Vụ sản phụ bị đuổi xuống xe: Nguyên nhân gì khiến bé sơ sinh tử vong?

Vụ sản phụ bị đuổi xuống xe: Nguyên nhân gì khiến bé sơ sinh tử vong?

Liên quan đến vụ một sản phụ 7 tháng có dấu hiệu chuyển dạ bị tài xế xe taxi đuổi xuống xe giữa đường, bác sĩ sản khoa xác định nguyên nhân khiến bé trai tử vong khi sinh con?

Vụ sản phụ bị đuổi xuống xe: Nguyên nhân gì khiến bé sơ sinh tử vong?

Theo đó, thông tin trên báo chí cho biết, sự việc một sản phụ chuyển dạ ở Bình Phước bị tài xế xe taxi đuổi xuống xe giữa đường, bé trai tử vong khi vừa mới sinh ở tuần thứ 28, khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Vậy đâu là nguyên nhân khiến bé tử vong.

Bác sĩ xác định nguyên nhân khiến bé trai 28 tuần tuổi tử vong khi chào đời

Liên quan đến cái chết của bé trai sơ sinh, con sản phụ bị tài xế xe taxi đuổi xuống giữa đường, bác sĩ Trần Vũ Quang, Bệnh viện Phụ Sản Trung ương (Hà Nội), cho biết: “Nguyên nhân tử vong của bé trai rất khó đoán. Chúng ta cần có đủ thông tin về tình trạng của mẹ và con trong thời điểm đó. Có những nguyên nhân tồn tại từ trước sinh, trong quá trình chuyển dạ hoặc sau sinh. Theo dữ liệu báo chí cung cấp, nguyên nhân cao gây tử vong có thể là thai non tháng (7 tháng tương ứng 28 tuần). Ngoài ra, có thể trẻ kèm theo các dị tật về tim bẩm sinh khác chưa được phát hiện từ trước hay chuyển dạ khi ngôi thai chưa thuận, gây sang chấn, tổn thương. Trẻ sinh non có nguy cơ tử vong gấp 20 lần so với bé đủ tháng do dễ bị hạ thân nhiệt, nhiễm khuẩn, suy hô hấp và những trở ngại trong nuôi dưỡng”.

Cũng theo bác sĩ Qunag thì ngoài nguyên nhân tử vong được xuất phát từ trẻ thì trong trường hợp đẻ giữa đường, rất có thể mẹ mất máu cấp cũng giảm khối lượng tuần hoàn đột ngột, gây mất tim thai khi chuyển dạ. Nhiều trường hợp sau sinh không có nhân viên y tế hỗ trợ kịp thời bị suy hô hấp cấp cũng khiến trẻ sơ sinh tử vong khi sinh non ngoài bệnh viện.

Bác sĩ xác định nguyên nhân khiến bé trai 28 tuần tuổi tử vong khi chào đời

Hướng dẫn cách sở cứu trẻ sơ sinh đẻ ngoài bệnh viện

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), chuyên gia về hồi sức – cấp cứu nhi, khẳng định việc sản phụ 7 tháng phải vượt cạn giữa đường, mẹ và em bé vẫn đảm bảo được an toàn nếu người nhà biết cách sơ cứu. Bởi vậy, các chuyên gia chỉ cách sơ cứu cho trường hợp mẹ đẻ bé ngoài bệnh viện:

  • Bước 1: Khi trẻ vừa chào đời, người nhà sản phụ phải kẹp dây rốn trẻ ngay lập tức để tránh mất máu bởi vì bé có thể tử vong vì sốc mất máu. Nếu có phương tiện, người nhà có thể cắt dây rốn tại chỗ bằng cách lấy dây vải cột lại, xé một đoạn vải từ quần áo để cột dây rốn. Ngoài ra, bác sĩ Tiến cũng khẳng định dao lam, kéo hoặc dao mới cũng có thể dùng để cắt dây rốn. Bởi nếu sử dụng dụng cụ cũ thì trẻ có nguy cơ bị nhiễm trùng uốn ván nên cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để tiêm ngừa vắc xin.
  • Bước 2: Người nhà cần phải giữ ấm cho trẻ. Khi bé phải thay đổi môi trường sống đột ngột từ bụng mẹ ra bên ngoài, bé cần phải được giữ ấm bằng khăn, chăn mền để giữ thân nhiệt ổn định, tránh bị lạnh.
  • Bước 3: Nếu thấy bé sơ sinh có nhiều đờm nhớt, người nhà nên giữ cơ thể bé nằm nghiêng một bên, sau đó nhẹ nhàng lau sạch đờm nhớt, dịch nhờn để giữ ấm cho bé.

Với sản phụ đẻ ở ngoài bệnh viện, trẻ đủ tháng thì vẫn có thể hít thở bình thường. Người nhà đi cùng sản phụ chỉ cần kẹp dây rốn, giữ ấm và chuyển nhanh đến bệnh viện là bé được cứu sống. Trên đường đi, người mẹ nên cho bé bú sữa vì con có thể bị đói và hạ đường huyết.

Còn đối với trường hợp đẻ thiếu tháng như sản phụ nên bé chưa thể tự thở được, bé có thể không trao đổi được oxy dẫn đến suy hô hấp và tử vong trong khoảng 30 phút. Vì vậy, ngay khi bé vừa chào đường, gia đình bệnh nhân cần nhanh chóng đưa sản phụ và em bé đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ bằng các phương tiện y tế giúp bé có thể thở được và đảm bảo an toàn cho mẹ. Trường hợp bé trai sơ sinh tử vong là một trường hợp đáng tiếc và cũng là bài học mà các sản phụ sắp sinh cần hết sức lưu ý.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn