5 Nỗi sợ mà bất kỳ ai cũng phải trải qua trong thời sinh viên

5 Nỗi sợ mà bất kỳ ai cũng phải trải qua trong thời sinh viên

Cuộc sống với tân sinh viên “chân ướt chân ráo” bước vào giảng đường không hề đơn giản và “màu hồng” như bạn nghĩ. Đó là vô vàn nỗi sợ mà ai cũng phải trải qua.

5 Nỗi sợ mà bất kỳ ai cũng phải trải qua trong thời sinh viên

5 Nỗi sợ mà bất kỳ ai cũng phải trải qua trong thời sinh viên

Theo cập nhật của ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì những tân sinh viên của kỳ tuyển sinh đại học đợt 1 đã chính thức bước vào kỳ học đầu tiên của thời sinh viên của mình. Thời sinh viên và cuộc sống tự lập xa nhà, bất kỳ ai cũng phải đối mặt với những nỗi sợ không tên.

Từ THPT lên Đại học …là một khoảngcách không hề nhỏ

Không chỉ khác nhau ở một bậc học, từ bậc học thấp lên bậc học cao hơn mà các bạn trẻ còn phải đối mặt với khoảng các và sự khác biệt của THPT và bậc học đại học. Nếu như kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, sẽ có rất nhiều bạn thí sinh vui mừng, phấn khởi và háo hức vì được đỗ vào trường đại học mà mình hằng mơ ước. Việc đầu tiên để có thể hòa nhập và đạt kết quả tốt nhất ở bậc đại học chính là thích nghi với cuộc sống mới, lịch học khác biệt và cách học hoàn toàn khác. Thay vì thầy đọc trò chép như hồi cấp 3, lên bậc đại học, sinh viên tự học là chính, giảng viên chỉ là người định hướng, hướng dẫn và giới thiệu tài liệu để bạn tham khảo cho môn học mà thôi.

Chưa kể, thời gian học cũng không cố định, không có trường nào học theo kiểu sáng đi, trưa về, học liên tiếp mấy tiếng đồng hồ cho 5 tiết học mà thay vào đó là những ca học thay đổi liên tục, học hết môn này chuyển ngay sang học môn kia, học các lớp và kỳ thi cũng dồn lại theo tín chỉ, học phần. Nếu muốn đạt kết quả cao hãy tự mình thích nghi và nỗ lực nhiều hơn. Thủ khoa đầu vào chưa hẳn đã là thủ khoa đầu ra của trường là vì thế.

Nhớ bạn bè và gia đình ở quê

Cũng như chia sẻ của Nguyễn Hương Giang, sinh viên năm nhất Cao đẳng Điều Dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì nhiều bạn học cùng lớp cũng rất nhờ nhà, nhớ bạn bè thời cấp 3. Những ngày đầu tiên xuống Hà Nội đi học, thuê phòng trọ gần trường nên Giang cũng không đi đâu nhiều vì chưa biết đường. Đi học rồi về nhà, cô học trò quê Hưng Yên nhớ nhà, nhớ bạn bè cũ đến quay quắt.

Nhớ bạn bè và gia đình ở quê

Nhớ bạn bè và gia đình ở quê

Như Giang thì nhiều bạn trẻ lần đầu sống cuộc sống không có người thân, mọi thứ phải tự lo sẽ cảm thấy tủi thân lắm. Lúc này, việc học mới bắt đầu, đang làm quen bạn bè nên cũng không có nhiều người để tâm sự cộng thêm ở một nơi xa lạ nên mọi thứ đều phải thích nghi dần dần. Chính vì thế, nỗi nhớ gia đình, bạn bè của tân sinh viên nhiều nhất. Dần dần, mọi việc đi vào nề nếp thì bạn sẽ bớt cảm giác ấy.

Bỏ học và chán nản với việc học của bản thân

Học ở đại học chủ yếu là tự giác, vì không có thầy cô nào có thể quản lý hết được cả trăm sinh viên 1 lớp, bố mẹ cũng không ở bên để đốc thúc, tự bản thân các bạn phải tự sắp xếp việc sinh hoạt lẫn học tập. Bởi thế nếu không biết cách điều chỉnh thì bạn rất dễ rơi vào tình trạng chán nản, “cúp” học liên tục hay có tư tưởng buông thả, không muốn học hành. Chưa kể, kết quả học tập của kỳ đầu tiên khi học đại học rất quan trọng, nó thể hiện ý thức và khả năng bắt nhịp của bạn với môi trường mới đến đâu.

Học lại, thi lại và nỗi lo không tìm được việc sau khi ra trường

Đây là nỗi lo chung của hầu hết các sinh viên chuẩn bị ra trường. Trong đó có cả các bạn sinh viên đang theo học Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur. Sinh viên không học lại, thi lại không phải là sinh viên Việt Nam là câu nói cửa miệng của nhiều bạn trẻ đi học đại học thời nay. Và nếu bạn không cần cẩn thận học đủ số trình, số tín chỉ và thi đủ số môn thì việc ra trường chậm hơn các bạn khác là điều nhìn thấy trước tiên. Chưa kể cơ hội tìm việc làm cũng dần thu hẹp lại. Nỗi lo lớn nhất của sinh viên đại học Việt Nam không phải là trượt môn mà là nỗi lo thất nghiệp. Nếu bạn không thực sự tự trau dồi kiến thức, kỹ năng, trình độ chuyên môn thì việc đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng là điều rất khó.

Học lại, thi lại và nỗi lo không tìm được việc sau khi ra trường

Học lại, thi lại và nỗi lo không tìm được việc sau khi ra trường

Trên đây là 5 nỗi sợ của mọi sinh viên mà thời nào cũng phải trải qua. Các bạn tân sinh viên cần chuẩn bị tinh thần để đối mặt với những thay đổi từ thời phổ thông lên đại học đạt kết quả cao hơn.

Trang Minh