đổi thông tin. Diện tích Nhà thuốc GPP tối thiểu 10m2, bảo đảm nhiệt độ và có các thiết bị bảo quản dược phẩm theo yêu cầu.

Về hồ sơ sổ sách, tài liệu phải đảm bảo quy định thực hành tốt Nhà thuốc. Thực hiện tốt quy trình nhập thuốc và kiểm soát chất lượng; bán thuốc kê đơn; bán thuốc không kê đơn; bảo quản và theo dõi chất lượng thuốc; thuốc có nguồn gốc hợp pháp, chất lượng bảo đảm và được bảo quản tốt; giải quyết đối với thuốc bị khiếu nại hoặc thu hồi.

Người chịu trách nhiệm chuyên môn của Nhà thuốc phải có dược sĩ trình độ đại học, có chứng chỉ hành, có Dược sĩ Trung cấp hoặc Cao đẳng Dược đứng quầy bán thuốc đủ đáp ứng quy mô hoạt động của Nhà thuốc.

Người mua Thuốc phải được Dược sĩ tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc và có cơ chế kiểm soát giá thuốc hợp lý…. Phải có sổ sách ghi chép đầy đủ; thuốc sắp xếp trong tủ quầy một cách khoa học; không được để lẫn thực phẩm chức năng với thuốc; không được để thuốc quá hạn sử dụng trong quầy thuốc, Nhà thuốc.

Nhà thuốc GPP không được bán tự do, không chỉ dẫn, các loại thuốc kê đơn bắt buộc phải có chỉ định của bác sĩ. Dược sĩ Nhà thuốc phải cung cấp đầy đủ thông tin về thuốc cho người sử dụng.

Thực tế áp dụng tiêu chuẩn GPP tại các nhà thuốc như thế nào?

Hiện nay, mặc dù Bộ GD&ĐT mở cho các trường tư thục như ĐH Thành Đô, ĐH Thành Tây, Đại Nam… đào tạo Dược sĩ đại học như số lượng chỉ tiêu tuyển sinh Đại học Dược có hạn nên số lượng Dược sĩ đại học tốt nghiệp không đủ cung ứng nhân lực để phụ trách chuyên môn các Nhà thuốc GPP. Nhiều địa điểm Nhà thuốc GPP đa phần là địa điểm hợp đồng thuê nên rất khó khăn cho chủ Nhà thuốc đầu tư hoặc nâng cấp Nhà thuốc.

Tình trạng mỗi lần cơ quan quản lý Dược của Sở Y tế mỗi lần đi kiểm tra đột xuất các Nhà thuốc thì đều thấy có nhiều Dược sĩ đại học đứng tên pháp nhân chủ nhà thuốc vắng mặt trong khi Nhà thuốc vẫn đang hoạt động. Điều này sẽ ảnh hưởng đến công tác tư vấn sử dụng thuốc cho người bệnh không bảo đảm theo quy định. Tình trạng Nhà thuốc GPP không chấp hành đúng quy chế bán thuốc loại phải có kê đơn thuốc của Bác sĩ không phải là hiếm.

Quy định áp dụng chuẩn Nhà thuốc GPP để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng, mô hình Nhà thuốc theo tiêu chuẩn GPP hoạt động theo đúng nguyên tắc, tiêu chuẩn, chất lượng GPP vẫn cần có sự chung sức của các trường chuyên đào tạo Dược sĩ như Cao đẳng Dược Hà Nội để đào tạo cung ứng nguồn Dược sĩ chất lượng đứng quầy bán thuốc, tư vấn sử dụng thuốc theo đúng quy định Bộ Y tế.

mot-ngay-lam-viec-cua-duoc-si-nha-thuoc-2

Nếu bạn có nhu cầu học ngành dược để trở thành Dược sĩ làm việc tại Nhà thuốc đạt chuẩn GPP hãy đăng ký học tại địa chỉ Số 101 Tô Vĩnh Diện – Khương Trung – Quận Thanh Xuân – Hà Nội.

Thủ tục xét tuyển Cao đẳng Dược Hà Nội năm 2016 cần lưu ý gì?

Cao đẳng Dược Hà Nội lưu ý thí sinh năm 2016 về việc đăng ký hồ sơ xét tuyển, thời gian, địa điểm nhập học Cao đẳng Dược chính quy như sau

– Bằng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương (đối với thí sinh tốt nghiệp trước năm 2015 trở về trước) bản photocopy có công chứng.

– Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời bản chính (đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2016).

– Học bạ THPT hoặc tương đương: 01 bản có công chứng hoặc xác nhận của trường nơi tốt nghiệp và có bản chính để kiểm tra.

– Giấy khai sinh: 01 bản sao y bản chính có công chứng.

– Hộ khẩu thường trú: 01 bản sao có công chứng và có bản chính để kiểm tra (đối với trường hợp được hưởng ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú).

– Bản sơ yếu lý lịch theo mẫu gửi kèm, có dán ảnh đóng dấu giáp lai và chứng nhận của chính quyền địa phương hoặc thủ trưởng cơ quan nơi bố (hoặc mẹ) công tác.

– Giấy chứng nhận được hưởng chế độ ưu tiên theo đối tượng, chính sách xã hội (nếu có). Các giấy tờ/minh chứng hưởng chính sách ưu tiên tuyển sinh, ưu tiên xét tuyển (nếu có).

– Lý lịch và giấy chuyển sinh hoạt Đảng, Đoàn (nếu có).

– 03 ảnh 3×4 và 01 ảnh 2×3, chụp không quá 06 tháng tính đến thời điểm nhập học.

Xét tuyển Cao đẳng Dược Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *