3 tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc đều có điểm thi cao bất thường

3 tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc đều có điểm thi cao bất thường

Sau khi thủ phạm sửa điểm thi của Hà Giang lộ diện thì Lạng Sơn, Sơn La đều được xếp vào danh sách xác minh điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 vì có dấu hiệu bất thường.

3 tỉnh thuộc trung du và miền núi phía Bắc đều có điểm thi THPT bất thường

3 tỉnh thuộc trung du và miền núi phía Bắc đều có điểm thi THPT bất thường

Điểm chung đáng chú ý là cả 3 tỉnh trên đều là tỉnh thuộc khu vực Trung du và miền núi phía Bắc với điều kiện kinh tế và giáo dục rất khó khăn. Sau Hà Giang, 2 tỉnh Sơn La và Lạng Sơn đều rộ lên thông tin có một số thí sinh có điểm thi cao bất thường so với thi thử. Hiện Bộ Giáo dục đã thành lập 2 tổ công tác do Bộ trưởng lập ra chỉ đạo để xác minh sự việc.

Điểm thi Sơn La, Lạng Sơn được xác minh vì thí sinh có điểm cao bất thường

Đó là thông tin đáng chú ý nhất vào sáng nay, ngày 19/7. Theo đó, Bộ đã cử 2 tổ công tác do c Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ ra quyết định thành lập về Sơn La, Lạng Sơn để xác minh liên quan đến một số thông tin về dấu hiệu điểm cao bất thường kỳ thi THPT quốc gia 2018. Đó cũng chính là thông tin được nhiều thí sinh trên cả nước quan tâm, nhất là các em học sinh của các tỉnh này.

Trước đó, thông tin từ Bộ cũng cho biết tối qua, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ra quyết định thành lập Tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 201. Mục đích là để kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La và Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn sau khi công bố điểm thi cho thí sinh vào ngày 11/7 vừa qua. Theo đó, tỉnh Sơn La đã có 2 thủ khoa của Kỳ thi THPT quốc gia 2018. Đặc biệt, đây cũng là 2 trong số tốp thí sinh điểm cao nhất cả nước. Tuy nhiên, điều đáng nghi ngờ là điểm thi thật quá chênh lệch so với điểm thi thử trước đó ở trường.

Trang tin của Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur  cụ thể hơn là điểm của thí sinh trên là N.D đều đạt điểm 10 cho môn Lịch sử và Tiếng Anh, còn môn Toán 9,6; Ngữ văn 9,0; Địa lý 8,25, GDCD 7,5. Trước đó khi thi thử tại trường vào tháng 3 của em này là Toán 6,4; Ngữ văn 6,5; Tiếng Anh 5,8; Lịch sử 5,5; Địa lý 4,25; GDCD 5,5. Điều đó cho thấy dư luận đặt nghi vấn là hoàn toàn có cơ sở. Bên cạnh đó, thí sinh B.N có điểm thi 6 môn như sau: Toán 9,8; Ngữ văn 8,75; Lịch sử 7,5; Địa lý 8,25; Giáo dục Công dân 8; Tiếng Anh 9,8. Nhưng trước đó khi đi thi thử, thí sinh này có điểm Toán: 5; Ngữ văn: 4; Tiếng Anh: 1,2; Lịch Sử: 6,25; Địa lý: 6,25; Giáo dục Công dân: 5,25.

Điểm thi Sơn La, Lạng Sơn được xác minh vì thí sinh có điểm cao bất thường

Điểm thi Sơn La, Lạng Sơn được xác minh vì thí sinh có điểm cao bất thường

Để làm rõ những điểm bất thường trên, Bộ đã cử 2 tổ công tác lên đường xác minh và xử lý sự việc.

Bộ sẽ thông tin vụ xác minh điểm thi của Lạng Sơn và Sơn La vào ngày 20/7 tới

Thông tin dẫn từ báo chí của một giảng viên đang công tác tại Cao đẳng Vật lý trị liệu cho biết, các chuyên gia có chuyên môn đã phát hiện ra rất nhiều điểm bất hợp lý trong điểm thi của 2 tỉnh Lạng Sơn và Sơn La, sau Hà Giang. Cụ thể, có thể nhận thấy điểm môn Toán, Vật lý cao bất thường của tỉnh Sơn La năm 2018. Trong đó, thống kê cho thấy tỷ lệ thí sinh Sơn La đạt điểm từ 9 trở lên với môn Toán và Vật lý bỏ xa các tỉnh có truyền thống học giỏi với tổng 30 em đạt điểm từ 9 trở lên môn Toán, chiếm gần 0,3% hơn nhiều so với TP HCM, Hà Nội và Nam Định lần lượt là 0,04; 0,1 và 0,06.

Tiếp đó, thống kê cho thấy ở môn Vật lý, Sơn La có 13 em đạt điểm từ 9 trở lên, chiếm 0,97% trên tổng số gần 1.340 thí sinh dự thi năm 2018. Trong khi đó, với số bài thi gấp hơn 37 lần (49.680), TPHCM chỉ có 39 điểm từ 9 trở lên, chiếm khoảng 0,08%, kém Sơn La 12 lần…điều đó là điều bất thường cần được xác minh. Chính việc công khia điểm thi của các tỉnh trên cả nước đã là căn cứ để phát hiện gian lận nhanh nhất và chính xác nhất.

Tiếp tục thông tin về sự bất thường thì nhận thấy, ở Lạng Sơn, Sở GD-ĐT tỉnh đã chuẩn bị kiểm tra điểm của 35 thí sinh có điểm cao bất ngờ. Đó là, các bài trắc nghiệm phải qua thao tác quét rồi gửi về Bộ GD-ĐT nên phải đối chiếu các bài thi gốc với các bài đã quét đó xem có gì khác biệt nhau, đồng thời phải xem lại toàn bộ quá trình chấm thi xem có chênh lệch gì khác thường về điểm số hay không. Theo đó, thông tin từ Giám đốc Sở GD-ĐT của tỉnh Lạng Sơn cho biết quá trình rà soát này sẽ được sớm hoàn tất để trong 1 – 2 ngày tới sẽ thông tin chính thức với công chúng chậm nhất ngày 20/7.

Bộ sẽ thông tin vụ xác minh điểm thi của Lạng Sơn và Sơn La vào ngày 20/7 tới

Bộ sẽ thông tin vụ xác minh điểm thi của Lạng Sơn và Sơn La vào ngày 20/7 tới

Sau khi thực hiện việc rà soát, Sở GD-ĐT sẽ báo cáo Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh. Lãnh đạo sẽ tiến hành các bước khẩn trương để có thông tin chính xác nhất. Tóm lại, sau khi phát hiện thông tin về việc có đến 330 bài thi từ 1 lên đến 29,95 điểm ở tỉnh Hà Giang. Cụ thể, phổ điểm các tỉnh có sự bất thường thì nên phát giác và tìm ra nguyên nhân. Rất nhiều sinh viên học Cao đẳng Xét nghiệm cũng rất quan tâm đến thông tin này.

Trang Minh