Dược sĩ cho thuê bằng mở quầy bán thuốc sẽ bị Bộ Y tế xử lý như thế nào?

Dược sĩ cho thuê bằng mở quầy bán thuốc sẽ bị Bộ Y tế xử lý như thế nào?

Bộ Y tế khẳng định: Việc cho thuê bằng Dược sĩ để mở quầy thuốc đang rất phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại. Vì thế, Bộ sẽ xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Dược sĩ cho thuê bằng mở quầy bán thuốc sẽ bị Bộ Y tế xử lý như thế nào?

Theo đó, bên cạnh việc cho thuê mượn bằng cấp để kinh doanh thuốc thì trên thị trường còn tồn tại một số vấn đề như chất lượng thuốc chưa được kiểm soát chặt chẽ, bán thuốc không theo đơn hoặc bán thuốc kháng sinh tràn lan…Bộ Trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết Bộ sẽ quyết liệt xử lý những vấn đề nói trên trong thời gian tới.

Cho thuê, mượn bằng Dược sĩ để mở quầy thuốc ngày càng nóng!

Trên trang tin tức cập nhật của Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  đến các bạn sinh viên đã cập nhật thông tin mới nhất về việc Bộ Y tế sẽ rà soát và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm quy định về kê đơn và cho thuê mượn bằng cấp để kinh doanh hiệu thuốc tây.

Trên thực tế, báo chí cũng đã đư tin: Kiểm soát chất lượng thuốc, xử lý tình trạng cho thuê, mượn bằng cấp để mở các quầy thuốc tây và việc mua bán thuốc tây không có đơn của bác sỹ… là những vấn đề được đại biểu quốc hội chất vấn Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vào hôm qua, ngày 31/10. Bên cạnh đó, Bộ trưởng còn cho biết thêm, sắp tới Bộ cũng sẽ đưa ra phương hướng cụ thể để xử lý quyết liệt những vấn đề này.

Trong đó, trong buổi chất vấn thì Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP Hồ Chí Minh) khẳng định thêm: cử tri và bản thân bà thắc mắc về tình trạng kiểm soát chất lượng thuốc, đặc biệt tình hình thuốc giả và kém chất lượng chưa thấy có đánh giá cụ thể. Đại biểu đặt câu hỏi: “Động thái nào của Bộ Y tế thể hiện tính quyết liệt của mình trong việc bịt lại những lỗ hổng, khe hở để thuốc giả tuồn vào thị trường và làm hại người dân, cũng như cơ chế sẽ tiến hành bồi thường thế nào cho người dân đã bị hại bởi thuốc giả?”. Vấn đề này cũng được nhiều người dân quan tâm. Cũng liên quan đến những tồn tại trong lĩnh vực dược phẩm, đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) đề nghị Bộ trưởng Y tế đưa ra những giải pháp căn cơ để xứ lý tình trạng cho thuê, mượn bằng cấp để mở các quầy thuốc tây và việc mua bán thuốc tây không có đơn thuốc. Thông tin được đưa ra trên trang tin dành cho các học viên học Văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội trong thời gian qua.

Bộ Trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói gì khi Luật Dược chưa được thực hiện?

Cũng trong buổi chất vấn của các đại biểu quốc hội, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã khẳng định trong thời gian qua, Luật Dược đã được ban hành cùng với Nghị định 54/NĐ-CP và một loạt các thông tư để quản lý về chất lượng, hạn chế thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Đây là nguyên tắc mà bất kỳ ai đang học tập và làm việc trong ngành Dược đều phải biết. Trong đó có các bạn sinh viên Dược của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Cụ thể, nhằm giải quyết vấn đề này, Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công an, và các lực lượng của địa phương để thanh tra, kiểm tra, phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng và đặc biệt là kiểm tra 100% các hàng nhập khẩu từ các công ty nước ngoài đã có vi phạm. Bộ trưởng cũng cho biết thêm, sắp tới trong Luật Dược sẽ kiểm tra hồ sơ nhập khẩu, có những hồ sơ nghi ngờ phải đến tận nơi, nước sản xuất sản phẩm đó. Bộ Trưởng nhấn mạnh thêm: “Việc này rất khó khăn về nhân lực cũng như kinh phí nhưng chúng tôi cũng đặt ra sắp tới những cơ sở có nghi ngờ trên hồ sơ, hoặc không rõ, hoặc có tiền sử thì phải đến tận nước đó để kiểm tra”.

Bà cũng thừa nhận, thực trạng cho thuê bằng diễn ra khá phổ biến và ngày càng phức tạp. Bộ trưởng cho biết, hiện nay, y tế địa phương và UBND các cấp định kỳ thanh tra đột xuất và nếu phát hiện sẽ áp dụng Nghị định 176/NĐ-CP, xử phạt hành chính nặng, tước giấy phép điều kiện hoạt động.

Về việc bán thuốc không theo đơn là sai quy định, Chính phủ, Bộ Y tế đã có chỉ đạo quyết liệt và ra đề án bán thuốc theo kê đơn và nối mạng thống nhất liên thông giữa các nhà thuốc, các cơ sở bán thuốc với cơ quan quản lý, với khách hàng để công khai minh bạch nguồn gốc thuốc, xuất xứ, giá cả. Hiện đã làm thí điểm ở bốn tỉnh, sau đó nhân lên 16 tỉnh và sẽ tiến tới áp dụng trong toàn quốc. “Chúng tôi đang làm thí điểm và đang nhân rộng ở các địa phương về vấn đề bán thuốc theo đơn và kiểm soát hệ thống bằng công nghệ thông tin” .

Trang Minh