Ngành Giáo dục sẽ có những thay đổi lớn trong năm 2018?

Ngành Giáo dục sẽ có những thay đổi lớn trong năm 2018

Ngành Giáo dục sẽ có những thay đổi lớn trong năm 2018?

Năm 2018 sẽ có nhiều điểm mới được áp dụng trong lĩnh vực giáo dục, những quyết định, nghị quyết được đưa ra với mục đích giúp ngành giáo dục nước nhà ngày càng hoàn thiện hơn.

Ngành Giáo dục sẽ có những thay đổi lớn trong năm 2018

Ngành Giáo dục sẽ có những thay đổi lớn trong năm 2018

Theo các tin tức giáo dục mới nhất thì bước sang năm 2018, ngành Giáo dục nước nhà sẽ có rất nhiều thay đổi lớn, cụ thể:

Thay đổi nhóm đối tượng ưu tiên

Mặc dù công tác tuyển sinh năm 2018 vẫn giữ nguyên như năm 2017 nhưng có điểm mới là năm 2018 Bộ GD&ĐT sẽ tiền hành rà soát lại hệ thống các trường sư phạm để ra chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp, đồng thời Bộ sẽ tiến hành quy định lại các nhóm đối tượng ưu tiên và khu vực ưu tiên để điều chỉnh điểm tuyển sinh, giúp kỳ tuyển sinh diễn ra minh bạch, công bằng nhất. Cũng trong năm tới, theo Nghị quyết 29-NQ/TW, Bộ GD&ĐT sẽ đổi mới phương thức tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội, đảm bảo độ tin cậy, trung thực, khách quan, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

Thay đổi nhóm đối tượng ưu tiên

Thay đổi nhóm đối tượng ưu tiên

Chốt phương án thi THPT quốc gia

Phương án thi THPT Quốc gia năm 2018 đã được Bộ GD&ĐT chốt, theo đó về phương thức và lộ trình tuyển sinh vẫn được giữ như năm 2017. Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 sẽ gồm 5 môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân). Trong đó, 3 bài thi là bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội. Với bài thi ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn một trong các thứ tiếng là Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Đối với hệ giáo dục thường xuyên sẽ phải trải qua 2 bài thi bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn và một bài thi tự chọn là Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc bài thi Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí).

Cho phép tuyển sinh đầu cấp lớp 6

Nếu như năm 2017 Bộ GD&ĐT đã áp dụng phương án tuyển sinh cấp lớp 6 là xét tuyển thì từ năm học 2018 – 2019, Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều trong quy chế tuyển sinh, các trường sẽ được phép thi tuyển đầu cấp lớp 6 hoặc dựa vào kết quả học tập và học bạ để tuyển sinh. Để tránh tình trạng lựa chọn khi có quá nhiều hồ sơ giống nhau thì có thể tiến hành các bài kiểm tra đánh giá năng lực bằng tiếng anh hoặc tự luận. Quy định mới này được nhận định sẽ tạo điều kiện cho các trường tuyển sinh chất lượng và công bằng hơn.

Cho phép tuyển sinh đầu cấp lớp 6

Cho phép tuyển sinh đầu cấp lớp 6

Sẽ có điểm sàn riêng cho ngành Sư phạm

Tình trạng thừa giáo viên khiến cho vấn đề giải quyết việc làm gặp nhiều bất cập trong khi nguồn nhân lực đào tạo từ các trường Cao đẳng, Đại học ngành sư phạm lại không đồng đều. Để giải quyết vấn đề này cũng như nâng cao chất lượng đầu vào và phân bố việc làm thì Bộ GD&ĐT sẽ quy định điểm sàn riêng đối với ngành Sư phạm từ năm 2018.

Nguồn: Caodangduochoc.edu.vn