Cha mẹ cần bổ sung Canxi cho bé như thế nào là đúng cách?

Canxi có vai trò quan trọng đối với sự phát triển chiều cao và sức khỏe xương của trẻ em. Trẻ càng lớn, nhu cầu canxi càng tăng lên. Mẹ cần chú ý để bổ sung đúng lượng canxi cho trẻ, tránh tối đa việc bé thừa hay thiếu canxi

Bổ sung canxi cho trẻ đúng cách tốt cho sự phát triển của trẻ

Bổ sung canxi cho trẻ đúng cách tốt cho sự phát triển của trẻ

Vai trò của Canxi đối với bé như thế nào?

Canxi tham gia cấu tạo xương, răng, là thành phần chính tạo nên bộ khung xương của cơ thể.
Ngoài ra, canxi còn giữ nhiều vai trò khác như dẫn truyền tế bào thần kinh, tham gia vào quá trình đông máu, chức năng co cơ.

Khi bé thiếu Canxi thường có những biểu hiện gì?

Trẻ thiếu canxi thường có những biểu hiện:

  • Đổ nhiều mồ hôi, nhất là khi ngủ.
  • Hay quấy khóc, giật mình về đêm.
  • Thiếu canxi trầm trọng gây ra tình trạng trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng, chậm lớn, răng mọc chậm, không đều, răng yếu.
  • Rụng tóc thành đường vành khăn ở sau gáy.
  • Hay vặn mình, nôn trớ sữa.

Nguyên nhân thiếu canxi ở trẻ sơ sinh là gì?

Bé bị thiếu canxi do nhiều nguyên nhân khác nhau. Mẹ cần tìm hiểu để có cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh phù hợp nhất.

  • Cơ thể thiếu vitamin D do không được tắm nắng một cách phù hợp.
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, chưa cung cấp đủ canxi trong thực đơn cho trẻ.
  • Thiếu canxi do dị tật ở tuyến giáp.
  • Do bé bị ngạt hoặc bị thiếu ô-xi trong quá trình sinh.

Ngoài ra còn có di chứng từ tiểu đường thai kỳ, ngộ độc thai nghén… trong quá trình mang thai của mẹ.

Những giai đoạn nào cha mẹ cần bổ sung canxi cho bé?

Theo Giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Bố mẹ cần nhớ một chế độ dinh dưỡng đầy đủ vi chất cần thiết trong những năm đầu đời sẽ là nền tảng tốt cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất lần tinh thần của trẻ về sau.Trẻ cần được bổ sung canxi khi:

  • Giai đoạn sơ sinh

Nhiều trẻ bị thiếu hụt canxi do chế độ dinh dưỡng nghèo nàn hay kiêng kem quá mức của người mẹ ngay từ trong thời kì mang thai hay cho bú. Những biểu hiện thông thường dễ nhìn thấy là thóp rộng, chậm liền, đầu to, bú kém, hay trằn trọc, quấy khóc, gồng mình, giật mình, khó ngủ….

  • Những năm đầu đời

Đây là giai đoạn nền tảng để trẻ đạt được chiều cao tối đa về sau nhưng thông thường trẻ hay gặp các vấn đề về thiếu hụt vi chất, trong đó có canxi, do hệ tiêu hóa kém, do chế độ ăn uống, vận động…Trẻ dễ bị gầy yếu, thấp còi, suy dinh dưỡng hay đe dọa suy dinh dưỡng. Vì không được bổ sung đầy đủ canxi, khiến trẻ ăn uống kém, xương yếu, dễ bị “biến dạng” (gù, vòng kiềng…), răng mọc chậm, dễ bị sâu, mủn…

  • Trẻ trong độ tuổi phát triển

Giai đoạn dậy thì của trẻ là “thời điểm vàng” để mẹ tăng cường bồi dưỡng, giúp trẻ bứt phá về cả chiều cao và thể lực. Vì vậy, bổ sung canxi giai đoạn này là vô cùng cần thiết.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh Cao đẳng Dược

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh Cao đẳng Dược

Bổ sung Canxi cho bé như thế nào là đúng cách?

  • Bổ sung canxi qua thức ăn của bé

Bổ sung canxi hiệu quả nhất chính là thông qua các loại thực phẩm thiên nhiên đầy đủ dinh dưỡng. Các món hải sản gồm tôm, cua, sò, cá… các loại rau gồm rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây… giúp tăng cường sức khỏe xương. Vitamin K trong rau xanh là yếu tố hình thành của osteocalcin, osteocalcin giúp tích tụ canxi vào xương., và với các bé sơ sinh món ăn bổ dưỡng, đủ canxi nhất đó là sữa mẹ.

  • Qua thực phẩm chức năng bổ sung Canxi

Trong một số trường hợp mẹ không đủ sữa hoặc bé kém hấp thụ canxi mà phải bổ sung thêm canxi ngoài thì mẹ cần lưu ý phải được bác sĩ kê đơn và tư vấn cụ thể để tránh việc bé bị thừa canxi. Mẹ nên tham khảo các sản phẩm bổ sung Canxi có nguồn gốc hữu cơ, bé sẽ hấp thu dễ dàng hơn( Canxi Milk Bioisoland, Canxi milk Healthycare…)

  • Bổ sung canxi theo độ tuổi

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhu cầu canxi theo độ tuổi cụ thể như sau:
Độ tuổi trẻ dưới 6 tháng tuổi: cần bổ sung 300mg canxi/ngày

Qua bài viết trên, cha mẹ cần lưu ý và bổ sung canxi cho bé để có sự phát triển tốt nhất có thể.