Sốc: Bé trai 7 tuổi ở Nghệ An bị biến dạng khuôn mặt vì chó nhà tấn công

Sốc: Bé trai 7 tuổi ở Nghệ An bị biến dạng khuôn mặt vì chó nhà tấn công

Một bé trai 7 tuổi vừa cấp cứu tại bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng biến dạng khuôn mặt, rách sâu nham nhở, gan bàn chân phải bị tổn thương phức tạp vì bị chó nhà cắn.

Sốc: Bé trai 7 tuổi ở Nghệ An bị biến dạng khuôn mặt vì chó nhà tấn công

Sốc: Bé trai 7 tuổi ở Nghệ An bị biến dạng khuôn mặt vì chó nhà tấn công

Trước đó, được biết, bé đang chơi ngoài sân thì bất ngờ bị chó nhà tấn công khiến bé chảy nhiều máu và phải vào bệnh viện cấp cứu. Đây không phải là trường hợp đầu tiên trẻ em bị chó nuôi tấn công. Hiện sức khỏe của bệnh nhi đang tiến triển rất tốt.

Bé trai 7 tuổi cấp cứu vì bị chó nhà tấn công gây biến dạng khuôn mặt

Trang tin y tế của các bạn sinh viên học Cao đẳng Dược Hà Nội Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thông tin về vụ chó nhà tấn công bé trai 7 tuổi ở Nghệ An gây biến dạng khuôn mặt, chảy nhiều máu, rất nguy kịch, tổn thương gan bàn chân phải nghiêm trọng. Cụ thể, vào ngày 26/12, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận bệnh nhi tên là Nguyễn T. K. (7 tuổi, Hưng Dũng, TP. Vinh, Nghệ An) bị chó cắn đa vết thương vùng mặt gây biến dạng, rách sâu nham nhở, trán chảy nhiều máu, gan bàn tay phải nhiều tổn thương phức tạp.

Người nhà bệnh nhân cho biết vào chiều 20/12 mọi người đang ở trong nhà thì đột nhiên nghe tiếng Khôi khóc lớn ngoài sân. Cả chà chạy ra mới biết bé trai 7 tuổi đang bị chó nhà tấn công, có nhiều vết cắn trên cơ thể. Ngay lập tức, bé đã được người thân đưa tới bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cấp cứu, điều trị. Tại bệnh viện, các bác sĩ thăm khám, phẫu thuật, khâu vết thương cho bệnh nhi bị chó cắn. Sau đó, gia đình đưa cháu đến Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh để tiêm phòng dại và uốn ván. Qua nhiều ngày điều trị liên tục, sức khỏe của bé trai đã có tiến triển tốt, các vết thương trên khuôn mặt đang dần lành lại nhanh hơn. Điều Dưỡng viên, cựu sinh viên học Cao đẳng Điều Dưỡng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng tai nạn do chó nhà gây ra khá phổ biến nên các phụ huynh cần hết sức lưu ý. Vì Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thống kê từ tháng 9/2018 đến tháng 12/2018, bệnh viện này đã tiếp nhận và cấp cứu cho 4 bệnh nhân bị chó cắn nguy kịch. Các bác sĩ cảnh báo cha mẹ có con nhỏ, không nên cho trẻ chơi gần vật nuôi hung dữ trong gia đình, đặc biệt là chó. Khi thả chó, nên rọ mõm, tránh những nguy hiểm có thể xảy ra cho chính mình và người thân trong gia đình, nhất là với trẻ em. Nếu trẻ bị chó tấn công thì bạn cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh dại, đe dọa đến tính mạng nạn nhân. Vì vậy, việc sơ cứu ban đầu đối với người bị chó cắn có vai trò vô cùng quan trọng và kịp thời tránh nguy hiểm cho bé.

Bé trai 7 tuổi cấp cứu vì bị chó nhà tấn công gây biến dạng khuôn mặt

Bé trai 7 tuổi cấp cứu vì bị chó nhà tấn công gây biến dạng khuôn mặt

Bác sĩ hướng dẫn cách sơ cứu cho trẻ khi bị chó nhà tấn công

Các chuyên gia y tế đến từ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chỉ ra các bước sơ cứu nếu không may trẻ bị chó cắn. Cụ thể là:

  • Vệ sinh vết cắn: Nhanh chóng tách rời phần quần/áo ra khỏi vị trí vết cắn. Nếu vết cắn ở chân thì xắn quần lên hoặc dùng kéo cắt bỏ phần vải ở vết cắn. Bước này giúp hạn chế nước bọt của chó còn dính trên vải quần, tránh bám nhiều hơn vào vết thương của bé, hạn chế nguy hiểm.
  • Nhanh chóng rửa vết thương dưới vòi nước chảy mạnh, dùng nước ấm càng tốt và càng sạch. Bạn cũng có thể sử dụng xà bông, nước muối hoặc dung dịch sát trùng vết thương. Tuy nhiên, tránh chà sát quá mạnh sẽ khiến vết thương nghiêm trọng hơn. Các bạn học Cao đẳng Y – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng cần quan tâm đến vấn đề này.
  • Kiểm tra vết cắn: Nếu chỉ là vết xước ngoài da hoặc vết thương nhỏ bệnh nhân có thể tự băng bó tại nhà. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân có nhiều vết cắn, vết cắn sâu trên 2cm, vết cắn gần vùng đầu, cổ hoặc bộ phận sinh dục, chảy máu không ngừng thì phải đến bệnh viện để điều trị tránh tổn thương.
  • Băng bó vết thương cho trẻ: Dùng băng gạc hoặc vải sạch để băng bó lại vết thương giúp cầm máu, hạn chế vi khuẩn tấn công. Lưu ý, không nên băng quá chặt khiến máu khó lưu thông và trẻ khó chịu.
  • Trong trường hợp vết thương sâu và máu chảy không ngừng phải nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, tránh tình trạng mất máu của trẻ.
  • Theo dõi con chó: Việc xác định con chó từ đâu đến vô cùng quan trọng. Bởi đây là căn cứ để xem nạn nhân có nguy cơ bị phát dại hay không.
  • Nếu là chó có chủ, cần yêu cầu chủ nhốt chó lại, tránh tình trạng chó cắn người lung tung, đồng thời theo dõi tình trạng bệnh của chó để biết cách chăm sóc trẻ. Tuy nhiên, nếu đây là chó hoang, chó lạ hoặc sau 15 ngày theo dõi, con chó bỗng phát bệnh và có dấu hiệu bất thường, bệnh nhân cần đi gặp bác sĩ ngay để có phương pháp chữa trị kịp thời.

Trang Minh