Tuyển sinh Đại học Y Dược năm 2018 sẽ hết cảnh điểm cao mà vẫn trượt?

Tuyển sinh Đại học Y Dược năm 2018 sẽ hết cảnh điểm cao mà vẫn trượt?

Hội nghị Hội đồng các trường Đại học Y Dược Việt Nam tiếp tục bàn luận về chế độ cộng điểm ưu tiên cho thí sinh. Liệu năm 2018 có còn cảnh điểm cao vẫn trượt?

Tuyển sinh Đại học Y Dược năm 2018 sẽ hết cảnh điểm cao mà vẫn trượt?

Tuyển sinh Đại học Y Dược năm 2018 sẽ hết cảnh điểm cao mà vẫn trượt?

Theo đó, các trường Đại học Y Dược trên cả nước đã gặp rất nhiều khó khăn khi tuyển sinh Đại học năm 2017. Câu chuyện lạ xưa nay hiếm về điểm chuẩn đã tồn tại, 29,15 điểm trượt ngành Y đa khoa, 25,75 điểm trúng tuyển ĐH Y Hà Nội là có thật. Vấn đề điểm cộng ưu tiên vẫn còn là câu hỏi ngỏ với lãnh đạo các trường trong kỳ tuyển sinh năm 2018. Vậy câu chuyện có lặp lại?

Chưa bao giờ thí sinh khu vực 3 phản đối điểm cộng ưu tiên như năm 2017

Điểm cộng ưu tiên là chế độ cộng điểm theo diện khu vực học THPT, các đối tượng ưu tiên theo quy định khi xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng, Từ trước đến nay, bất kỳ một kỳ thi tuyển sinh nào diễn ra, thí sinh các khu vực 1 và khu vực 2 đều được cộng điểm ưu tiên. Đây là chuyện dân tình xem là bình thường, từ trước đến nay vẫn vậy. Tuy nhiên, đến năm 2017, khi các trường Đại học, trong đó có nhiều trường thuộc khối ngành Y Dược, ngành đặc thù cần những sinh viên giỏi thật sự lấy điểm thi THPT quốc gia làm chuẩn, thực hiện chế độ cộng điểm thì rất nhiều thí sinh khu vực 3 lại phản đối. Đây cũng là cập nhất mới nhất từ ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Tại sao thí sinh khu vực 3 lại phản đối cái “lẽ tất dĩ ngẫu” là điểm ưu tiên? Tại sao từ trước đến nay, không ai ý kiến mà năm 2017 lại xảy ra chuyện như vậy? Nguyên nhân xuất phát từ những câu chuyện buồn, những câu chuyện đầy ấm ức của những bạn thí sinh đạt số điểm gần như tuyệt đối vẫn trượt đại học Y Dược vì học tập và sinh sống ở khu vực 3, không có 0,5 hay 1 điểm cộng khu vực. Đó là cảnh những cô cậu học trò thi được điểm gần như tuyệt đối, 28, 29 điểm 3 môn nhìn các bạn 25 điểm nhập học Đại học vì các bạn có điểm cộng còn mình thì không. Đó là nguyên nhân khiến 500 thí sinh trúng uyển vào Đại học Y Hà Nội năm 2017 thì có đến hơn 450 em là thí sinh được cộng điểm ưu tiên, chỉ có 27 em được tuyển thẳng. Vậy chỉ còn đúng 21 trúng tuyển nhờ năng lực thực sự vì “điểm thật”. Thậm chí, có em còn tức tưởi vì trượt đại học Y Dược vì không đáp ứng tiêu chí phụ. Bởi thế, chẳng có gì lạ khi dư luận lần đầu tiên thấy thí sinh khu vực 3 phản đối điểm cộng, thấy phụ huynh bức xúc vì con em mình đáng ra đỗ thành trượt và ngành Y lại bất lực nhìn những người tài thực sự gục ngã trước “cánh cửa thiên đàng”, không được cống hiến cho Y học. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 với quá nhiều vấn đề để nói.

Chuyện điểm cộng ưu tiên có lặp lại trong kỳ tuyển sinh Đại học năm 2018?

Gác lại kỳ tuyển sinh năm nay, người ta lại lo về kỳ tuyển sinh đại học năm 2018, đặc biệt là lãnh đạo các trường Đại học khối ngành Y Dược. Trả lời về chuyện các tân sinh viên của mình hầu hết nhờ điểm cộng ưu tiên, Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội đã phải thốt lên rằng “kỳ tuyển sinh năm nay là cú sốc đối với nhiều trường, đặc biệt đối với trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam”. Lý do vì  khi không 1 em học sinh nào của trường này lọt vào danh sách trúng tuyển y đa khoa của Đại học Y Hà Nội năm 2017. Điều này chưa từng có tiền lệ nhưng đã xảy ra.

Chuyện điểm cộng ưu tiên có lặp lại trong kỳ tuyển sinh Đại học năm 2018?

Chuyện điểm cộng ưu tiên có lặp lại trong kỳ tuyển sinh Đại học năm 2018?

Cũng bàn về vấn đề trong Hội nghị hội đồng Hiệu trưởng các trường ĐH Y, Dược Việt Nam, những người đứng đầu các cơ sở đào tạo ĐH Y, Dược có ý kiến, đề xuất nên thay đổi điểm cộng vào khối ngành y, dược. Theo chia sẻ của Giảng viên Nguyễn Thanh Hậu đang dạy Cao đẳng Điều Dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng điểm cộng ưu tiên năm 2017 có em được cộng tận 5 điểm. Vậy có công bằng với các bạn khác hay không. Còn lý do mà các vị lãnh đạo các trường Đại học Y Dược thì cho rằng quy định này hiện không còn phù hợp và đang tạo ra sự bất bình đẳng giữa các thí sinh ở các khu vực, nghề Y Dược cần tuyển người giỏi tức trúng tuyển bằng điểm thật, không nên tuyển những thí sinh có điểm cộng ưu tiên,. .hoặc thay vì điểm cộng hãy ưu tiên cho thí sinh khu vực 1, 2 những điều kiện khác như việc làm, điều kiện …vv.

Đứng trước ý kiến trên thì sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức hội nghị để cùng với các tỉnh, thành trên cả nước sẽ làm việc và bàn luận rõ hơn về chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đại học năm 2018. Và chúng ta có quyền kỳ vọng về một kỳ thi đại học minh bạch, công bằng, bớt đi những câu chuyện buồn, xót xa và những cú sốc khiến dư luận bị tổn thương như kỳ tuyển sinh năm 2017 đã làm.

Nguồn caodangduochoc.edu.vn