TP.HCM: Bé trai 8 tuổi tử vong sau khi nhập viện 30 phút

TP.HCM: Bé trai 8 tuổi tử vong sau khi nhập viện 30 phút

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức, TP.HCM vừa mới tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi là bé Nguyễn Đăng Q. (8 tuổi, ngụ tại quận Thủ Đức). Tuy nhiên, nhập viện 30 phút thì bé tử vong.

TP.HCM: Bé trai 8 tuổi tử vong sau khi nhập viện 30 phút

Trước đó, khi nhận thấy bé có biểu hiện mệt, khó thở gia đình đưa vào bệnh viện thăm khám, điều trị. Tuy nhiên, chỉ 30 phút kể từ khi vào viện, bệnh nhi tử vong. Sau cái chết, người thân cho rằng bác sĩ chích nhầm thuốc, Sở Y tế kết luận bé bị viêm cơ tim cấp. Hiện sự việc đang trong quá trình điều tra làm rõ.

Bé trai tử vong sau 30 phút nhập viện: Sở Y tế kết luận bé bị viêm cơ tim cấp

Vào ngày 16/8, BS Cao Tấn Phước, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức xác nhận vụ việc một bệnh nhi tử vong sau khi nhập viện. Đó là trường hợp của Nguyễn Đăng Q. (8 tuổi, ngụ tại quận Thủ Đức). Theo phản ánh của anh V.Q. (cậu bệnh nhi), trước đó bé Đăng Q. có biểu hiện mệt, khó thở nên được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức thăm khám, điều trị ngay lập tức.

Tuy nhiên, vào viện khoảng 30 phút bệnh nhi rơi vào nguy kịch, tuy được các bác sĩ cấp cứu nhưng bé đã tử vong sau đó. Gia đình bệnh nhi nghi ngờ bé bị bác sĩ chích nhầm thuốc nên đã trình báo công an. Thi thể của bé đã được đưa về an táng, gia đình không đồng ý giải phẫu tử thi. Theo thông tin từ BS Tấn Phước, ngay sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện đã báo cáo lên Sở Y tế. Toàn bộ hồ sơ bệnh án liên quan đến quá trình tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhi đã được niêm phong. Ngày 13/8, Hội đồng Chuyên môn Sở Y tế đã họp và kết luận bệnh nhân bị viêm cơ tim cấp, không thể nào trị được. Hội đồng Chuyên môn cũng loại trừ hoàn toàn nguyên nhân khiến bé trai tử vong do sốc thuốc.

Cũng theo BS Tấn Phước, thông tin sốc thuốc, tiêm nhầm thuốc là do người nhà nói trong lúc đau buồn khi trẻ bất ngờ tử vong, về mặt khoa học ca bệnh này không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy bé bị sốc thuốc. Một trường hợp bị viêm cơ tim cấp, vào viện chỉ có 30 phút đã tử vong, tình trạng quá nặng không có bệnh viện nào cứu chữa nổi.

Bé trai tử vong sau 30 phút nhập viện: Sở Y tế kết luận bé bị viêm cơ tim cấp

Bệnh nhi mắc viêm cơ tim cấp rất dễ tử vong

Thông tin đến từ BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế, TPHCM. BS Huỳnh Mai cho biết: “Tôi đang xin thông tin từ Phòng Nghiệp vụ Y, hiện nhân sự của phòng đang hoàn tất hồ sơ, chưa chuyển thông tin ra ngoài. Văn phòng Sở Y tế sẽ cung cấp nhưng vấn đề liên quan đến vụ việc cho báo chí khi có thông tin từ Phòng Nghiệp vụ Y”. Trường hợp bệnh nhi bị viêm cơ tim tối cấp được Bệnh viện Nhi Đồng 1 phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy sử dụng ECMO cứu sống

Cùng với ca bệnh trên, trong tháng qua trên địa bàn TPHCM có 2 trường hợp khác được các bác sĩ xác định bị viêm cơ tim cấp hoặc nghi ngờ viêm cơ tim cấp. Trường hợp thứ nhất là bé Nguyễn Hoàng T.T. (2 tuổi, ngụ tại Bình Thạnh) được gia đình đưa đến cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (ngày 3/7) nhưng bé đã tử vong sau 4 giờ nhập viện điều trị và cấp cứu. Nguyên nhân được xác định là “Theo dõi viêm cơ tim cấp”. Tuy nhiên, đang tiến hành khiếu nại lên Sở Y tế, Bộ Y tế đề nghị làm rõ nguyên nhân tử vong của bé và các vấn đề liên quan đến sự tắc trách của y bác sĩ trong điều trị. Vì gia đình cho rằng nguyên nhân cháu tử vong không phải như dự đoán.

Trường hợp, bác sĩ xác định bị viêm cơ tim tối cấp nhưng may mắn thoát chết là bé L.P.T. (8 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú, TPHCM). Bé được gia đình đưa đến Bệnh viện Quận Tân Phú cấp cứu trong tình trạng rất nặng, hôn mê, ít phút sau ngưng tim, ngưng thở. Sau đó, bé được đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 1, với sự phối hợp chuyên môn giữa Nhi Đồng 1 và Chợ Rẫy, các bác sĩ đã thực hiện phương pháp ECMO (hệ thống ô xy hóa máu qua màng ngoài cơ thể, đóng vai trò như tim phổi nhân tạo) kết hợp hạ thân nhiệt chủ động, lọc máu liên tục. Sau 20 ngày nỗ lực của cả êkip và Khoa Hồi sức Tích cực trong việc điều trị cho bệnh nhi, ngày 6/8/2019 bé T đã được xuất viện trong tình trạng ổn định. Đó là trường hợp hi hữu mà bé mắc viêm cơ tim cấp được cứu sống.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn