TP.HCM: Xe cấp cứu 2 bánh đã cứu sống nhiều bệnh nhân nguy kịch

TP.HCM: Xe cấp cứu 2 bánh đã cứu sống nhiều bệnh nhân nguy kịch

Một trong những hoạt động nổi bật nhất của ngành Y tế TP.HCM trong năm 2018 chính là việc áp dụng hình thức xe cấp cứu 2 bánh giúp bác sĩ tiếp cận bệnh nhân nhanh nhất.

TP.HCM: Xe cấp cứu 2 bánh đã cứu sống nhiều bệnh nhân nguy kịch

TP.HCM: Xe cấp cứu 2 bánh đã cứu sống nhiều bệnh nhân nguy kịch

Đây cũng là loại hình xe cấp cứu hiệu quả nhất trong điều kiện giao thông ở nước ta hiện nay. Hi vọng trong tương lai xe cấp cứu 2 bánh sẽ được sử dụng nhiều hơn ở các tỉnh thành khác trên cả nước.

Loại hình cấp cứu bằng xe 2 bánh cứu sống nhiều bệnh nhân nặng ở TP.HCM

Trên trang tin tức y tế mới nhất của Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thông tin thì việc áp dụng loại hình xe cấp cứu hai bánh để bác sĩ tiếp cận bệnh nhân nhanh nhất là một trong 10 hoạt động nổi bật của ngành y tế TP.HCM năm 2018. Cụ thể, vào ngày 30/1, Trạm vệ tinh 115 Bệnh viện (BV) quận 2, TP.HCM ra mắt loại hình xe cấp cứu hai bánh. Có thế nhận thấy đây chính là trạm vệ tinh thứ hai (sau trạm vệ tinh 115 BV đa khoa Sài Gòn) sử dụng xe hai bánh để đến hiện trường cấp cứu cho nạn nhân trên địa bàn TP.HCM. Nhờ có sự nhanh nhạy và gọn nhẹ, loại hình này đã cứu sống được nhiều bệnh nhân nguy kịch.

Theo BS Trần Điền Tú, phụ trách Trạm cấp cứu vệ tinh 115 BV đa khoa Sài Gòn, khẳng định thêm rằng: “Thực tế cho thấy xe cấp cứu hai bánh đã kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân nguy kịch”. Cụ thể, trường hợp bà LTC (90 tuổi, ở Quận 3) bất ngờ rơi vào tình trạng khó thở, huyết áp cao nên được người nhà gọi tới khoa Cấp cứu BV đa khoa Sài Gòn. Trong trường hợp khẩn cấp cần được cấp cứu ngay nên Bác sĩ Trần Điền Tú cùng Điều Dưỡng viên Chương Quang Đạt điều khiển xe hai bánh tới nhà bà C để cấp cứu sau 5 phút. Lúc này bà C. đang vật vã, khó thở, huyết áp quá cao. Nhân viên y tế chẩn đoán bà C. bị phù phổi cấp, BS Tú cùng Điều dưỡng Đạt nhanh chóng truyền dịch và tiêm thuốc qua đường tĩnh mạch. Gần 7 phút sau đó, bà C. thở được, huyết áp ổn định. Ngay sau đó, bác sĩ Tú mới gọi xe cứu thương tới nhà và đưa bà C. tới BV tiếp tục chăm sóc tiếp theo. Một bệnh nhân khác gọi đến khoa Cấp cứu BV đa khoa Sài Gòn cho biết sau khi uống thuốc cảm, chị N. bị đau bụng, tiêu chảy, chóng mặt, mệt mỏi, nổi mẩn ngứa, huyết áp tụt. Biết chị N. có thể bị sốc phản vệ do dị ứng thuốc, BS Dương Tú Nguyên cùng một điều dưỡng lên xe máy chạy tới nhà bệnh nhân sau gần 5 phút. Bác sĩ khẳng định chị N. bị dị ứng thuốc nên rơi vào tình trạng sốc phản vệ độ 3 (nặng). BS Nguyên cùng Điều Dưỡng truyền dịch và cho chị N. uống thuốc chống dị ứng. Lát sau huyết áp chị N. trở lại bình thường, sức khỏe ổn định và đã được chuyển đến bệnh viện điều trị tiếp. Đây cũng là những kỹ năng cấp cứu nhanh mà các bạn sinh viên Cao đẳng Điều Dưỡng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cần biết.

Loại hình cấp cứu bằng xe 2 bánh cứu sống nhiều bệnh nhân nặng ở TP.HCM

Loại hình cấp cứu bằng xe 2 bánh cứu sống nhiều bệnh nhân nặng ở TP.HCM

Bệnh nhân rất hài lòng với việc cấp cứu bằng xe 2 bánh

Theo khẳng định của bác sĩ Tú: “Hoạt động từ tháng 11-2018, đến nay xe cấp cứu hai bánh của BV đa khoa Sài Gòn đã “xuất” 70 lượt, chiếm 30% tổng số trường hợp cấp cứu ngoại viện (210 ca). Trong đó, nhiều trường hợp nguy kịch được cứu sống”. Bác sĩ cũng cho biết xe 2 bánh có thể tận dụng được thời gian vàng trong quá trình cấp cứu, đáp ứng được tình hình giao thông trên địa bàn TP.HCM nên dần tạo niềm tin cho bệnh nhân và khiến họ hài lòng mỗi khi gọi cấp cứu. “Chưa hết, nhiều bệnh nhân bị băng bó, bị khâu vết thương… nên ngại đến BV vì đường xa, chờ đợi. Do vậy, không ít người rơi vào hoàn cảnh trên nếu muốn tổ cấp cứu sử dụng xe hai bánh tới nhà thay băng, cắt chỉ cũng sẽ được phục vụ”, bác sĩ nói.

Nhất trong những ngày Tết, xe cấp cứu hai bánh tại BV đa khoa Sài Gòn và BV quận 2 liên tục hoạt động để phục vụ công tác cấp cứu tại nhà bệnh nhân và hiện trường tai nạn giao thông.

Tại BV đa khoa Sài Gòn, gia đình bệnh nhân có nhu cầu thì liên hệ qua số điện thoại 0283.9142704 hoặc 0919.965.125. Riêng BV quận 2, liên hệ qua số điện thoại 0912.440.115. BS Trần Văn Khanh, Giám đốc BV quận 2 liên tục bị kẹt xe. “Chưa hết, nhiều nhà trong hẻm nhỏ nên xe cứu thương không thể vào được. Vì vậy, sử dụng xe hai bánh tiếp cận bệnh nhân nhanh nhất để kịp thời cấp cứu là hoạt động hết sức cần thiết. Do đó, Trạm cấp cứu vệ tinh 115 BV quận 2 đưa vào sử dụng xe cấp cứu hai bánh từ ngày 30-1”. Cũng theo PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, nhìn nhận: “Không ít trường hợp xe cấp cứu hai bánh đến nhà bệnh nhân kịp thời. Ngoài ra, nhiều trường hợp người bệnh còn được bác sĩ đi xe cấp cứu hai bánh tới nhà để sơ cứu, kê đơn và tư vấn mà không cần sự hỗ trợ của xe cứu thương”. Đặc biệt, có những trường hợp tai nạn giao thông và các bệnh lý cần phải nhập viện khẩn cấp. Khi đó, bác sĩ đi xe cấp cứu hai bánh đến trước để kịp thời sơ cứu trong khi chờ xe cứu thương để chuyển bệnh nhân đến BV điều trị.

Bệnh nhân rất hài lòng với việc cấp cứu bằng xe 2 bánh

Bệnh nhân rất hài lòng với việc cấp cứu bằng xe 2 bánh

Được biết, nhiều bệnh nhân cho biết cảm thấy rất hài lòng với dịch vụ cấp cứu hai bánh.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn