Đào tạo ĐH Y Dược năm 2018 và những bất cập dành cho Tân sinh viên 2K

Đào tạo ĐH Y Dược năm 2018 và những bất cập dành cho Tân sinh viên 2K

Trong năm học 2018 – 2019, nhiều trường ĐH đào tạo Y Dược đã có một số quy định riêng dành cho Tân sinh viên trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2018 khiến dư luận quan tâm.

Đào tạo ĐH Y Dược năm 2018 và những bất cập dành cho Tân sinh viên 2K

Theo đó, Trường Đại học Y Dược TP.HCM đã tuyển thêm 46 tân sinh viên là học sinh dự bị dân tộc trúng tuyển. Bên cạnh đó, tân sinh viên của Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch nhập học mà chưa biết mức học phí.

Thêm 46 học sinh dự bị dân tộc trúng tuyển Trường ĐH Y dược TP.HCM 2018

Theo đó, trang tin của Cao đẳng Diều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cho biết thông tin Trường ĐH Y dược TP.HCM vừa có thêm 46 học sinh dự bị dân tộc được chấp nhận vào học, nâng tổng số thí sinh trúng tuyển vào trường năm nay lên 2.280 người đang khiến dư luận trên cả nước quan tâm. Theo đó, Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Y Dược TP.HCM vừa ban hành 2 quyết định chấp thuận cho học sinh Trường Dự bị ĐH dân tộc trung ương Nha Trang và Trường Dự bị ĐH TP.HCM được vào học ĐH hệ chính quy. Theo đó, đã có thêm 46 học sinh của 2 trường này được vào học bậc ĐH. Trong đó có 4 học sinh theo học ngành y khoa, 2 răng hàm mặt, 4 dược học…Ngành có học sinh theo học nhiều nhất là y học cổ truyền và y học dự phòng (mỗi ngành 6 học sinh). Tất cả học sinh trúng tuyển đều là dân tộc thiểu số đến từ nhiều địa phương khác nhau: Kiên Giang, Bình Thuận, Trà Vinh, Đắk Nông, Đắk Lắk…

Có thể nhận thấy đây là hình thức tuyển sinh không qua thi tuyển. Học sinh đủ điều kiện xét tuyển vào các trường dự bị Đại học, sau khi hoàn thành chương trình bồi dưỡng 1 năm sẽ căn cứ vào kết quả học tập và nguyện vọng người học, chỉ tiêu phân bổ của Bộ GD-ĐT để chuyển tiếp học sinh vào học tại các trường ĐH. Trước đó, 45 học sinh được tuyển thẳng vào học ĐH hệ chính quy gồm các học sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2018 – 2019. Còn ở đợt xét tuyển chính thức bằng kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Theo đó, muốn trúng tuyển các bạn cần đạt điểm chuẩn các ngành của trường từ 18-24,95 điểm. Như vậy, tổng số sinh viên nhập học đã là 2.195. Như vậy tính cả xét tuyển bằng kết quả thi, tuyển thẳng và dự bị dân tộc, Trường ĐH Y dược TP.HCM đã tuyển được 2.286 thí sinh bậc ĐH hệ chính quy năm nay.

Thêm 46 học sinh dự bị dân tộc trúng tuyển Trường ĐH Y dược TP.HCM 2018

Thêm 46 học sinh dự bị dân tộc trúng tuyển Trường ĐH Y dược TP.HCM 2018

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch chưa công bố mức học phí cho tân sinh viên

Nhằm để chờ đề án tự chủ được UBND TP HCM thông qua Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hoãn thu học phí đến các bạn tân sinh viên 2K. Theo đó, Trường vừa thông báo các khoản phí nhập học năm học 2018-2019 nhưng không bao gồm học phí. Theo đó, các khoản phí nhập học mà tân sinh viên phải nộp chỉ gồm: Phí chồ sơ, chi phí hành chính, phí làm thẻ sinh viên, khám sức khỏe nhập học, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, tổng cộng gần 1 triệu đồng.

Trường cũng thông báo trường tạm thời chưa thu học phí khi thí sinh làm thủ tục nhập học cho các bạn tân sinh viên. Khi trường tự chủ tài chính, mức học phí được áp dụng cho các đối tượng được căn cứ theo thông báo trước đó về mức học phí năm học 2018-2019. Theo thông báo này, mức học phí được chia theo hai đối tượng: Thí sinh có hộ khẩu TP HCM và thí sinh không có hộ khẩu TP HCM. Thông tin này được các bạn sinh viên Cao đẳng Hộ sinh quan tâm.

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch chưa công bố mức học phí cho tân sinh viên

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch chưa công bố mức học phí cho tân sinh viên

Học phí cũng được chia làm 3 mức theo mỗi năm, gồm khi chưa thực hiện tự chủ, khi thực hiện tự chủ (Đào tạo theo nhu cầu của UBND TP HCM) và khi thực hiện tự chủ (Không đào tạo theo nhu cầu của UBND TP HCM). Với sinh viên có hộ khẩu TP HCM, mức học phí cao nhất là 30 triệu đồng. Đối với sinh viên có hộ khẩu TP HCM, mức học phí cao nhất là 44 triệu đồng/năm ở các ngành: Y đa khoa, Răng – hàm – mặt, dược học, khúc xã nhãn khoa. Được biết, Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hoãn thu học phí để chờ đề án tự chủ được UBND TP HCM thông qua.

Thông tin đang khiến dư luận rất quân tâm và thắc mắc.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn