Vai trò của Điều Dưỡng viên trong hệ thống y tế ngày càng quan trọng

Vai trò của Điều Dưỡng viên trong hệ thống y tế ngày càng quan trọng

Điều Dưỡng viên không chỉ chăm sóc sức khỏe trong cơ sở y tế mà còn đáp ứng nhu cầu của một Việt Nam có tốc độ già hóa dân số nhanh.

Vai trò của Điều Dưỡng viên trong hệ thống y tế ngày càng quan trọng

Thống kê mới nhất cho thấy nguồn nhân lực Điều Dưỡng viên chuyên nghiệp hiện tại đang còn rất thiếu so với con số cần. Bởi vậy, việc đào tạo Cao đẳng Điều Dưỡng là việc cấp thiết để đáp ứng nhân sự bổ sung vào công cuộc chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày càng lớn.

Dân số càng già hóa thì càng thiếu Điều Dưỡng viên chuyên nghiệp

Theo các chuyên gia y tế thì tốc độ già hóa dân số luôn tỷ lệ thuận với nhu cầu tuyển dụng Điều Dưỡng viên. Điều đó có nghĩa là người già càng nhiều thì việc cần được chăm sóc bởi những người chuyên ngành Điều Dưỡng chuyên nghiệp càng cao. Bởi, theo đánh giá của Giảng viên giảng dạy bộ môn Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì Điều dưỡng viên chính là phụ tá, là trợ thủ đắc lực của bác sĩ, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, phục hồi và dự phòng bệnh tật cho bệnh nhân. Từ tuyến đầu, tuyến sau cho đến tuyến cuối đều có sự tham gia chẩn đoán, điều trị, phục hồi của điều dưỡng viên được đào tạo bài bản. Đặc biệt là các Điều Dưỡng viên trình độ Cao đẳng trở lên.

Có thể bạn chưa biết, các nước phát triển đặc biệt coi trọng vai trò của người Điềuy Dưỡng viên. Tuy nhiên, tại Việt Nam, vai trò của điều dưỡng viên vẫn chưa được đánh giá cao, vẫn còn có trường hợp bệnh nhân có thái độ bất hợp tác, thậm chí chửi bới Điều Dưỡng trong quá trình điều trị bệnh. Trong khi nhu cầu ngày càng lớn thì tỷ lệ Điều Dưỡng viên đáp ứng vẫn còn rất hạn chế. Khuyến cáo từ Tổ chức Y tế thế giới tức là cứ 1 bác sĩ thì cần có 4 điều dưỡng viên hỗ trợ thì ở nước ta mới chỉ có 1 bác sĩ và 1.5 điều dưỡng viên. Chính vì thế, các bạn sinh viên theo học Cao đẳng Điều Dưỡng hay Văn bằng 2 Cao đẳng Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur năm 2020 có thể hoàn toàn yên tâm về cơ hội việc làm và chế độ thu nhập sau khi ra trường.

Dân số càng già hóa thì càng thiếu Điều Dưỡng viên chuyên nghiệp

Tốt nghiệp Cao đẳng Điều Dưỡng, bạn sẽ làm được những công việc gì?

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo Cao đẳng Điều Dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì bạn có thể đảm nhận được những công việc cụ thể như sau:

  • Trực tiếp chăm sóc hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình điều trị bệnh: Công việc này đòi hỏi điều dưỡng viên phải giao tiếp và hỗ trợ người bệnh trị liệu với thái độ và hành động quan tâm, đúng mực và chu đáo. Bạn cần hết sức bình tĩnh và kiên trì vì quá trình làm việc liên tục sẽ rất áp lực.
  • Truyền đạt thông tin từ bác sĩ tới bệnh nhân và người nhà bệnh nhân: Điều dưỡng viên phải là cầu nối giữa bác sĩ với bệnh nhân, giúp bác sĩ truyền tải thông tin và kế hoạch chăm sóc, điều trị bệnh tới người bệnh và người nhà bệnh nhân. Để hoàn thành tốt công việc này, điều dưỡng viên cần tập thói quen ghi chép để có thể truyền đạt đầy đủ thông tin nhất cho đồng nghiệp khi giao ca, từ bệnh nhân tới bác sĩ và ngược lại. Công việc đặc biệt quan trọng giúp quá trình hồi phục và cấp cứu cho bệnh nhân được hiệu quả.
  • Tư vấn cho bệnh nhân giúp họ thoải mái, yên tâm điều trị: Đây chính là quá trình tư vấn, giúp đỡ bệnh nhân thoát khỏi những căng thẳng về mặt tâm lý và có ý thực tự kiểm soát. Nếu làm tốt công tác tham vấn tâm lý này, người bệnh sẽ nhanh chóng khỏi bệnh hơn nhờ tinh thần thoải mái, vui vẻ.
  • Làm công tác quản lý, nghiên cứu: Nếu bạn có trình độ chuyên môn tốt thì có thể làm lãnh đạo tổ điều dưỡng. Ngoài ra, thực hiện công tác nghiên cứu cũng giúp ích cho việc phát triển nghề điều dưỡng và nâng cao trình độ của điều dưỡng viên.
  • Giảng viên giảng dạy môn Điều Dưỡng: Khi đạt trình độ chuyên gia và có khả năng giảng dạy, điều dưỡng viên có thể trở thành giảng viên tại các trường trung cấp, cao đẳng và đại học trên cả nước, truyền đạt kiến thức và đào tạo những thế hệ điều dưỡng mới như ở như tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur…

Tốt nghiệp Cao đẳng Điều Dưỡng, bạn sẽ làm được những công việc gì?

Ngoài ra, nếu có khả năng ngoại ngữ tốt, sinh viên sau khi ra trường có thể tiếp tục du học tại Đức, Nhật… để nâng cao trình độ và mở rộng cơ hội nghề nghiệp của mình tại nước ngoài với mức thu nhập khủng.

Để biết thêm chi tiết về ngành Cao đẳng Điều Dưỡng, bạn hoàn toàn có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến hoặc liên hệ về địa chỉ sau: