Nhà nghèo có nên theo đuổi ước mở trở thành Dược sĩ?

Ước mơ thành thầy thuốc

Nhà nghèo có nên theo đuổi ước mở trở thành Dược sĩ?

Khi Hoài vừa bắt đầu đi học cấp 3 THPT thì bố qua đời, mẹ không tái giá mà ở vậy gắng nuôi con ăn học thành Dược sĩ Đại học như ước nguyện của cha Hoài lúc còn sinh thời.

Học Dược buổi tối

Học Dược buổi tối

Xem thêm: Trong tương lai ngành Dược sẽ như thế nào?

Nhà nghèo, mỗi tối Hoài học bài bên ngọn đèn đỏ quạch, leo lét do điện ở nông thôn lúc bấy giờ quá yếu, chậm chờn như đom đóm lập loè. Thời gian trôi qua thật nhanh, Hoài lớn nhanh như lúa thời con gái của tuổi 18. Năm đó Hoài tốt nghiệp cấp 3 loại giỏi, ước mơ vào học Đại học Y khoa tới gần nhưng dường như ông trời không thương mẹ goá con côi. Lúc Hoài nhận giấy báo trúng tuyển đại học thì mẹ bị viêm khớp nặng, ngay cả việc đồng áng cũng không làm nổi. Nhà nông không có nghề phụ nên chẳng biết bấu víu vào đâu để có cơm ngày 2 bữa no bụng. Do vậy, Hoài tạm gác ước mơ trở thành Bác sĩ, quyết định không học Đại học Y Dược do thời gian học 6 năm quá dài, mà nhà nghèo không có điều kiện theo học. Hoài lên thành phố xin vào làm ở một Quầy thuốc phụ giúp việc lặt vặt để vừa có thể vừa học vừa làm ở Trường Trung cấp Dược.

Lúc đó mỗi tháng Hoài phải góp 20kg gạo quê để nấu cơm cùng cô bạn trọ cùng phòng. Hoài biết mẹ không có khả năng lao động nên nói với mẹ: “Mẹ, con sẽ nghỉ học để giúp mẹ làm ruộng”. Mẹ vò đầu Hoài nói: “Con thương mẹ như vậy, mẹ rất cảm động, nhà mình nghèo thì con càng phải đi học để thoát nghèo con ạ. Con cứ yên tâm mà học, mẹ hàng tháng sẽ mang gạo lên cho con”.

Bóng mẹ khập khễnh dần xa khuất, cô bạn cùng phòng mở bao gạo ra xem, mặt nhăn nhó nói: “Cậu xem gạo nè, gạo gì mà vừa lẫn thóc lại có sạn nữa… làm sao mà ăn được”. Hoài ngượng ngùng đỏ cả mặt, nói lời xin lỗi với đứa bạn cùng phòng, mong bạn thông cảm. Một tháng trôi qua nhanh thật, Mẹ Hoàng lại khập khiễng vác bao gạo đến phòng trọ của con. Cô bạn cùng phòng mang gạo xuống nhà bếp vừa nhìn bao gạo tạp có đủ màu sắc, miệng cằn nhằn “Gạo gì cũng được nhưng bác làm ơn để riêng ra từng loại, để lẫn gạo hạt to, hạt vỡ, hạt đỏ, hạt lép như vậy thì cháu không thể nấu cơm ăn được. Nếu lần sau Bác còn mang gạo đến như vậy cháu sẽ không nhận”. Mẹ Hoài hốt hoảng thành khẩn nói: “Cháu ơi! Gạo..gạo nhà bác đều như vậy cả, phải làm làm sao đây?”. Cô bạn cùng phòng đùng đùng nói: “Nhà bác có 2 sào ruộng làm sao mà trồng được nhiều giống lúa như vậy?”. Hoài cảm thấy thật buồn nhưng không dám nói năng gì, lặng lẻ cúi đầu chào khi mẹ ra về.

que-ngheo

Đến tháng thứ ba, Mẹ Hoài lại khập khiễng khuân vác đến một bao gạo cũng lẫn đủ loại gạo tạp nhiều màu sắc như hai lần trước. Nụ cười cầu mong sự thông cảm của người bạn cùng phòng của con gái khiến đôi mắt vốn nhăn nhúm lại càng nhăn nhúm hơn đến thật tội nghiệp. Cô bạn trọ cùng Hoài, hết chịu nổi giận dữ quát lớn nói: “Cháu đã nói vậy mà bác vẫn không thay đổi. Loại gạo tạp nham này nấu cơm ăn làm sao nổi… chỉ để cho lợn ăn…”

Hình như Mẹ Hoài đã đoán trước được điều đó, chân bà khựu xuống trước mặt cô bạn cùng phòng của con, hai dòng lệ trào ra trên khóe mắt nhăn nhúm, buồn bã run run nói: “Bác nói thật với cháu, gạo này là… bác đi ăn xin đấy. Bác bệnh tật không làm đồng áng được nữa nên đi mót ít thóc rơi vãi và xin bà con trong làng mỗi người một ít, nên thành thử gạo mới tạm nham nhiều loại”.

Hoài lảo đảo…ôm chầm lấy mẹ….Cô bạn cùng phòng đỡ mẹ Hoài dậy nói: “Bác thật là ngừơi mẹ tốt!”.

Nhân ngày Thầy thuốc, trở lại thăm Trường xưa. Hoài bồi hồi xúc động nhớ lại câu chuyện khó khăn của mình khi đi học trước kia. Hoài bây giờ đã khác, một nữ trình dược viên giỏi nhất trong công ty dược phẩm lớn ở Hà Nội. Cuộc sống của 2 mẹ con đã thay đổi nhờ vào ước nguyện muốn con làm thầy thuốc của cha Hoài lúc còn sinh thời.

Kỹ năng làm việc nghề dược quan trọng hơn bằng cấp Cao đẳng Dược?

Hoài chia sẻ: “bằng cấp Đại học hoặc Cao đẳng Dược Hà Nội sẽ là vô nghĩa nếu thiếu kỹ năng làm việc nghề dược thực tế”.

Ước mơ thành thầy thuốc

Ước mơ thành thầy thuốc

Dược sĩ Hoài chỉ muốn nhắn nhủ các bạn học sinh chuẩn bị tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2016 muốn học Nghề Dược một cách chuyên nghiệp nhất, hãy đăng ký học Cao đẳng Dược Hà Nội.

Website: Đăng ký xét tuyển trực tuyến Cao đẳng Dược

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *