Sinh viên ngành Dược và nỗi lo sợ “ế”

Sinh viên ngành Dược và nỗi lo sợ “ế”

Nếu bạn quen biết một sinh viên ngành Dược, ngồi hàng giờ để nghe sinh chuyện kể của sinh viên này về chuyện học hành, chuyện yêu đương, chắc chắn sẽ không khó để nhận ra nỗi lo khá mắc cười của những sinh viên này – nỗi lo sợ “ế”.

ho-so-cao-dang-duoc-ha-noi

Xem thêm: Nhà nghèo có nên theo đuổi ước mở trở thành Dược sĩ?

Buồn chuyện học hành của sinh viên ngành Dược

Tôi đã có lần ghé qua Cao đẳng Dược Hà Nội và hàn huyên với các sinh viên ngành Dược. Cứ nhắc đến chuyện học hành là các sinh viên Cao đẳng Dược Hà Nội lại được một phen đau đầu. Trong 3 năm ngắn ngủi, sinh viên Cao đẳng Dược Hà Nội phải học gần như hết các kiến thức của ngành Dược, học thuộc biết bao tên thuốc, rồi đến cả chỉ định, chống chỉ định khi dùng thuốc. Đặc thù của ngành Dược là làm việc trên sức khỏe và sinh mạng con người, bởi vậy mà những sinh viên ngành Dược luôn phải gồng mình lên học tập mà không có thời gian chăm lo cho bản thân.

Rồi đến thời điểm thực tập tại các bệnh viện, công ty Dược, thực tập nhà thuốc, có những sinh viên thuận lợi, tìm được một chủ quầy thuốc, chủ công ty Dược dễ tính thì mọi chuyện đã dễ dàng. Nhưng có đôi số sinh viên lại không may mắn như vậy, họ gặp được những chủ quầy, chủ công ty được xem là “quái gở” thì mọi chuyện sẽ đi theo hướng khác. Họ được học tập kinh nghiệm thì ít mà được mắng mỏ thì nhiều. Những lúc ấy, những sinh viên Cao đẳng Dược Hà Nội này lại muốn nghỉ học ngay lập tức. Nhưng nghĩ đến đam mê ngành Dược và quá trình học tập dang dở, họ lại tiếp tục cố gắng.

Đến chuyện yêu đương và nỗi lo sợ “ế” của sinh viên Cao đẳng Dược Hà Nội

Khi tôi nhắc đến chuyện yêu đương, mấy sinh viên ngành Dược lại cười lớn đáp lại tôi bằng câu trả lời có vẻ đầy ngây ngô: “ học ngành Dược chỉ có ế thôi chị ạ”. Áp lực học tập lớn, rồi những buổi thực hành khiến những sinh viên này không còn thời gian chăm sóc cho bản thân nữa là chuyện yêu đương. Rồi kết thúc quá trình học tập, vài người đi làm, vài người học liên thông lên Đại học Dược, mà cái ngành này học càng cao thì càng sợ ế.

Cũng có vài sinh viên Cao đẳng Dược Hà Nội đã có người yêu, nhưng luôn phải nghe những câu trách móc vì không có thời gian riêng tư cho hai người, lúc nào những sinh viên ngành Dược cũng cắm đầu vào học tập. Có đôi khi hai người đi chơi riêng nhưng chỉ cần một bóng người đi thoáng qua, mấy sinh viên ngành Dược lại quen nghề, phán rằng hình như người kia có dấu hiệu bị bệnh này, bệnh này và phải dùng thuốc này … tất cả những điều đó khiến đối phương có phần chạnh lòng và hơi khó chịu. Và những buổi đi chơi luôn là như vậy.

sinh-vien-nganh-duoc

Học ngành Dược, cực thì có cực nhưng trong đó có cả một niềm hạnh phúc đầy lớn lao. Hạnh phúc ấy đơn giản chỉ là đem lại tiếng cười, hi vọng sống cho người bệnh. Đặc biệt, người học ngành Dược  luôn vinh dự vì nghề của mình là một trong những nghề cao quý nhất. Y đức đã trở thành một trong những môn được đánh giá là quan trọng nhất được đưa vào giảng dạy tại trường. Và dường như mỗi sinh viên Cao đẳng Dược Hà Nội, đứng trước bao nỗi buồn riêng đều mang trong mình những suy nghĩ cao đẹp về nghề của mình, đều mong muốn trở thành những Dược sĩ có tâm và tận tụy với nghề.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *