Tiết lộ bí quyết làm bài thi trắc nghiệm “khoanh đâu trúng đó”

Tiết lộ bí quyết làm bài thi trắc nghiệm “khoanh đâu trúng đó”

Bên cạnh nền tảng kiến thức, kỹ năng làm bài góp phần quan trọng quyết định điểm số bài thi. Nắm được bí quyết thi trắc nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn có được 50% thành công.

Tiết lộ bí quyết làm bài thi trắc nghiệm “khoanh đâu trúng đó”

Tiết lộ bí quyết làm bài thi trắc nghiệm “khoanh đâu trúng đó”

Phương án tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 sẽ được giữ ổn định như năm trước, tức là ngoại trừ môn Ngữ Văn thi theo hình thức tự luận, tất cả các bài thi còn lại đều được tổ chức theo hình thức trắc nghiệm khách quan, đặc biệt hình thức thi theo tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội gây sức ép không nhỏ cho thí sinh về thời gian. Mặc dù đã được làm quen với hình thức thi trắc nghiệm tại các Kỳ thi ở trường trong quá trình học, tuy nhiên sức ép thi cử gây ra không ít lo lắng cho thí sinh.

Đừng quá lo lắng! hãy bình tĩnh với hình thức thi mới để vượt vũ môn đạt kết quả tốt nhất! Bí quyết làm bài thi trắc nghiệm được Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn làm chủ bài thi của mình và đạt kết quả điểm số tốt nhất! Cùng tham khảo nhé!

  • Áp dụng phương pháp loại trừ

Trường hợp bạn không biết đáp án thực sự chính xác thì phương pháp loại trừ là một cách hữu hiệu để tìm ra câu trả lời đúng. Mỗi câu hỏi thường có 4 đáp án, các đáp án cũng thường không khác nhau nhiều lắm về nội dung, tuy nhiên vẫn có cơ sở để bạn dùng phương án loại trừ bằng “mẹo” của mình cộng thêm chút may mắn nữa. Thay vì đì tìm đáp án đúng, bạn hãy thử tìm phương án sai… đó cũng là một cách hay và loại trừ càng nhiều phương án càng tốt.

Khi bạn không còn đủ cơ sở để loại trừ nữa thì hãy dùng cách phỏng đoán, nhận thấy phương án nào khả thi hơn và đủ tin cậy hơn thì khoanh vào phiếu trả lời… đó là cách cuối cùng dành cho bạn.

Trường hợp không biết áp án đúng, hãy áp dụng phương pháp ngoại trừ

Trường hợp không biết áp án đúng, hãy áp dụng phương pháp ngoại trừ

  • Trả lời trước rồi mới so đáp án

Cho dù bài thi bất cứ môn nào dù là Toán hay Lịch sử, bạn đều nên tự đưa ra đáp án trước khi đọc các đáp án ở đề thi. Thầy Đặng Nam Anh – Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội tiết lộ để đạt được kết quả tốt nhất trong bài thi trắc nghiệm, thí sinh chớ vội đọc ngay đáp án vì như thế bạn rất dễ bị phân tâm nếu như kiến thức của mình không thực sự chắc chắn. Đặc biệt ở những đề thi Khoa học Xã hội, các đáp án thường “na ná” nhau khiến bạn dễ bị rối. Sau khi đọc xong câu hỏi, bạn nên tự trả lời rồi đọc tiếp phần đáp án xem có phương án nào giống với câu trả lời mình đưa ra hay không.

  • Không được bỏ trống bất kỳ đáp án nào

Việc đầu tiên là bạn cần đọc qua một lượt tất cả các câu hỏi, xem những câu nào mình biết rồi thì nên khoanh ngay đáp án vào phiếu trả lời (nhớ dùng bút chì để có thể sửa đáp án nếu cần thiết). Sau khi làm hết những câu hỏi “trúng tủ” của mình thì chọn những câu hỏi đơn giản làm trước vì bài thi trắc nghiệm các câu hỏi đều có thang điểm như nhau chứ không giống như bài thi tự luận. Chính vì vậy câu hỏi khó hay dễ cũng đều có chung phổ điểm, bạn hãy làm câu dễ trước để đảm bảo đạt tối đa số điểm.

Chú ý phân bổ thời gian để không bỏ sót câu hỏi nào, nếu không biết đáp án thì hãy dùng phỏng đoán hay kể cả may mắn cũng được, điều bạn cần là không được để trống đáp án, đó cũng là một cơ hội dành cho bạn.

  • Thay đổi thời gian giải bài thi

Nếu như với hình thức thi tự luận chấm điểm theo từng bước đòi hỏi bạn phải trình bày bài theo “đúng quy trình” thì với bài thi trắc nghiệm, quyết định điểm số chỉ cần đáp án cuối cùng. Vì vậy trước đây bạn cần nắm thật chắc kiến thức và học cách trình bày mạch lạc thì bây giờ yêu cầu thêm nữa đó là phải học kiến thức rộng hơn. Tùy mỗi môn sẽ có những đặc thù khác nhau, nhưng trên cơ sở phải nắm kiến thức và biết vận dụng cách giải bài linh hoạt nhất.

Ở bài thi trắc nghiệm thường sẽ là những bài yêu cầu giải nhanh và không quá rườm rà, yêu cầu kiến thức bao quát hơn. Giải nhanh chính là chìa khóa để bạn có được điểm cao ở môn trắc nghiệm. Với các bài thi nặng về lí thuyết thì sẽ yêu cầu ghi nhớ nhiều hơn, bạn nên chú trọng phần liên hệ vì đó là xu hướng học cũng như ra đề thi THPT Quốc gia của Bộ GD&ĐT.

 Hãy nhớ dùng bút chì khi làm bài thi trắc nghiệm nhé!

Hãy nhớ dùng bút chì khi làm bài thi trắc nghiệm nhé!

  • Phải tìm được từ khóa trong mỗi câu hỏi

Từ khóa chính trong mỗi câu hỏi là mấu chốt để bạn giải quyết vấn đề. Khi đọc câu hỏi xong, điều đầu tiên là phải tìm được từ chìa khóa nằm ở đâu, điều đó giúp bạn định hướng được rằng câu hỏi liên quan đến vấn đề gì và đáp án sẽ gắn liền với từ chìa khóa ấy. Đó được xem là cách để bạn giải quyết câu hỏi một cách nhanh nhất và tránh bị lạc đề hay nhầm dữ liệu đáp án.

  • “Trăm hay không bằng tay quen”

Trước sự mọi sự thay đổi thì điều tất yếu là bạn buộc phải tập làm quen với nó. Các bài thi cũng vậy, ngay từ bây giờ bạn nên tập luyện giải nhiều đề thi trắc nghiệm hơn để tập dần với cách làm bài thi trắc nghiệm và phân bổ thời gian một cách hợp lý. Đồng thời quá trình giải đề sẽ giúp bạn tìm được những lỗi mà mình thường gặp phải để tìm được phương pháp giải tối ưu cho bài trắc nghiệm.

Một năm học sẽ trôi qua rất nhanh, hi vọng những kiến thức trên đây sẽ giúp sĩ tử 12 hoàn thành tốt nhất quá trình học tập và đạt kết quả cao trong kỳ vượt vũ môn sắp tới.