Thí sinh thi THPT Quốc gia 2018 sẽ phải gánh lượng kiến thức gấp đôi 2017

Thí sinh thi THPT Quốc gia 2018 sẽ phải gánh lượng kiến thức gấp đôi 2017

Nội dung thi THPT Quốc gia 2017 chỉ nằm trong sách giáo khoa 12, tuy nhiên từ năm 2018 kiến thức thi sẽ bao gồm tất cả chương trình lớp 11 và 12.

Thí sinh thi THPT Quốc gia 2018 sẽ phải gánh lượng kiến thức gấp đôi 2017

Thí sinh thi THPT Quốc gia 2018 sẽ phải gánh lượng kiến thức gấp đôi 2017

Trước muôn vàn thông tin trái chiều liên quan đến Quy chế thi THPT Quốc gia 2018 khiến không ít thí sinh hoang mang. Dưới đây những lưu ý quan trọng nhất về kỳ thi năm 2018 được Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược tổng hợp, thí sinh có thể tham khảo để nắm được quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và đào tạo một cách đầy đủ, chính xác nhất.

Nội dung kiến thức trong chương trình lớp 11 và 12

Năm 2017 là năm đầu tiên Kỳ thi THPT Quốc gia được thực hiện theo phương thức mới, vì vậy để thí sinh có sự thích nghi cần thiết, Bộ GD&ĐT giới hạn nội dung thi chỉ trong chương trình 12. Đến năm 2018, nội dung thi THPT Quốc gia sẽ được mở rộng hơn bao gồm toàn bộ kiến thức lớp 11 và 12. Tin tức giáo dục cho biết dự kiến đến năm 2019 thí sinh sẽ phải thi toàn bộ kiến thức bậc THPT.

Như vậy, kỳ thi năm 2018, thí sinh sẽ phải gánh khối kiến thức nặng gấp đôi năm 2017, và nhiều khả năng đề thi sẽ phải tăng độ khó để đảm bảo tính phân loại phục vụ các trường sàng lọc thí sinh. Với đề thi trắc nghiệm, kiến thức được rải đều toàn bộ chương trình và có độ bao phủ lớn, ngay cả những kiến thức tự học, giảm tải cũng có thể xuất hiện trong đề thi. Vì vậy, khi ôn tập các em không nên bỏ qua phần kiến thức nào.

Thí sinh thi THPT Quốc gia 2018 sẽ phải gánh lượng kiến thức gấp đôi 2017

Nội dung thi THPT Quốc gia 2018 bao gồm kiến thức lớp 11 và 12

Phương thức thi THPT Quốc gia 2018 sẽ được giữ nguyên

Bên cạnh nền tảng kiến thức, sự chuẩn bị vững vàng về tâm lý và quy chế tuyển sinh giúp thí sinh đạt được kết quả tốt nhất trong Kỳ thi THPT Quốc gia. Trước những thông tin trái chiều về phương thức tuyển sinh năm 2018, Bộ GD&ĐT khẳng định về cơ bản phương án thi năm 2017 sẽ được giữ ổn định cho đến năm 2020.

Cụ thể, thí sinh vẫn thi trắc nghiệm khách quan với 9 môn thi Toán, Văn, Anh (bắt buộc); Lý – Hóa – Sinh (bài thi KHTN) và Sử – Địa – GDCD (bài thi KHXH). Trong đó chỉ có môn Văn thi tự luận còn các môn khác sẽ thi dưới hình thức trắc nghiệm.

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT có thể cân nhắc lại số lượng câu hỏi và độ khó dễ của từng câu để tăng tính phân loại trong đề thi. Nếu có thay đổi chỉ là tăng thêm các yếu tố công nghệ, kỹ thuật cao trong kỳ thi như thay vì làm bài thi trên giấy thì năm 2018 thí sinh có thể được làm bài thi trên máy tính.

Thí sinh thi THPT Quốc gia 2018 sẽ phải gánh lượng kiến thức gấp đôi 2017

Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược miễn 100% học phí

Nhiều ý kiến nên tách biệt thi tốt nghiệp và Đại học riêng biệt

Ý kiến đề xuất phương án xét tuyển Đại học, Cao đẳng cho rằng nên tách biệt phương án thi THPT Quốc gia và tuyển sinh Đại học được nhiều ý kiến đồng ý. Nếu đề xuất được phê duyệt, trong những năm tới có thể học sinh sẽ không phải thi tốt nghiệp như những năm trước.

Phương thức xét tốt nghiệp THPT được đề xuất theo một trong 3 hình thức sau: Xét tuyển tốt nghiệp dựa vào đánh giá thường xuyên do giáo viên phụ trách môn học tổ chức thực hiện; Đánh giá định kỳ do cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện; Đánh giá trên diện rộng ở cấp quốc gia, cấp địa phương, do tổ chức kiểm định chất lượng cấp quốc gia hoặc cấp địa phương tổ chức.

Các trường Đại học, Cao đẳng được phép tự chủ xây dựng phương án tuyển sinh riêng bằng các hình thức: Thi tuyển; Xét tuyển hoặc Áp dụng cả thi tuyển và xét tuyển. Hiện nay nhiều trường Đại học, Cao đẳng uy tín chủ động giảm tải áp lực thi cử, tạo điều kiện học tập thuận lợi cho thí sinh bằng cách xét tuyển như Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Xét nghiệm chỉ cần tốt nghiệp THPT, như vậy mọi thí sinh chỉ cần đã hoàn thành chương trình cấp 3 là đủ điều kiện theo học mà không cần thi tuyển khó khăn, tốn kém…

Việc nắm rõ quy chế tuyển sinh không chỉ giúp thí sinh và giáo viên có kế hoạch ôn luyện bài bản mà còn chuẩn bị được tâm lý vững vàng để đạt được kết quả điểm số tốt nhất.