Kinh nghiệm cho tân sinh viên khi tìm nhà trọ giá rẻ ở Hà Nội

Kinh nghiệm cho tân sinh viên khi tìm nhà trọ ở Hà Nội

Đối với các bạn sinh viên xa nhà, việc tìm được một nơi trọ giá rẻ, đảm bảo an ninh là một vấn đề cấp thiết, sau đây là một số kinh nghiệm khi tìm nhà trọ ở Hà Nội các bạn nên tham khảo.

Kinh nghiệm cho tân sinh viên khi tìm nhà trọ ở Hà Nội

Kinh nghiệm cho tân sinh viên khi tìm nhà trọ ở Hà Nội

Thực tế cho thấy, ký túc xá của các trường thường chỉ dành một số lượng hạn chế cho sinh viên. Các sinh viên ở xa lần đầu lên nhập học ở Hà Nội thì việc tìm được một căn phòng trọ chất lượng, đảm bảo an ninh, phù hợp với túi tiền là điều khiến các bạn băn khoăn lo lắng nhất.

Cô Lê Thị Ban, Bí thư đoàn Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, phân khúc phòng trọ giá rẻ cho sinh viên hay người có thu nhập thấp ở thành phố Hà Nội là không ít, tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm nên nhiều bạn dễ rơi vào tình trạng bị lừa tiền, điều kiện nơi ở kém. Nhằm giúp các bạn sinh viên có thêm kinh nghiệm khi tìm nhà trọ, ban biên tập Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur xin chia sẻ một số điểm cần lưu ý khi thuê trọ ở Hà Nội như sau:

Tìm hiểu vị trí và tình trạng an ninh an toàn

Vị trí và tình trạng an ninh của khu trọ là điều quan trọng hàng đầu để tân sinh viên ra quyết định có thuê nhà hay không. Về vị trí, bạn nên chọn những khu vực ở gần trường để thuận tiện đi học hàng ngày, đỡ tốn chi phí đi lại. Nếu như bạn không thuê được chỗ ở gần trường thì nên thuê ở những nơi có các điểm xe buýt hoặc gần đường lớn (nếu ở trong ngõ), gần chợ, siêu thị, tạp hóa… để thuận tiện cho việc đi lại và sinh hoạt.

Ngoài ra dù thuê nhà giá rẻ thì bạn cũng cần phải đặc biệt lưu tâm đến vấn đề an ninh, tình hình trật tự khu vực xung quanh. Tránh ở những nơi quá ẩm thấp, thiếu ánh sáng, những nơi có nhiều tệ nạn, trộm cắp, tình hình an ninh phức tạp.

Tham khảo giá các phòng trọ khác ở cùng khu vực

Một số chủ nhà trọ lợi dụng sự ngây thơ, thiếu kinh nghiệm của các bạn tân sinh viên lần đầu lên thành phố nên đã ép giá rất cao. Do vậy, để tránh bị thiệt thòi, các bạn nên dành thêm thời gian để tìm kiếm và tham khảo giá thuê nhà của các khu trọ tương tự, từ đó nắm được mức giá trung bình trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Bạn Vân Anh, sinh viên Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, đa số xung quanh các trường Đại học, Cao đẳng sẽ có rất nhiều khu cho thuê nhà trọ, bạn chỉ cần chịu khó tìm hiểu, hỏi han những người dân xung quanh là ra.

Tìm bạn ở ghép để tiết kiệm chi phí.

Đây là một phương án rất hữu hiệu giúp bạn tiết kiệm được chi phí thuê nhà, chi phí sinh hoạt hàng tháng. Bên cạnh đó lại có thêm nhiều sự lựa chọn cho những căn phòng có điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn. Khi có bạn ở chung, cuộc sống sẽ vui và có thể hỗ trợ nhau được nhiều thứ hơn. Tuy nhiên bạn không nên ở ghép quá đông vì sẽ gây chật chội, bất tiện hoặc những xích mích không đáng có. Lời khuyên của cô Lâm, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur là chỉ nên ở ghép với người thân, bạn học hoặc người mà bạn tin tưởng và nên có cách bảo vệ tài sản cá nhân cẩn thận.

Những lưu ý khi thuê phòng trọ ở Hà Nội

Những lưu ý khi thuê phòng trọ ở Hà Nội

Lưu ý để tránh bị lừa đảo khi thuê trọ tại Hà Nội

Trong quá trình thuê phòng trọ, để tránh bị lừa đảo, các bạn nên chú ý một số điều sau đây.

  • Khi bạn thuê nhà nếu chủ nhà trọ yêu cầu bạn phải đặt cọc, hãy ký kết và giữ kỹ giấy tờ đặt cọc có xác nhận của cả hai bên. Trong đó phải ghi đầy đủ chi tiết những thông tin của người cho thuê và người thuê, số tiền, ngày giờ đặt cọc. Đồng thời, bạn cần trao đổi, hỏi kỹ về số tiền cọc đã đặt, bạn có thể nhận lại cọc nếu sau này chuyển đi không?
  • Bạn cần trao đổi với chủ nhà về giờ giấc đi lại, đóng cửa hàng ngày, các chi phí khác ngoài tiền thuê nhà như tiền điện nước, internet, gửi xe,…sẽ được tính như tế nào? Xem kỹ công tơ, đồng hồ điện nước trước khi dọn vào và cần khiếu nại với chủ nhà nếu cảm thấy bị tính tiền vô lý.
  • Trước khi quyết định thuê, cần xem xét cơ sở vật chất của nhà trọ có đầy đủ và an toàn hay không. Nếu không, cần trao đổi lại với phía cho thuê đề nghị chỉnh sửa lại phòng hoặc giảm tiền thuê.

Trên đây là một số kinh nghiệm khi đi tìm phòng trọ cho các bạn tân sinh viên. Các bạn có thể tham gia group Làng sinh viên để tham khảo thêm kinh nghiệm cũng như làm quen với các sinh viên trường khác. Chúc các bạn có một khóa học suôn sẻ thuận lợi.

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn.