Chưa muốn nghỉ hưu: Bác sĩ 93 tuổi vẫn đi dạy phẫu thuật 5 ngày/tuần

Chưa muốn nghỉ hưu: Bác sĩ 93 tuổi vẫn đi dạy phẫu thuật 5 ngày/tuần

Một bác sĩ 93 tuổi vẫn đi dạy phẫu thuật 1 tuần 5 ngày và vẫn chưa có ý định nghỉ hưu. Câu chuyện khó tin này đến từ Giáo sư Harold Ellis đã cống hiến 71 năm cho ngành y tế Anh.

Chưa muốn nghỉ hưu: Bác sĩ 93 tuổi vẫn đi dạy phẫu thuật 5 ngày/tuần

Theo đó, mặc dù tuổi đã cao nhưng người bác sĩ già vẫn tận tụy đến trường đại học để dạy giải phẫu 5 ngày/tuần. Ông cho biết, ông hiện vẫn chưa muốn nghỉ ngơi và chưa có ý định nghỉ hưu.

Bác sĩ phẫu thuật 93 tuổi vẫn lên lớp dạy từ thứ 2 đến thứ 6

Trang tin cho biết thêm, bác sĩ Ellis sinh năm 1926, trong gia đình bố là thợ cắt tóc, mẹ làm thợ may. Được biết, ông là một trong những chuyên gia y tế làm việc lâu nhất tại Anh và đã cứu sống hàng nghìn bệnh nhân trong quá trình làm việc. Vào tháng 7/1948, Cơ quan Y tế Cộng đồng Anh (NHS) thành lập. Đúng lúc này, Ellis tốt nghiệp khoa Y Đại học Oxford, bắt đầu công việc tại NHS. Đồng thời, ông học nội trú bác sĩ phẫu thuật tại Bệnh viện Radcliffe, Oxford.

Sau kỳ thi bác sĩ nội trú, ông chính thức trở thành bác sĩ phẫu thuật và làm việc tại nhiều bệnh viện ở các thành phố lớn như Oxford, London, Sheffield, Northampton. Từ năm 1960 đến 1989, Ellis là bác sĩ trưởng khoa phẫu thuật, kiêm giáo sư chịu trách nhiệm dạy bộ môn Giải phẫu tại Bệnh viện Westminster. Đến năm ông 63 tuổi, Harold bắt đầu dạy môn Giải phẫu học tại Trường Đại học Cambridge. Sau đó, ông chuyển công tác sang Bệnh viện Guy’s, quận Southwark, London và làm việc cho đến nay. Hiện tại, người bác sĩ 93 tuổi này vẫn lên lớp đều từ thứ 2 đến thứ 6 và chưa có ý định nghỉ ngơi.

93 tuổi: Bác sĩ đã dành 71 năm cống hiến cho ngành Y học nước Anh

Theo Ellis nói ông rất vui khi được cống hiến cả cuộc đời cho NHS và hài lòng với công việc giảng dạy hiện tại tại trường đại học với bộ môn giải phẫu. Nhờ đó ông được chứng kiến nhiều thay đổi trong ngành y từ trước đến nay. Ông cho biết: “Kỳ vọng của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe ngày nay cao hơn ngày xưa rất nhiều. Khi tôi mới vào nghề, nếu ai đó sống đến khoảng 60 tuổi đã được coi rất thọ. Ngoài ra, chi phí thuốc và dụng cụ y tế cũng rẻ hơn ngày nay”.

Thậm chí, đến cái tuổi 93, vị giáo sư này vẫn chưa có ý định nghỉ hưu. Ông khẳng định: “Tôi luôn nói với đồng nghiệp khi nào họ thấy tôi quá già thì hãy nói với tôi, khi đó tôi sẽ nghỉ việc”.

Bên cạnh công việc hằng ngày là giảng dạy, Harold còn viết hàng trăm bài báo và sách. Cuốn Stories from the Operating Theatre and Other Essays (Những câu chuyện từ phòng mổ) là cuốn sách mới nhất vừa được phát hành của ông bác sĩ 93 tuổi. Giáo trình y khoa Clinical Anatomy (Giải phẫu học) do ông biên soạn được tái bản 13 lần. Đây là một trong những bác sĩ phẫu thuật đam mê và cống hiến lâu nhất cho nước Anh nói riêng và trên thế giới nói chung.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn