Cha mẹ cần làm gì khi con thi trượt Đại học năm 2017?

Cha mẹ cần làm gì khi con thi trượt Đại học năm 2017?

Cánh cổng trường Đại học với thí sinh THPT quốc gia 2017 chỉ còn cách 1 khoảng rất ngắn. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ đầy may mắn để bước vào. Vậy khi ấy cha mẹ nên làm gì?

Cha mẹ cần làm gì khi con thi trượt Đại học năm 2017?

Cha mẹ cần làm gì khi con thi trượt Đại học năm 2017?

Khát vọng của tuổi trẻ là hoài bão thực hiện những dự định lớn lao, ở đó có những người cùng chung ý tưởng, có những ước mơ dần thành hiện thực …trong những ngôi trường Đại học danh giá trên cả nước. Vậy khi con em mình không đạt được thì việc cần làm của cha mẹ là gì? Đó cũng là nội dung bài viết dưới đây.

Con ơi! Cha mẹ không buồn khi con không đỗ đại học đâu…

Năm 2017, cả nước có hơn 800.000 thí sinh đăng ký tham gia Kỳ thi THPT Quốc gia ở hàng nghìn hội đồng thi và cụm thi. Chẳng còn cảnh cha mẹ rồng rắn theo con lên các thành phố lớn để gieo mầm cho ước mơ đổi đời, cho một trang mới của cuộc đời trong kỳ thi Đại học, Cao đẳng trong những ngày nắng như đổ lửa. Thế nhưng, cái nóng của lo lắng, cái bồn chồn băn khoăn không biết năm nay con mình thi cử có bằng bạn bằng bè vẫn cứ đè nặng lên tâm trí của những đấng sinh thành. Thế mới bảo “Con trong phòng thi lo 1 thì bố mẹ ngoài cổng trường lo 5, 10 lần”.

Khi nhắc về điều này, bạn Phạm Mai Hoa, sinh viên hiện đang theo học Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, nuôi ước mơ trở thành Dược sĩ tương lai tâm sự “Ngày xưa đi thi Đại học khổ lắm không được như các em năm nay, được thi ở quê, lúc biết mình trượt Đại học Dược Hà Nội, mình đã thực sự suy sụp, rất may được chị gần nhà tư vấn đăng ký học Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur vừa có cơ hội việc làm tốt mà còn đỡ gánh nặng kinh tế cho gia đình. Đến nay mình chuẩn bị ra trường kiếm tiền còn những bạn đỗ đại học thì còn đang phải đi học thêm vài năm nữa. Giờ mình nghĩ thấy mình trượt là may mắn vì nhờ thế mình đã chọn được ngôi trường phù hợp với bản thân”.

Bố mẹ chỉ buồn khi con trượt dài đường đời chứ không buồn khi con trượt đại học đâu con

Bố mẹ chỉ buồn khi con trượt dài đường đời chứ không buồn khi con trượt đại học đâu con

Và chắc chắn trong số hơn 800.000 thí sinh thi THPT quốc gia năm nay sẽ có phần nhiều ước mơ bước chân vào cánh cổng trường đại học mình mơ ước. Nhưng hẳn rằng chẳng phải ai trong những người ấy có đạt được ước mơ của mình, sự thật dù muốn hay không cả cha mẹ và con cũng phải chấp nhận CON TRƯỢT ĐẠI HỌC RỒI. Lúc này thì cha mẹ cần làm gì khi con buồn, con thất vọng, con trách cứ bản thân, con bị áp lực quá lớn hay thực sự năng lực của con chỉ có vậy. Ước mơ con cái đỗ đạt bằng bạn bằng bè của bậc phụ huynh là xứng đáng nhưng đừng cưỡng cầu nếu khả năng của con mình chỉ có hạn, hoặc con đang thiếu một phần may mắn. Lời khuyên từ một chuyên gia tâm lý cũng là một người thầy đang dìu dắt các sinh viên của Cao đẳng Điều Dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì cha mẹ nên tuyệt đối tránh làm con nghĩ đến việc trượt đại học. Đầu tiên là không nên tỏ ra thương hại, trách móc, hay lập bàn tròn tìm ra nguyên nhân khiến con không đỗ được đại học. Rồi cũng đừng thấy con thua kém bạn bè mà đâm ra phân tích, điều hướng con một lựa chọn mới mà chính con cũng không biết mình có thành công trên con đường ấy.

Cha mẹ cần làm gì để con vượt qua cú sốc trượt đại học năm 2017?

Học tài thi phận, con đường thành công của mỗi người không ai giống ai, để đến được cái đích của sự thành đạt ấy, có người có đủ khả năng, may mắn sẽ được bước trên con đường thẳng, ngắn và ít chông gai. Nhưng nhiều hơn đó là những thí sinh dẫu đã cố gắng, phấn đấu nhưng vẫn phải đi những con đường xa hơn, vòng vèo và khúc khuỷu hơn thế để đi đến cuối con đường thành công. Theo chia sẻ của một phụ huynh có con gái thi THPT quốc gia năm nay thì con gái thi điểm không cao, chỉ đủ đỗ tốt nghiệp, chị biết con đã cố gắng hết sức rồi nên chỉ biết động viên chứ không dám tạo thêm áp lực. Hơn thế, chị hướng con theo học tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì năm nay trường thực hiện chế độ miễn giảm học phí cho thí sinh có thành tích học tập THPT khá, giỏi. Thêm nữa, trường có giảng viên giỏi, nhà trường riêng thực hành và cơ hội việc làm rất tốt. Đây là những thông tin từ một người thân đang học Văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ cho chị.

Hãy gieo cho con niềm tin vào tương lai tươi sáng

Hãy gieo cho con niềm tin vào tương lai tươi sáng

Đại học không phải là con đường duy nhất để thành công vì thời buổi này, Bằng cử nhân đại học cũng chỉ là một tờ giấy thông hành để đi làm tự tin hơn mà thôi. Cao đẳng hay Đại học dẫu gì cũng chỉ để phục vụ cho mục đích kiếm tiền và được làm những điều mình thích. Vì thế, nếu bạn còn thiếu một chút may mắn để vào Đại học thì hãy chọn con đường dài hơn một chút, dẫu khúc khuỷu khó khăn nhưng chắc chắn sẽ dẫn bạn đến ánh sáng của hi vọng và tương lai tương sáng. Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tự hào là cơ sở đào tạo duy nhất tại Hà Nội có bệnh viện riêng để thực hành với độ ngũ cán bộ giảng viên trình độ cao.

Trang Minh – Caodangduochoc.edu.vn