ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM bất ngờ tăng học phí gấp đôi?

 ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM bất ngờ tăng học phí gấp đôi?

Năm 2017 là năm đầu tiên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh trên toàn quốc chứ không chỉ hộ khẩu TP.HCM, theo đó học phí sẽ tăng gấp đôi từ tháng 1/2018.

 ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM bất ngờ tăng học phí gấp đôi?

 ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM bất ngờ tăng học phí gấp đôi?

Theo đó, nhà trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM đã chính thức thông báo tuyển sinh với đối tượng học sinh có hộ khẩu trên cả nước và dự kiến mức học phí dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm học 2017 – 2018 và áp dụng bắt đầu từ tháng 1/2018. Vậy lãnh đạo nhà trường nói sao về điều này?

Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch bất ngờ tăng học phí

Theo thông tin từ cán bộ tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì từ khi tuyển sinh trên cả nước thì bắt đầu từ giai đoạn một, từ tháng 9 đến tháng 12 năm nay, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã thông báo chính thức dự kiến mức thu học phí đối với sinh viên có hộ khẩu TP.HCM là 1,7 triệu đồng/tháng. Đây là quy tắc thực hiện được theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP cụ thể thuộc nhóm trường đại học chưa tự chủ tài chính toàn phần.

Bên cạnh mức học phí của thí sinh không thuộc điều kiện như trên thì các bạn tân sinh viên có hộ khẩu không thuộc TP.HCM dự kiến là 2,2 triệu đồng/tháng theo mức học phí mới. Nguyên nhân là các bạn thí sinh này đang không được ngân sách thành phố Hồ Chí Minh cấp bù kinh phí đào tạo trong năm học này. Bởi vậy các bạn thí sinh có hộ khẩu ngoài thành phố phải đóng mức học phí cao hơn.

Cũng theo cập nhật mới nhất từ cán bộ tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì sau giai đoạn 1 là giai đoạn 2 bắt đầu từ tháng 1/2018, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch áp dụng mức học phí dành chung cho tất cả sinh viên (không kể vùng miền) trong trường. Cập nhật từ một sinh viên từ Cao đẳng Điều Dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì tất cả các bạn sinh viên học đều phải đóng từ 2,5 triệu đồng mỗi tháng, mức học phí này cao hơn mức hiện tại. Đặc biệt nếu như các bạn sinh viên theo học các ngành Y đa khoa, Răng hàm mặt, Dược sĩ phải đóng mức học phí cao nhất với 4,4 triệu đồng/tháng. Trường đào tạo 3 ngành này khoảng 6 năm hệ chính quy.

Lãnh đạo nói gì về thông tin tăng học phí gấp đôi?

 Thông tin này được thí sinh thi THPT quốc gia và có ý định nộp hồ sơ vào trường và cũng như đang yêu thích ngành Y Dược trên cả nước hết sức quan tâm và chú ý. Mức học phí sẽ là tiêu chuẩn để chọn ngôi trường phù hợp. Mức học phí này dường như phù hợp hơn với sinh viên có điều kiện kinh tế, đặc biệt với các ngành đào tạo nhiều năm.

Học Y khoa cần đầu tư nhiều trang thiết bị và cần học phí cao

Học Y khoa cần đầu tư nhiều trang thiết bị và cần học phí cao

Theo chia sẻ của một sinh viên đang theo học một trường đại học y dược ở phía nam thì bạn cho rằng mức học phí này khá cao so với hiện tại. Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cao hơn các với các trường như: ĐH Y dược Huế, ĐH Y dược Cần Thơ. Theo bạn thì thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm nay cần cân nhắc vì số tiền để bỏ ra cho việc học các ngành Y Dược ở đây rất tốn kém nên cần hết sức thận trọng, lựa chọn cẩn thận.

Lý giải về việc tăng học phí gấp đôi từ tháng 1/2018, đại diện nhà trường, PGS.TS Ngô Minh Xuân – Hiệu trưởng nhà trường khẳng định thông tin này phù hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt đề án tự chủ tài chính theo nhóm tự chủ toàn phần. Dự kiến mức học phí mới sẽ đúng theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP thuộc các trường đang ở nhóm 1. Nhất là các ngành Y đa khoa, Răng hàm mặt, Dược sĩ thu 4,4 triệu đồng/tháng. Ngành Khúc xạ Nhãn khoa được đào tạo bằng Tiếng Anh với giáo viên bản ngữ đến từ Australia. Vì thế mức học phí rất phù hợp, còn lại các chuyên ngành học có mức học phí thấp hơn. PGS.TS Ngô Minh Xuân chia sẻ thêm rằng mức thu học phí của trường năm nay vẫn còn thấp hơn so với các cơ sở đào trên khu vực, dù đào tạo y khoa cần phải chi mức tiền gấp 4-5 lần so với các ngành khác. Theo chia sẻ của giảng viên đang dạy lớp Liên thông Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì năm 2017 trở đi, Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ cải thiện hệ thống máy móc, thiết bị và đầu tư cho đội ngũ giảng viên.

Theo chia sẻ của cán bộ nhà trường thì năm 2016, ngành Răng hàm mặt có điểm trúng tuyển cao nhất là 23,25 (Cao hơn năm 2015 là 1,5 điểm), còn ngành Y đa khoa là 22,75 (thấp hơn năm 2015 là 1,25 điểm). Còn Ngành Y tế cộng đồng có điểm chuẩn 21,3 điểm (năm 2015 là 23,25 điểm). Các bạn cần cân nhắc trước khi đăng ký theo học tại trường.

Trang Minh – Caodangduochoc.edu.vn